Logo trang chủ
  • Văn bản
  • Tin tức
  • Chính sách
  • Biểu mẫu
Logo trang chủ
  • Trang chủ
  • Văn bản
  • Pháp luật
ĐĂNG NHẬP
Quên mật khẩu?
Google Facebook

Bạn chưa có tài khoản? Hãy Đăng ký

Đăng ký tài khoản
Google Facebook

Bạn đã có tài khoản? Hãy Đăng nhập

Tóm tắt

Số hiệu4299/QĐ-BYT
Loại văn bảnQuyết định
Cơ quanBộ Y tế
Ngày ban hành09/08/2016
Người kýNguyễn Thanh Long
Ngày hiệu lực 09/08/2016
Tình trạng Còn hiệu lực
Thêm ghi chú
Trang chủ » Văn bản » Y tế

Quyết định 4299/QĐ-BYT năm 2016 phê duyệt Dự án chủ động dự phòng, phát hiện sớm, chẩn đoán, điều trị, quản lý bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản và các bệnh không lây nhiễm khác, giai đoạn 2016-2020 do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành

Value copied successfully!
Số hiệu4299/QĐ-BYT
Loại văn bảnQuyết định
Cơ quanBộ Y tế
Ngày ban hành09/08/2016
Người kýNguyễn Thanh Long
Ngày hiệu lực 09/08/2016
Tình trạng Còn hiệu lực
  • Mục lục

BỘ Y TẾ
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------

Số: 4299/QĐ-BYT

Hà Nội, ngày 09 tháng 08 năm 2016

 

QUYẾT ĐỊNH

PHÊ DUYỆT DỰ ÁN CHỦ ĐỘNG DỰ PHÒNG, PHÁT HIỆN SỚM, CHẨN ĐOÁN, ĐIỀU TRỊ, QUẢN LÝ BỆNH UNG THƯ, TIM MẠCH, ĐÁI THÁO ĐƯỜNG, BỆNH PHỔI TẮC NGHẼN MẠN TÍNH, HEN PHẾ QUẢN VÀ CÁC BỆNH KHÔNG LÂY NHIỄM KHÁC, GIAI ĐOẠN 2016 - 2020

BỘ TRƯỞNG BỘ Y TẾ

Căn cứ Nghị định số 63/2012/NĐ-CP ngày 31 tháng 8 năm 2012 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Y tế;

Căn cứ Quyết định số 376/QĐ-TTg ngày 20 tháng 3 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược quốc gia phòng, chống bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản và các bệnh không lây nhiễm khác, giai đoạn 2015 - 2025;

Xét đề nghị của Cục trưởng Cục Y tế dự phòng,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Phê duyệt Dự án chủ động dự phòng, phát hiện sớm, chẩn đoán, điều trị, quản lý bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản và các bệnh không lây nhiễm khác, giai đoạn 2016 - 2020 (sau đây gọi tắt là Dự án) với các nội dung sau:

I. QUAN ĐIỂM

1. Các bệnh ung thư, bệnh tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản và các bệnh không lây nhiễm khác (sau đây gọi chung là bệnh không lây nhiễm) ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng và sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước do số người mắc bệnh nhiều, bệnh gây tàn tật và tử vong cao. Phòng, chống hiệu quả các bệnh này sẽ hạn chế số người mắc bệnh trong cộng đồng, ngăn chặn tàn tật, tử vong sớm và giảm quá tải tại các bệnh viện.

2. Phòng, chống bệnh không lây nhiễm là trách nhiệm của các cấp, các ngành và của mỗi người dân, trong đó các cấp chính quyền trực tiếp chỉ đạo, ngành Y tế là nòng cốt.

3. Chủ động dự phòng, giám sát, phát hiện bệnh sớm, điều trị, quản lý liên tục và lâu dài tại cơ sở chăm sóc sức khỏe ban đầu là một yếu tố quyết định hiệu quả trong phòng, chống bệnh không lây nhiễm.

4. Nguồn lực đầu tư cho hoạt động dự phòng, giám sát, phát hiện sớm, điều trị, quản lý bệnh không lây nhiễm được huy động từ nhiều nguồn, trong đó ngân sách Nhà nước tập trung vào kiểm soát yếu tố nguy cơ, dự phòng, giám sát, phát hiện bệnh sớm.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung

Hạn chế sự gia tăng tỷ lệ người tiền bệnh, mắc bệnh, tàn tật và tử vong sớm tại cộng đồng do bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản và một số bệnh không lây nhiễm khác góp phần thực hiện các mục tiêu của Chiến lược.

2. Mục tiêu cụ thể

a) Mục tiêu 1. Tăng tỷ lệ người dân được dự phòng, phát hiện sớm, điều trị, quản lý bệnh không lây nhiễm.

Chỉ tiêu:

- 70% học sinh phổ thông được khám, phát hiện thừa cân, béo phì và quản lý sức khỏe.

- Phối hợp để khám, phát hiện sớm thừa cân béo phì, tăng huyết áp, rối loạn đường máu và mỡ máu cho 70% người lao động tại các cơ quan, xí nghiệp thông qua khám sức khỏe cho người lao động.

- 50% số người bị tăng huyết áp được phát hiện; 30% số người phát hiện bệnh được quản lý, điều trị theo hướng dẫn chuyên môn.

- 50% số người bị bệnh đái tháo đường và 55% số người tiền đái tháo đường được phát hiện; 50% số người phát hiện bệnh và 60% người phát hiện bị tiền đái tháo đường được quản lý, điều trị theo hướng dẫn chuyên môn.

- 40% số người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính được phát hiện và điều trị trước khi có biến chứng; 50% số người phát hiện bệnh được điều trị theo hướng dẫn chuyên môn.

- 40% số người mắc bệnh hen phế quản được phát hiện và điều trị trước khi có biến chứng; 40% số người bệnh hen phế quản được điều trị kiểm soát hen, trong đó 20% đạt kiểm soát hoàn toàn.

- 20% số người mắc ung thư khoang miệng, vú, cổ tử cung, buồng trứng, đại trực tràng được phát hiện ở giai đoạn sớm.

a) Mục tiêu 2. Kiện toàn, nâng cao năng lực hệ thống y tế để dự phòng, giám sát, phát hiện, điều trị, quản lý bệnh không lây nhiễm.

Chỉ tiêu:

- 70% cán bộ y tế thực hiện công phòng, chống bệnh không lây nhiễm tuyến tỉnh, huyện và xã được đào tạo, tập huấn về dự phòng, giám sát, phát hiện sớm, chẩn đoán, điều trị, quản lý theo quy định.

- 80% Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, 80% Trung tâm Y tế huyện triển khai các hoạt động dự phòng, phát hiện sớm và quản lý bệnh không lây nhiễm theo quy định.

- 95% cơ sở khám bệnh, chữa bệnh về bệnh không lây nhiễm các tuyến bảo đảm cung cấp các dịch vụ chẩn đoán, quản lý điều trị bệnh không lây nhiễm theo quy định.

- 70% Trạm Y tế xã triển khai các hoạt động dự phòng, phát hiện sớm các nguy cơ mắc bệnh không lây nhiễm; 40% Trạm Y tế xã tham gia điều trị, quản lý tăng huyết áp, đái tháo đường và một số bệnh không lây nhiễm khác.

c) Mục tiêu 3. Xây dựng hệ thống quản lý thông tin, giám sát quốc gia về bệnh không lây nhiễm.

Chỉ tiêu:

- 90% cơ sở y tế các tuyến triển khai hoạt động báo cáo thường quy bệnh không lây nhiễm theo quy định.

- 50% Trạm Y tế xã triển khai báo cáo tử vong do bệnh không lây nhiễm theo ICD10.

- Cơ sở dữ liệu quốc gia để quản lý các thông tin về mắc bệnh và tử vong, yếu tố nguy cơ bệnh không lây nhiễm và sự đáp ứng của hệ thống y tế được thiết lập và cập nhật định kỳ.

III. PHẠM VI, ĐỐI TƯỢNG, THỜI GIAN THỰC HIỆN DỰ ÁN

1. Phạm vi: Thực hiện trên 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

2. Đối tượng: Toàn bộ người dân

3. Thời gian thực hiện: trong 5 năm, từ 2016-2020.

IV. CÁC HOẠT ĐỘNG VÀ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU

1. Tăng cường dự phòng, phát hiện sớm, điều trị quản lý bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng

a) Tuyến xã

- Nhân viên y tế thôn, bản:

+ Cung cấp thông tin, cách phòng chống bệnh không lây nhiễm cho người dân; hướng dẫn người dân tự đánh giá nguy cơ, phát hiện sớm dấu hiệu của một số ung thư (cổ tử cung, vú, buồng trứng, phổi, gan, đại trực tràng), tăng huyết áp, tai biến mạch máu não, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản.

+ Tham gia quản lý đối tượng, tư vấn, hướng dẫn người nguy cơ cao chủ động đến khám tại các cơ sở y tế; quản lý đối tượng, theo dõi, giám sát, tư vấn và hướng dẫn người bệnh tự chăm sóc và tuân thủ các chế độ điều trị tại nhà; tổ chức các hình thức hoạt động cộng đồng giữa những người mắc bệnh để trao đổi thông tin, hỗ trợ nhau trong quá trình tự chăm sóc, điều trị bệnh tại nhà.

+ Nhân viên y tế trường học thực hiện giáo dục thay đổi hành vi, lối sống, thường xuyên theo dõi tình trạng dinh dưỡng và phát triển, phát hiện thừa cân, béo phì và tư vấn, quản lý sức khỏe cho học sinh trong trường học.

- Trạm Y tế xã, y tế cơ quan, xí nghiệp:

+ Truyền thông về phòng chống bệnh không lây nhiễm; phòng chống yếu tố nguy cơ bệnh không lây nhiễm; phát hiện dấu hiệu sớm của bệnh; tư vấn, hỗ trợ cai nghiện thuốc lá, rượu bia; tiêm phòng vắc xin phòng viêm gan B, HPV và các vắc xin liên quan.

+ Sàng lọc cơ hội, phát hiện tình trạng tiền bệnh bằng đo huyết áp, xét nghiệm nhanh đường và mỡ máu, đo lưu lượng đỉnh xác định đối tượng nguy cơ bệnh phổi mạn tính; sàng lọc cơ hội phát hiện dấu hiệu sớm ung thư cổ tử cung (phương pháp VIA) và ung thư vú.

+ Tư vấn, điều trị dự phòng tình trạng tiền bệnh gồm thừa cân, béo phì, rối loạn mỡ máu, tiền đái tháo đường.

+ Thực hiện sơ cấp cứu ban đầu và tư vấn chuyển tuyến theo hướng dẫn đối với các bệnh nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, biến chứng tăng/hạ đường huyết, cơn hen cấp.

+ Chẩn đoán và điều trị, quản lý trường hợp nhẹ của tăng huyết áp; điều trị duy trì bệnh nhân tăng huyết áp, tai biến mạch máu não, đái tháo đường đơn thuần, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính sau khi đã được chẩn đoán và điều trị ổn định tại cơ sở khám, chữa bệnh tuyến trên; quản lý và theo dõi sau xử lý tiền ung thư.

+ Tư vấn chăm sóc giảm nhẹ và điều trị giảm nhẹ ở một số mức độ bệnh ung thư theo chỉ định; theo dõi, giám sát, tư vấn và hướng dẫn người bệnh tự chăm sóc và tuân thủ các chế độ điều trị và phục hồi chức năng tại nhà.

+ Triển khai hoạt động quản lý bệnh không lây nhiễm tại mô hình phòng khám bác sỹ gia đình.

b) Tuyến huyện:

- Tư vấn, dự phòng thừa cân, béo phì, rối loạn mỡ máu, tiền đái tháo đường; quản lý người có nguy cơ tim mạch; tư vấn dự phòng cho người có nguy cơ mắc bệnh ung thư; cai nghiện và tư vấn cai nghiện thuốc lá, giảm tác hại rượu bia; tiêm phòng vắc xin phòng viêm gan B, HPV và các vắc xin liên quan.

- Sàng lọc, khám phát hiện sớm, quản lý bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản, sàng lọc ung thư cổ tử cung (sàng lọc VIA, HPV, PAP), sàng lọc ung thư vú, ung thư buồng trứng; phối hợp, lồng ghép khám phát hiện sớm và quản lý bệnh không lây nhiễm trong các hoạt động khám, quản lý sức khỏe tại các trường học, cơ quan, xí nghiệp. Thực hiện tư vấn chuyên sâu cho người bệnh.

- Cung cấp các dịch vụ chẩn đoán và điều trị theo phân tuyến đối với bệnh tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản; chẩn đoán xác định bệnh đái tháo đường, điều trị bệnh nhân đái tháo đường chưa có biến chứng nặng; chẩn đoán xác định nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não, tăng huyết áp độ 1, độ 2; chẩn đoán, điều trị tổn thương tiền ung thư theo quy định, điều trị và chăm sóc giảm nhẹ; chẩn đoán điều trị, quản lý bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản.

- Thực hiện sơ cấp cứu, chuyển tuyến và phản hồi chuyển tuyến.

c) Tuyến tỉnh:

- Tư vấn chuyên sâu về dinh dưỡng và hoạt động thể lực, dự phòng thừa cân, béo phì, rối loạn mỡ máu, tiền đái tháo đường; quản lý người có nguy cơ tim mạch; phát hiện, tư vấn dự phòng cho người có nguy cơ mắc bệnh ung thư; tư vấn, can thiệp cai nghiện thuốc lá (điều trị dùng thuốc), giảm tác hại rượu bia; tiêm phòng vắc xin phòng viêm gan B, HPV và các vắc xin liên quan.

- Đánh giá, phát hiện sớm nguy cơ và tư vấn dự phòng một số bệnh ung thư (cổ tử cung, buồng trứng, vú, phổi, gan, đại trực tràng); bệnh tăng huyết áp, tai biến mạch máu não, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản cho người dân tại cộng đồng.

- Sàng lọc cơ hội, phát hiện sớm, tham gia tư vấn, quản lý bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản; sàng lọc ung thư cổ tử cung (sàng lọc PAP, sàng lọc HPV), sàng lọc ung thư vú; phối hợp, lồng ghép khám phát hiện sớm, quản lý bệnh không lây nhiễm trong các hoạt động khám, quản lý sức khỏe, các dịch vụ y tế tại các trường học, cơ quan, xí nghiệp; thực hiện tư vấn chuyên sâu cho người bệnh; điều trị chuyên sâu về cai nghiện thuốc lá, cai nghiện rượu bia.

- Cung cấp các dịch vụ chẩn đoán, điều trị toàn diện và chuyên sâu theo phân tuyến kỹ thuật đối với các bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản; điều trị chuyên sâu về cai nghiện thuốc lá, cai nghiện rượu bia.

d) Tuyến Trung ương:

- Các cơ sở y tế dự phòng triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm theo lĩnh vực được phân công; cung cấp các dịch vụ dự phòng bệnh không lây nhiễm; đào tạo tập huấn, điều tra, nghiên cứu và quản lý các thông tin về bệnh không lây nhiễm trong lĩnh vực phụ trách.

- Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cung cấp các dịch vụ chẩn đoán, điều trị chuyên sâu, kỹ thuật cao; nghiên cứu chuyên sâu đối với các bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản.

2. Kiện toàn, nâng cao năng lực mạng lưới và hoàn thiện cơ chế chính sách

a) Kiện toàn tổ chức mạng lưới

- Tại tuyến Trung ương: thành lập phòng/bộ phận về phòng chống bệnh không lây nhiễm theo chức năng nhiệm vụ tại các Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur, Viện Dinh dưỡng, Viện Y tế công cộng, Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường. Củng cố, phát triển mạng lưới hệ thống khám chữa bệnh theo quy hoạch.

- Tại tuyến tỉnh: thành lập Khoa Kiểm soát bệnh không lây nhiễm và Dinh dưỡng, Phòng khám tư vấn điều trị dự phòng hoặc Phòng khám đa khoa tại Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh để cung cấp các dịch vụ khám phát hiện sớm, tư vấn, quản lý, điều trị dự phòng ngoại trú một số bệnh không lây nhiễm theo quy định. Củng cố bộ phận chuyên môn tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để tăng cường chất lượng khám, chữa bệnh và phối hợp chỉ đạo, kiểm tra giám sát, hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật cho tuyến y tế cơ sở và lĩnh vực y tế dự phòng.

- Tại tuyến huyện: thành lập khoa kiểm soát bệnh tật và HIV/AIDS tại Trung tâm Y tế huyện để thực hiện chức năng đầu mối phòng, chống bệnh không lây nhiễm trên địa bàn. Củng cố các khoa, phòng chuyên môn tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh để tăng cường chất lượng khám, chữa bệnh và phối hợp chỉ đạo, kiểm tra giám sát, hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật cho tuyến xã.

- Tại tuyến xã: Trạm Y tế xã có cán bộ chuyên trách hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng; tích hợp nhiệm vụ phòng, chống bệnh không lây nhiễm vào nhiệm vụ thường quy của nhân viên y tế thôn, bản.

b) Nâng cao năng lực

- Xây dựng bộ tài liệu tập huấn, hướng dẫn chuyên môn về dự phòng, giám sát, phát hiện, quản lý điều trị bệnh không lây nhiễm cho tuyến tỉnh, huyện, xã, chú trọng tài liệu tập huấn, hướng dẫn cho trạm y tế xã và các phòng khám bác sỹ gia đình; tài liệu hướng dẫn tư vấn, kê đơn về dinh dưỡng và hoạt động thể lực cho người bệnh.

- Xây dựng bộ công cụ, tài liệu hướng dẫn người dân tự đánh giá, phát hiện các dấu hiệu sớm của một số bệnh không lây nhiễm; phần mềm tự đánh giá nguy cơ mắc bệnh; tài liệu hướng dẫn người bệnh và người chăm sóc tự quản lý bệnh tại gia đình; tài liệu, công cụ hỗ trợ cán bộ y tế tư vấn cho người bệnh, người nguy cơ cao; tài liệu tư vấn và cai nghiện thuốc lá...

- Đào tạo giảng viên tuyến tỉnh để tổ chức tập huấn về dự phòng, giám sát, phát hiện, quản lý điều trị bệnh không lây nhiễm cho tuyến tỉnh, huyện, xã, chú trọng tập huấn, hướng dẫn cho trạm y tế xã và các phòng khám bác sỹ gia đình; tập huấn về tư vấn, kê đơn dinh dưỡng và hoạt động thể lực cho người bệnh, tư vấn cai nghiện thuốc lá, rượu bia cho cán bộ y tế tuyến tỉnh, huyện, xã.

- Hỗ trợ trang thiết bị thiết yếu cho tuyến xã như máy xét nghiệm nhanh đường máu, mỡ máu và dụng cụ đo lưu lượng đỉnh để phục vụ cho phát hiện, chẩn đoán và quản lý người bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng.

c) Hoàn thiện cơ chế chính sách

- Xây dựng, hoàn thiện các quy định, cơ chế chính sách về tài chính, bảo hiểm y tế, khám bệnh, chữa bệnh để bảo đảm cho việc phát hiện và quản lý điều trị bệnh không lây nhiễm tại Trạm Y tế xã và tại cộng đồng

- Xây dựng Chuẩn quốc gia Trung tâm Y tế dự phòng và Chuẩn quốc gia Trung tâm Y tế huyện giai đoạn 2016 - 2020. Sửa đổi, hoàn thiện thông tư quy định về cấp chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh cho y tế dự phòng.

- Xây dựng Thông tư quy định về dự phòng, phát hiện sớm và quản lý bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng. Bổ sung, hoàn thiện các hướng dẫn chuyên môn kỹ thuật thống nhất áp dụng cho các tuyến trên phạm vi toàn quốc; xây dựng gói dịch vụ cơ bản cho phòng chống một số bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản.

d) Chỉ đạo, hướng dẫn và hỗ trợ triển khai các hoạt động

- Tuyến tỉnh, huyện hỗ trợ, kiểm tra, giám sát hoạt động dự phòng, phát hiện sớm, điều trị, quản lý và hỗ trợ tự quản lý bệnh không lây nhiễm tại Trạm Y tế xã và cộng đồng theo quy định.

- Triển khai mô hình thí điểm về dự phòng, phát hiện, quản lý lồng ghép bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng (dựa vào mạng lưới y tế dự phòng và y tế cơ sở) tại một số tỉnh/thành phố.

- Tổ chức các hội nghị, hội thảo để chia sẻ kinh nghiệm, phổ biến, hướng dẫn các chính sách phát triển hệ thống; tổng kết đánh giá các mô hình; xây dựng kế hoạch và sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả triển khai thực hiện theo lĩnh vực.

3. Xây dựng hệ thống thông tin, giám sát quốc gia về bệnh không lây nhiễm

a) Xây dựng và áp dụng phần mềm quản lý bệnh nhân tại Trạm Y tế xã, kết nối với tuyến trên bảo đảm bệnh nhân được quản lý, theo dõi suốt quá trình bệnh.

b) Phát triển hệ thống quản lý thông tin, giám sát bệnh không lây nhiễm và yếu tố nguy cơ:

- Xây dựng hướng dẫn giám sát bệnh không lây nhiễm; thiết lập các đầu mối giám sát bệnh không lây nhiễm từ Trung ương đến địa phương.

- Cập nhật và hoàn thiện bộ chỉ số quốc gia về giám sát bệnh không lây nhiễm; bộ công cụ và quy trình giám sát yếu tố nguy cơ (STEPwise); bộ công cụ giám sát tử vong tại cộng đồng dựa vào thống kê tử vong của Trạm Y tế xã; bộ công cụ đánh giá năng lực đáp ứng hoạt động phòng chống bệnh không lây nhiễm của hệ thống y tế.

- Ban hành bộ biểu mẫu thống kê báo cáo định kỳ áp dụng cho mạng lưới y tế từ Trung ương đến tuyến xã; xây dựng phần mềm thống kê, báo cáo bệnh không lây nhiễm.

- Tổ chức đào tạo, tập huấn về giám sát bệnh không lây nhiễm cho cán bộ y tế thuộc hệ dự phòng và điều trị các tuyến từ Trung ương tới địa phương, bao gồm tập huấn về thống kê báo cáo thường quy, ghi nhận tử vong theo ICD10 và ghi nhận ung thư.

- Tổ chức một cuộc điều tra quốc gia yếu tố nguy cơ bệnh không lây nhiễm (STEPS) vào năm 2020; một cuộc điều tra sức khỏe học sinh (GSHS) vào năm 2018. Thực hiện các điều tra nghiên cứu chuyên biệt về rượu bia, dinh dưỡng, thực phẩm, tiêu thụ muối; điều tra, nghiên cứu chuyên sâu trong lĩnh vực tim mạch, đái tháo đường, bệnh phổi mạn tính, ung thư; nghiên cứu về mô hình quản lý bệnh ở cộng đồng và tại các trường học, cơ quan, xí nghiệp.

- Triển khai giám sát tử vong do bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng trên cơ sở thu thập thông tin từ hệ thống thống kê tử vong tại Trạm Y tế xã. Trong giai đoạn đầu, hoàn thiện bộ công cụ, biểu mẫu, nâng cao năng lực cho cán bộ y tế xã và tiến hành triển khai thí điểm tại một số tỉnh và vùng.

- Kiểm tra, giám sát tăng cường chất lượng số liệu của các Trung tâm ghi nhận ung thư. Định kỳ thu thập các thông tin về mắc và tử vong do bệnh không lây nhiễm từ hệ thống báo cáo thống kê bệnh viện.

- Định kỳ khảo sát đánh giá năng lực đáp ứng của hệ thống y tế đối với bệnh không lây nhiễm áp dụng bộ công cụ của WHO (năm 2016 và 2020).

- Xây dựng cơ sở dữ liệu để thu thập, lưu giữ và quản lý các thông tin, số liệu; xây dựng trang web, chuyên trang trên tạp chí chuyên ngành để phổ biến trao đổi các thông tin, hoạt động; định kỳ công bố các ấn phẩm thống kê, số liệu về yếu tố nguy cơ và bệnh không lây nhiễm.

4. Tăng cường công tác truyền thông, huy động nguồn lực và hợp tác quốc tế trong phòng, chống bệnh không lây nhiễm

a) Thông tin, giáo dục, truyền thông

- Đẩy mạnh công tác truyền thông vận động chính sách để nâng cao trách nhiệm của các cấp chính quyền, các Bộ, ban, ngành, đoàn thể trong việc xây dựng và thực thi cơ chế chính sách, tạo nguồn lực bền vững để phòng chống bệnh không lây nhiễm và nâng cao sức khỏe người dân.

- Sử dụng hiệu quả mạng lưới thông tin truyền thông từ Trung ương tới địa phương để tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến cáo người dân về phòng, chống bệnh không lây nhiễm.

b) Hợp tác quốc tế

- Chủ động tích cực hợp tác với các quốc gia, các viện, trường và các hiệp hội trong khu vực và trên thế giới trong nghiên cứu, đào tạo để phát triển và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ cho công tác phòng, chống bệnh không lây nhiễm.

- Tăng cường hợp tác toàn diện với Tổ chức Y tế thế giới và các cơ quan, tổ chức quốc tế và trong nước khác để hỗ trợ, thúc đẩy triển khai thực hiện dự án; lồng ghép các dự án hợp tác quốc tế với hoạt động của dự án nhằm thực hiện được các mục tiêu của Chiến lược quốc gia.

c) Đảm bảo nguồn lực từ ngân sách Nhà nước ở mức tối đa; hợp tác và huy động sự đóng góp của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức phi chính phủ trong, ngoài nước và các tổ chức quốc tế cho thực hiện Dự án.

V. KINH PHÍ THỰC HIỆN DƯ ÁN

Nguồn kinh phí triển khai Dự án bao gồm:

1. Nguồn ngân sách Nhà nước, trong đó có kinh phí của Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số giai đoạn 2016 - 2020 của Bộ Y tế;

2. Nguồn huy động cộng đồng, tổ chức trong nước;

3. Nguồn kinh phí hỗ trợ của các tổ chức quốc tế;

4. Các nguồn kinh phí hợp pháp khác.

VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN DỰ ÁN

1. Tuyến Trung ương

a) Cục Y tế dự phòng

- Là cơ quan thường trực chịu trách nhiệm điều phối, quản lý việc tổ chức thực hiện Dự án.

- Chủ trì, phối hợp xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, chính sách, quy định, tài liệu hướng dẫn chuyên môn về phòng, chống bệnh không lây nhiễm trong lĩnh vực y tế dự phòng.

- Chỉ đạo, tổ chức thực hiện các hoạt động nâng cao năng lực, phát triển mạng lưới trong lĩnh vực phòng, chống bệnh không lây nhiễm cho hệ thống y tế dự phòng.

- Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra giám sát và tổ chức triển khai các hoạt động phòng, chống yếu tố nguy cơ; dự phòng và kiểm soát bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng.

- Xây dựng kế hoạch, chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức triển khai các hoạt động giám sát bệnh không lây nhiễm và yếu tố nguy cơ.

b) Cục Quản lý khám, chữa bệnh

- Chủ trì, phối hợp xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, chính sách, quy định, tài liệu hướng dẫn chuyên môn về phòng, chống bệnh không lây nhiễm trong lĩnh vực khám, chữa bệnh.

- Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra giám sát và tổ chức triển khai các hoạt động phát triển mạng lưới, nâng cao năng lực chẩn đoán, điều trị, phòng, chống bệnh không lây nhiễm trong lĩnh vực khám, chữa bệnh theo phân tuyến kỹ thuật.

- Tổ chức thu thập, quản lý thông tin bệnh không lây nhiễm tại các cơ sở khám chữa bệnh.

c) Vụ Kế hoạch - Tài chính

Chủ trì hướng dẫn cơ chế quản lý kinh phí của dự án; bố trí nguồn lực thực hiện dự án từ ngân sách Nhà nước, nguồn Chương trình mục tiêu y tế - dân số giai đoạn 2016 - 2020 và các nguồn hợp pháp khác bảo đảm thực hiện mục tiêu của dự án đã được phê duyệt. Chủ động tham mưu cho lãnh đạo Bộ về tạo nguồn, sử dụng các nguồn lực từ ngân sách Nhà nước, các tổ chức trong và ngoài nước cho công tác phòng chống bệnh không lây nhiễm

d) Vụ Bảo hiểm y tế

Chủ trì, phối hợp rà soát, xây dựng, bổ sung, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật, chính sách, quy định về bảo hiểm y tế trong lĩnh vực phòng, chống bệnh không lây nhiễm.

đ) Cục Quản lý môi trường y tế

Tổ chức thực hiện Dự án theo lĩnh vực phân công; chỉ đạo, hướng dẫn, triển khai lồng ghép khám phát hiện sớm và quản lý bệnh không lây nhiễm trong các hoạt động khám, quản lý sức khỏe cho người lao động tại các cơ quan, xí nghiệp.

e) Các bệnh viện: Bạch Mai, K, Nội tiết Trung ương

- Tổ chức thực hiện các chương trình, hoạt động theo lĩnh vực phụ trách: phòng chống bệnh tim mạch; phòng chống bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính và hen phế quản; phòng chống bệnh ung thư; phòng chống bệnh đái tháo đường;

- Căn cứ nội dung của Dự án này để lập kế hoạch hàng năm để triển khai các hoạt động theo lĩnh vực phụ trách thuộc Chương trình mục tiêu y tế - dân số giai đoạn 2016 - 2020

- Xây dựng các tài liệu hướng dẫn chuyên môn, đào tạo tập huấn nâng cao năng lực chẩn đoán, điều trị chuyên ngành tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo phân tuyến kỹ thuật.

- Phối hợp chỉ đạo, kiểm tra giám sát, đào tạo tập huấn, hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật cho tuyến y tế cơ sở trong khám phát hiện, điều trị, quản lý bệnh không lây nhiễm theo quy định.

g) Các Viện chuyên ngành, Viện Vệ sinh dịch tễ/Pasteur

- Tổ chức thực hiện hoạt động của Dự án theo lĩnh vực được phân công.

- Chỉ đạo tuyến, đào tạo tập huấn nâng cao năng lực cho tuyến dưới và tổ chức triển khai các hoạt động phòng chống bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng.

- Nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế về lĩnh vực phòng chống bệnh không lây nhiễm.

- Tham gia các hoạt động giám sát bệnh không lây nhiễm và yếu tố nguy cơ theo lĩnh vực được phân công.

h) Các vụ, cục và đơn vị liên quan

Tổ chức thực hiện dự án trong lĩnh vực phụ trách.

2. Các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

a) Sở Y tế

Chỉ đạo các đơn vị y tế trong tỉnh triển khai các hoạt động trong lĩnh vực được phân công

b) Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh

- Là đơn vị thường trực giúp Sở Y tế điều phối trong tổ chức thực hiện Dự án tại tỉnh, thành phố.

- Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra giám sát và tổ chức triển khai các hoạt động phòng, chống yếu tố nguy cơ, dự phòng và kiểm soát bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng theo quy định.

- Đầu mối xây dựng kế hoạch, chỉ đạo, hướng dẫn và triển khai các hoạt động thống kê báo cáo, giám sát bệnh không lây nhiễm và yếu tố nguy cơ.

- Cung cấp các dịch vụ phòng, chống bệnh không lây nhiễm theo quy định.

c) Các bệnh viện đa khoa/chuyên khoa tuyến tỉnh

- Tổ chức thực hiện các hoạt động dự án theo phân công, tổ chức hoạt động khám, chữa bệnh theo phân tuyến kỹ thuật đối với bệnh không lây nhiễm.

- Phối hợp chỉ đạo, kiểm tra giám sát, đào tạo tập huấn, hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật cho tuyến y tế cơ sở trong khám phát hiện, điều trị, quản lý bệnh không lây nhiễm tại tỉnh, thành phố theo quy định.

- Quản lý thông tin, thống kê báo cáo số liệu bệnh không lây nhiễm tại bệnh viện theo quy định.

d) Trung tâm Y tế huyện

- Đầu mối tổ chức thực hiện Dự án tại huyện.

- Hướng dẫn, kiểm tra giám sát và tổ chức triển khai các hoạt động phòng, chống yếu tố nguy cơ, dự phòng và kiểm soát bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng theo quy định.

- Cung cấp các dịch vụ phòng, chống bệnh không lây nhiễm.

- Thực hiện thống kê, báo cáo, giám sát bệnh không lây nhiễm theo quy định.

đ) Bệnh viện huyện

- Tổ chức triển khai các hoạt động phát hiện, chẩn đoán, điều trị bệnh không lây nhiễm; kiểm tra, giám sát, hướng dẫn chuyên môn cho tuyến xã trong lĩnh vực phụ trách.

- Thực hiện thống kê báo cáo theo quy định

e) Trạm Y tế xã

- Tổ chức thực hiện các hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe, dự phòng bệnh không lây nhiễm tại địa bàn xã.

- Tổ chức quản lý điều trị một số bệnh không lây nhiễm tại Trạm Y tế xã theo quy định.

- Thực hiện thống kê báo cáo, giám sát nguyên nhân tử vong do bệnh không lây nhiễm tại cộng đồng theo quy định.

Điều 2.Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký ban hành.

Điều 3.Các ông, bà: Chánh Văn phòng Bộ, Chánh Thanh tra Bộ, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Vụ trưởng, Tổng Cục trưởng, Cục trưởng thuộc Bộ Y tế; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế; Giám đốc Sở Y tế; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

 


Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến (để báo cáo);
- Các Thứ trưởng;
- Cổng TTĐT B
ộ Y tế;
- Lưu: VT, DP.

KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG




Nguyễn Thanh Long

 

 

Từ khóa:4299/QĐ-BYTQuyết định 4299/QĐ-BYTQuyết định số 4299/QĐ-BYTQuyết định 4299/QĐ-BYT của Bộ Y tếQuyết định số 4299/QĐ-BYT của Bộ Y tếQuyết định 4299 QĐ BYT của Bộ Y tế

MINISTRY OF HEALTH
--------

SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM
Independence – Freedom - Happiness
---------------

No: 4299/QD-BYT

Hanoi, August 09, 2016

DECISION

APPROVING THE PROJECT ON ACTIVE PREVENTION, EARLY DETECTION, DIAGNOSIS, TREATMENT AND MANAGEMENT OF CANCERS, CARDIOVASCULAR DISEASE, DIABETES MELLITUS, CHRONIC OBSTRUCTIVE PULMONARY DISEASE, BRONCHIAL ASTHMA AND OTHER NON-COMMUNICABLE DISEASES FROM 2016 TO 2020

MINISTER OF HEALTH

Pursuant to the Government’s Decree No. 63/2012/ND-CP dated August 31, 2012 on defining functions, tasks, powers and organizational structures of the Ministry of Health;

Pursuant to the Decision No. 376/QD-TTg dated March 20, 2015 of the Prime Minister on approving the National Strategy for prevention and control of cancers, cardiovascular disease, diabetes mellitus, chronic obstructive pulmonary disease, bronchial asthma and other non-communicable diseases from 2015 to 2025;

At the request of the General Director of Department of Preventive Medicine.

DECISION

Article 1. Approving the project on active prevention, early detection, diagnosis, treatment and management of cancers, cardiovascular disease, diabetes mellitus, chronic obstructive pulmonary disease, bronchial asthma and other non-communicable diseases from 2016 to 2020 (hereinafter referred to as “Project”):

I. POINT OF VIEW

1. Cancers, cardiovascular disease, diabetes mellitus, chronic obstructive pulmonary disease, bronchial asthma and other non-communicable diseases (hereinafter abbreviated as “NCDs”) have serious impact to the public health and the social and economic development of the country due to a high number of people contract such diseases which result in disability and death. Effective prevention and control of such diseases can reduce the number of people contracting them in the public community, prevent people from disability and premature death, as well as reducing patient overload at the hospitals.

2. The responsibility of levels, sectors and each citizen is to prevent and control NCDs, in which the administration of authorities and Health sector is the key.

3. The active prevention, supervision, early detection, treatment and constant and long-term management at the preliminary health facility is the determinant of prevention and control of NCDs.

4. The investment resources for prevention, supervision, early detection, treatment and management of NCDs shall be mobilized from multiple resources, in which the State Budget shall be mainly used to control the risks of diseases and to prevent, supervise and early detect such diseases.

II. OBJECTIVES

1. General objective

To minimize the increase of the rate of patients who have a history of disease, contract diseases, become disabled and experience premature death in the community. Such diseases are cancers, cardiovascular disease, diabetes mellitus, chronic obstructive pulmonary disease, bronchial asthma and other NCDs. The above minimization contributes in achieving the objectives of the Strategy.

2. Specific objectives

a. Objective 1. Increase the rate of patients who are prevented from NCDs or whose diseases are early detected or who receive treatment and be managed for such diseases.

Targets:

- 70% of high school students must attend medical exams, detected if being overweight and receive health management.

- Cooperate in checking and detecting patients who are overweight, have high blood pressure, dyslipidemia and blood sugar disorder of 70% of employees at companies and enterprises, by providing them with medical exams.

- 50% of patients who have high blood pressures must be detected; 30% of patients who contract diseases must be managed and treated in accordance with the specialized guidance.

- 50% of patients who have diabetes mellitus and 55% of patients who have a history of diabetes mellitus must be detected; 50% of patients who are diagnosed with such disease and 60% of those who have a history of such disease must be managed and treated in accordance with the specialized guidance.

- 40% of patients who have chronic obstructive pulmonary disease must be detected and treated before any complication occurs; 50% of patients who are detected with such disease must be treated in accordance with the specialized guidance.

- 40% of patients who have bronchial asthma must be detected and treated before any complication occurs; 40% of patients who have such disease must be treated, in which 20% of them must be controlled completely for their disease.

- 20% of patients who have oral, breast, cervical, ovarian and colorectal cancers must be detected in an early stage.

b. Objective 2. Strengthen and improve the health care system to prevent, supervise, detect, treat and manage NCDs.

Targets:

- 70% of medical employees who participate in the prevention and control of NCDs in provinces and communes must be well trained in prevention, supervision, early detection, diagnosis, treatment and management.

- 80% of preventive medicine centers in provinces and 80% of preventive medicine centers in districts must carry out activities in preventing, early detecting and managing NCDs according to the regulations.

- 95% local health facilities which treat NCDs must provide services of diagnosis, management and treatment of such diseases.

- 70% of commune health stations must carry out activities in preventing and early detecting the risks of NCDs; 40% of commune health stations must participate in the treatment and management of high blood pressure, diabetes mellitus and other NCDs.

c. Objective 3. Develop the information management system and the national surveillance system on NCDs.

Targets:

- 90% of local health facilities shall make an annual report on NCDs according to the regulations.

- 50% of commune health stations must make a report on the number of death due to NCDs according to ICD10.

- The national database for managing the information about the number of people who contract diseases and experience death, risk factors of NCDs and the satisfaction of the health system, must be established and updated periodically.

III. SCOPE, REGULATED ENTITIES AND LIFE OF THE PROJECT

1. Scope: the project shall be executed in 63 provinces and central-affiliated cities.

2. Regulated entities: All citizens

3. Life of the project: within 5 years, from 2016 to 2020.

IV. MAIN ACTIVITIES AND SOLUTIONS

1. Enhance prevention, early detection, treatment and management of NCDs in the community

a. In communes

- Medical employees in villages:

+ Provide information about the methods of controlling and preventing NCDs for the citizens; guide them on how to judge the risks themselves and how to early detect the signs of certain cancers (cervical, breast, ovarian, lungs, liver and colorectal cancers), high blood pressure, cerebral vascular accident, diabetes mellitus, chronic obstructive pulmonary disease and bronchial asthma.

+ Participate in managing the patients. Provide counseling and guidance for those who are vulnerable to the diseases to get medical exams at the health facilities. Manage and supervise the patients, as well as providing counseling and guidance for them to take care of themselves and follow the treatment at home; organize social activities for patients in the community to exchange information and support each other during the process of taking care of themselves and receiving treatment at home.

+ Medical employees at schools must educate students to change their behaviors and life styles. Such employees must keep an eye on the nutritional and development status of these students regularly, detect if they are overweight and provide health counseling and carry out health management for them.

- Commune health stations; clinics at agencies and enterprises:

+ Provide information about the methods of preventing and controlling NCDs; prevent and control the risk factors of NCDs; early detect the signs of such diseases; provide counseling and support for patients to give up smoking and alcohol; provide vaccines against hepatitis B, HPV and other related vaccines for patients.

+ Select opportunities to detect patients with a history of disease by measuring their blood pressure, performing quick blood test, measure peak expiratory flow rate to detect chronic lungs disease; select opportunities to early detect signs of cervical cancer (VIA method) and breast cancer.

+ Provide counseling and preventive treatment for patients with a history of disease, such as being overweight, have dyslipidemia and diabetes mellitus.

+ Give first aid to patients and suggest them to request for a referral if they have myocardial infarction, cerebral vascular accident, and complication of low or high blood sugar, acute asthma.

+ Diagnose, provide treatment and manage the patients who fall into a minor case of high blood pressure; provide treatment for patients who have high blood pressure, cerebral vascular accident, diabetes mellitus and chronic obstructive pulmonary disease after being diagnosed and treated at the upper health facilities; manage and keep patients under observation after treating their pre-cancer.

+ Provide counseling on palliative care and treatment at certain levels for cancers as assigned; observe and supervise patients, as well as providing counseling and guidance for them to take care of themselves, follow the treatment and rehabilitate at home.

+ Carry out management activities for NCDs at the family doctors’ offices.

b. In districts:

- + Provide counseling for patients who are overweight, have dyslipidemia and diabetes mellitus; manage those who are vulnerable to cardiovascular disease; provide counseling for those who are vulnerable to cancers; provide counseling and help patients to give up smoking and reduce the adverse impact of alcohol; provide vaccines against hepatitis B and HPV and other related vaccines for patients.

- Perform medical exams to early detect and manage patients who have high blood pressure, diabetes mellitus, chronic obstructive pulmonary disease and bronchial asthma; perform cancer screening to detect cervical cancer (VIA, HPV, PAP), breast cancer, ovarian cancer; cooperate in combining early detection and management of NCDs with health examination and management at schools, agencies and enterprises. Provide deep counseling for patients.

- Provide diagnosis and treatment services according to the referral for patients who have cardiovascular disease, diabetes mellitus, chronic obstructive pulmonary disease and bronchial asthma; diagnose and determine diabetes mellitus and provide treatment for patients who have such disease but do not have a serious complication; diagnose and determine myocardial infarction, cerebral vascular accident, stage 1 or stage 2 high blood pressure; diagnose and provide treatment for patients with pre-cancer according to the regulations, as well as providing them with palliative care and treatment; legal action with sanction of forging title; diagnose, provide treatment and manage patients with chronic obstructive pulmonary disease and bronchial asthma.

- Provide first aid for patients, refer them and provide feedbacks on such referral.

c. In provinces:

- + Provide deep counseling about nutrition and physical activities, prevention of obesity, dyslipidemia, pre-diabetes mellitus; manage patients who are vulnerable to cardiovascular disease; detect and provide prevention counseling for patients who are vulnerable to cancers; advise and help patients to give up smoking (provide treatment with drugs), reduce the adverse impact of alcohol; provide vaccines against hepatitis B, HPV and other related vaccines for patients.

- + Give judgment, early detect the risks of and provide prevention counseling about certain types of cancers (cervical, ovarian, breast, lungs, liver and colorectal cancers); high blood pressure, cerebral vascular accident, diabetes mellitus, chronic obstructive pulmonary disease and bronchial asthma for the citizens in the community.

- Select the opportunities to early detect the following diseases: high blood pressure, diabetes mellitus, chronic obstructive pulmonary disease and bronchial asthma, as well as providing counseling about them and managing them; perform cervical cancer screening (PAP, HPV) and breast cancer screening; cooperate in combining early detection and management of NCDs with health examination and management and medical services at schools, agencies and enterprises; provide deep counseling for patients; provide deep treatment for patients to help them give up smoking and alcohol.

- Provide comprehensive diagnosis services and comprehensive and deep treatment services according to the referral. Such services are provided for patients with cancers, cardiovascular disease, diabetes mellitus, chronic obstructive pulmonary disease and bronchial asthma; provide deep treatment for patients to help them give up smoking and alcohol.

d. In central cities:

- The preventive healthcare facilities shall carry out activities in preventing and controlling NCDs according to the tasks assigned to them; provide non-communicable disease prevention services; provide training, carry out inspection, conduct research and manage the information about the NCDs under their management.

- The health facilities shall provide diagnosis and deep treatment services for the patients, as well as high technical services; conduct deep research on cancers, cardiovascular disease, diabetes mellitus, chronic obstructive pulmonary disease and bronchial asthma.

2. Strengthening and enhancing the network capacity and improve the policy mechanism

a. Strengthen the network organization

- In central cities: establish offices/departments to prevent NCDs according to the functions and tasks at Institute of Epidemic Prevention/Pasteur, Institute of Nutrition, National Institute of Occupational and Environmental Health. Strengthen and develop the medical service system network according to the plan.

- In provinces: establish the Department of Nutrition and NCDs, Preventive Treatment Counseling Office or General Clinic at the Preventive Medicine Center in the province to provide early detection services, counseling, management and prevention treatment for outpatients who have NCDs. Strengthen the specialized departments at the health facilities in order to improve their medical quality and cooperate in directing, supervising and providing such facilities and the preventive medical field with specialized technical support.

- In districts: establish Department of disease and HIV/AIDS control at the Medical Center in the district in order to play the key role in preventing and controlling NCDs within the area. Strengthen the specialized departments at health facilities in order to improve their medical quality and cooperate in directing, supervising and providing the medical stations in the communes with specialized technical support.

- In communes: the health stations in communes must have specialized officials who are in charge of prevention and control of NCDs in the community; integrate the tasks in preventing and controlling such diseases into the normal tasks of the medical employees of the village.

b. Improve the potential

- Develop the training documents and specialized guidance documents on prevention, supervision, detection, management and treatment of NCDs for the health facilities in districts and communes. Focus on developing the training documents and documented guidelines for the health stations in communes and family doctors' offices; documented guidelines for counseling and for prescribing nutrition and physical activities for patients.

- Develop NCDs kit and documented guidelines for helping the citizens to give judgment themselves about the early signs of certain NCDs; develop software to evaluate the risks of diseases; develop documented guidelines for helping patients and caregivers to manage the diseases at home; develop documents and tools for supporting medical employees in providing counseling for patients and those who are vulnerable to the diseases; develop documented guidelines for helping patients to give up smoking, etc.

- Train the lecturers in provinces in order that they will provide trainings on prevention, supervision, detection, management and treatment for NCDs for the medical employees in provinces, districts and communes. Such training and guidelines shall focus on the health facilities in communes and family doctors' offices; provide trainings on the provision of counseling and prescription of nutrition and physical activities for patients; train the medical employees in provinces, districts and communes to provide counseling on alcohol and smoking cessation.

- Support the health facilities in communes with essential equipment, such as blood lipid and glucose measuring device and peak flow meter to serve the detection, diagnosis and management of patients who contract NCDs in the community.

c. Improve the policy mechanism

- Develop and improve the regulations and policy mechanisms of finance, health insurance, medical services in order to support the detection, management and treatment for NCDs at the health facilities in communes and in the community.

- Build Preventive Medicine Center and District Medical Center that both satisfy the National Standards, from 2016 – 2020. Amend and develop the Circular on issuing medical license for preventive medicine centers.

- Develop the Circular on prevention, early detection and management of NCDs in the community. Provide additional information to the specialized technical guidelines and develop them. Such guidelines are applicable to all health stations nationwide; develop the basic package of services to prevent certain NCDs, cardiovascular disease, diabetes mellitus, chronic obstructive pulmonary disease and bronchial asthma.

d. Direct, guide and support all activities.

- The health facilities in provinces and communes shall support, inspect and supervise the following activities: prevention, early detection, treatment and management of NCDs; and support patients in managing such diseases themselves at the commune health stations and in the community.

- Carry out pilot models of prevention, detection and management of the combination of NCDs in the community (based on the preventive medicine network and health facilities network) at certain provinces/cities.

- Organize meetings and seminars to share experience, disseminate and provide guidelines for the system development policies; summarize the evaluation report on models; develop plans and give mid-term or final reviews on the implementation results according to each field.

3. Develop national information and supervision system for NCDs

a. Develop and apply the patient management system at the commune health stations. This system shall be connected with the upper health facilities and shall ensure that patients are managed and observed during their stay in such stations.

b. Develop the system for managing information and supervising NCDs and their risk factors.

- Develop guidelines for supervising NCDs; establish the key factors for supervising such diseases from central to local.

- Update and improve the national indicator for supervision of NCDs; the medical kit and process of surveillance of NCDs (STEPwise); the surveillance kit which is used for supervising death in the community, based on the death statistics of the commune health stations; the potential evaluation kit which satisfies the requirements for non-communicable disease prevention activities of the medical system.

- Promulgate the form of periodic statistical report which is applied for the medical network from central to communes; develop statistical software to report NCDs.

- Provide trainings on surveillance of NCDs for medical employees of preventive healthcare system from central to local, including trainings on making regular statistical report and death record according to ICD 10, as well as cancer record.

- Organize a national survey on the risk factors of NCDs (STEPS) in 2020; global school-based student health survey (GSHS) in 2018. Carry out inspection and conduct specific research on alcohol, nutrition, food and consumption of salt; carry out inspection and conduct deep research on cardiovascular disease, diabetes mellitus, chronic lungs disease and cancers; conduct research on the disease management model in the community and at schools, agencies and enterprises.

- Carry out death surveillance for cases of NCDs in the community on the basis of information collection which comes from the death statistics system at the commune health stations. During the first stage, improve the NCDs kits, forms, and potential of medical employees in the communes and apply pilot this improvement in certain provinces and regions.

- Inspect, monitor and improve the quality of data of Cancer Recording Centers. Collect periodical information on cases where patients contract NCDs or experience death due to such diseases from the statistical report system of the hospital.

- Conduct periodical survey on the medical system’s capability to satisfy the standards for NCDs kit of WHO (2016 and 2020).

- Develop database for collecting, storing and managing the information and data; develop websites and medical journal columns in order to disseminate and exchange information about the activities; periodically publish the statistical report and data on the risk factors of NCDs.

4. Enhance communication activities, mobilize resources and participate in international cooperation in preventing and controlling NCDs

a. Information, education, communication

- Promote communication work to support advocacy, with the aim to raise the responsibilities of the authorities, ministries, boards, sectors and organizations in developing and operating the policy mechanism, create a sustainable resource to prevent and control NCDs and improve people's health.

- Effectively use the communication information network from central to local in order to disseminate, guide and advise people to prevent and control NCDs.

b. International cooperation

- Take charge to actively cooperate with other countries, institutes, schools and associations of the region and the world in conducting research and provide trainings to develop and improve the quality of human resources for prevention and control of NCDs.

- Enhance comprehensive cooperation with the World Health Organization and other international and domestic health agencies and organizations, in order to support and promote the execution of the project; combine international cooperation projects with the activities of the project in order to achieve the objectives of the National Strategy.

c. Ensure a sufficient resource which is derived from the State Budget at a maximum level; cooperate in mobilizing the contributions from domestic or foreign non-governmental agencies, enterprises and organizations and other international organizations to carry out the project.

V. FUNDS FOR THE PROJECT

The funds for the Project include:

1. State Budget, in which there is a fund from the Health-Population Target Program, from 2016 to 2020 of the Ministry of Health.

2. Funds mobilized from the community and domestic organizations.

3. Supportive funds of international organizations.

4. Other legal funds.

VI. PROJECT EXECUTION

1. In central cities:

a. Department of Preventive Medicine

- Is the standing agency which is responsible for coordinating and managing the execution of the project.

- Take charge and cooperate in developing the legislative documents, policies, regulations and specialized documented guidelines for preventing and controlling NCDs in the field of preventive healthcare.

- Direct and carry out the activities in improving potential to develop the network of preventive healthcare system in the field of prevention and control of NCDs.

- Direct, guide, monitor and carry out the activities in preventing and controlling the risk factors; preventing and controlling NCDs in the community.

- Develop a plan for carrying out the surveillance activities for NCDs and their risk factors, as well as directing, guiding and carrying out such plan.

b. Agency of Health Examination and Treatment

- Take charge and cooperate in developing the legislative documents, policies, regulations and specialized documented guidelines for preventing and controlling NCDs in the field of medical services.

- Direct, guide, monitor and carry out the network development activities, improve the potential in diagnosing, treating, preventing and controlling NCDs in the field of medical services according to the technical referrals.

- Collect and manage the information about NCDs at the health facilities.

c. Department of Planning and Finance

Take charge and provide guidelines on the regime for managing the project's funds; allocate resources for the execution of the project from State Budget, Health-Population Target Program from 2016 to 2020 and other legal resources in order to achieve the objectives of the approved project. Take the initiative to provide consultancy for the Heads of Ministries in creating resources and using resources derived from State Budget and for domestic or foreign organizations in preventing NCDs.

d. Department of Health Insurance

Take charge and cooperate in reviewing, developing, supplementing and improving the legislative documents, policies and regulations on health insurance in the field of prevention and control of NCDs.

dd. Agency of Administration of Environmental Health

Organize and execute the project as assigned; direct, guide and combine early detection activities with management activities regarding NCDs while diagnosing and managing the health of employees at the agencies and enterprises.

e. Hospitals: Bach Mai, K, National Hospital of Endocrinology

- Carry out the programs as assigned: prevention and control of cardiovascular disease, chronic obstructive pulmonary disease and bronchial asthma; prevention and control of cancers; diabetes mellitus.

- Make an annual plan based on the contents of this project in order to carry out the activities of the Health-Population Target Program from 2016 to 2020 as assigned.

- Develop specialized documented guidelines and provide trainings to improve the employees' potential in specialized diagnosis and treatment at the health facilities according to the technical referrals.

- Cooperate in directing, supervising, training and providing technical support for the local health facilities to carry out detection, treatment and management over NCDs.

g. Specialized Institutes and Institute of Epidemic Prevention/Pasteur

- Carry out the activities of the project as assigned.

- Direct the health facilities and provide trainings to improve the employees' potential at lower health facilities, as well as carrying out the activities in preventing and controlling NCDs in the community.

- Conduct scientific research and participate in international cooperation in the field of prevention and control of NCDs.

- Participate in the activities in supervising NCDs and their risk factors as assigned.

h. Departments and related units

Execute the project as assigned.

2. Provinces and central-affiliated cities

a. Department of Health

Direct the medical units in the provinces to carry out the activities as assigned.

b. Preventive Medicine Center in the province

- Is the standing unit which helps the Department of Health to coordinate the execution of the project in the province or city.

- Direct, guide, monitor and carry out the activities in preventing and controlling the risk factors; preventing and controlling NCDs in the community.

- Is the key agency which develops the plan for carrying out the activities in making statistical report and supervise the NCDs and their risk factors, as well as directing and guiding such activities.

- Provide services of prevention and control of NCDs.

c. General/specialized hospital in the province

- Carry out the activities of the project as assigned and provide medical services for patients with NCDs according to the technical referrals.

- Cooperate in directing, supervising, training and providing the local health facilities with specialized technical support to carry out detection, treatment and management over NCDs in provinces or cities.

- Manage the information and make statistical report on the NCDs at the hospitals.

d. Medical Center in the district

- Is the key agency which executes the project in the district.

- Direct, guide, monitor and carry out the activities in preventing and controlling the risk factors; preventing and controlling NCDs in the community.

- Provide services of prevention and control of NCDs.

- Make statistical report and supervise the NCDs.

dd. District hospital

- Carry out the activities in detecting, diagnosing and treating NCDs; inspecting, supervising and providing specialized guidelines for the commune health facilities as assigned.

- Make statistical reports according to the regulations.

e. Health station in the commune

- Disseminating the information about health education and prevention of NCDs in the commune.

- Manage and treat certain NCDs at the health station in the commune.

- Make statistical reports and carry out surveillance on causes of death due to NCDs in the community.

Article 2. This Decision shall come into force from the date on which it is signed and promulgated.

Article 3. Chief of the Ministry Office, Chief Inspector, Director General of Department of Preventive Medicine, Director Generals, Director General of the Ministry of Health, Heads of entities affiliated to the Ministry of Health, Director of Department of Health, Heads of related agencies and units shall implement this Decision./.

 

PP. MINISTER
DEPUTY MINISTER




Nguyen Thanh Long

 

---------------

This document is handled by Dữ Liệu Pháp Luật . Document reference purposes only. Any comments, please send to email: [email protected]

Văn bản gốc đang được cập nhật.

Được hướng dẫn () Xem thêmẨn bớt

    Bị hủy bỏ () Xem thêmẨn bớt

      Được bổ sung () Xem thêmẨn bớt

        Đình chỉ () Xem thêmẨn bớt

          Bị đình chỉ () Xem thêmẨn bớt

            Bị đinh chỉ 1 phần () Xem thêmẨn bớt

              Bị quy định hết hiệu lực () Xem thêmẨn bớt

                Bị bãi bỏ () Xem thêmẨn bớt

                  Được sửa đổi () Xem thêmẨn bớt

                    Được đính chính () Xem thêmẨn bớt

                      Bị thay thế () Xem thêmẨn bớt

                        Được điều chỉnh () Xem thêmẨn bớt

                          Được dẫn chiếu () Xem thêmẨn bớt

                            Văn bản hiện tại

                            Số hiệu4299/QĐ-BYT
                            Loại văn bảnQuyết định
                            Cơ quanBộ Y tế
                            Ngày ban hành09/08/2016
                            Người kýNguyễn Thanh Long
                            Ngày hiệu lực 09/08/2016
                            Tình trạng Còn hiệu lực

                            Hướng dẫn () Xem thêmẨn bớt

                              Hủy bỏ () Xem thêmẨn bớt

                                Bổ sung () Xem thêmẨn bớt

                                  Đình chỉ 1 phần () Xem thêmẨn bớt

                                    Quy định hết hiệu lực () Xem thêmẨn bớt

                                      Bãi bỏ () Xem thêmẨn bớt

                                        Sửa đổi () Xem thêmẨn bớt

                                          Đính chính () Xem thêmẨn bớt

                                            Thay thế () Xem thêmẨn bớt

                                              Điều chỉnh () Xem thêmẨn bớt

                                                Dẫn chiếu () Xem thêmẨn bớt

                                                  Văn bản gốc đang được cập nhật

                                                  Văn bản Tiếng Việt đang được cập nhật

                                                  Tin liên quan

                                                  • Thuê trọ nhưng không đăng ký tạm trú, sinh viên bị xử phạt như thế nào?
                                                  • Thu nhập từ lãi gửi tiền ở các tổ chức tín dụng có phải nộp thuế thu nhập cá nhân hay không?
                                                  • Hành vi lấn chiếm vỉa hè sẽ bị xử phạt như thế nào?
                                                  • Đi xem phim và quay lén lại đăng lên mạng xã hội có bị xử phạt không

                                                  Bản án liên quan

                                                  • Thuê trọ nhưng không đăng ký tạm trú, sinh viên bị xử phạt như thế nào?
                                                  • Thu nhập từ lãi gửi tiền ở các tổ chức tín dụng có phải nộp thuế thu nhập cá nhân hay không?
                                                  • Hành vi lấn chiếm vỉa hè sẽ bị xử phạt như thế nào?
                                                  • Đi xem phim và quay lén lại đăng lên mạng xã hội có bị xử phạt không

                                                  Mục lục

                                                    CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN VÀ ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ SỐ VINASECO

                                                    Trụ sở: Số 19 ngõ 174 Trần Vỹ, Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội - Hotline: 088 66 55 213 - Email: [email protected]

                                                    ĐKKD: 0109181523 do Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội cấp ngày 14/05/2020

                                                    Sơ đồ WebSite

                                                    Hướng dẫn

                                                    Xem văn bản Sửa đổi

                                                    Điểm này được sửa đổi bởi Điểm a Khoản 1 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017

                                                    Xem văn bản Sửa đổi