Logo trang chủ
  • Văn bản
  • Tin tức
  • Chính sách
  • Biểu mẫu
Logo trang chủ
  • Trang chủ
  • Văn bản
  • Pháp luật
ĐĂNG NHẬP
Quên mật khẩu?
Google Facebook

Bạn chưa có tài khoản? Hãy Đăng ký

Đăng ký tài khoản
Google Facebook

Bạn đã có tài khoản? Hãy Đăng nhập

Tóm tắt

Số hiệu23/2010/TT-BLĐTBXH
Loại văn bảnThông tư
Cơ quanBộ Lao động – Thương binh và Xã hội
Ngày ban hành16/08/2010
Người kýĐàm Hữu Đắc
Ngày hiệu lực 30/09/2010
Tình trạng Hết hiệu lực
Thêm ghi chú
Trang chủ » Văn bản » Văn hóa

Thông tư 23/2010/TT-BLĐTBXH quy định quy trình can thiệp, trợ giúp trẻ em bị bạo lực, xâm hại tình dục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành

Value copied successfully!
Số hiệu23/2010/TT-BLĐTBXH
Loại văn bảnThông tư
Cơ quanBộ Lao động – Thương binh và Xã hội
Ngày ban hành16/08/2010
Người kýĐàm Hữu Đắc
Ngày hiệu lực 30/09/2010
Tình trạng Hết hiệu lực
  • Mục lục

BỘ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
-------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------

Số: 23/2010/TT-BLĐTBXH

Hà Nội, ngày 16 tháng 8 năm 2010

 

THÔNG TƯ

QUY ĐỊNH QUY TRÌNH CAN THIỆP, TRỢ GIÚP TRẺ EM BỊ BẠO LỰC, BỊ XÂM HẠI TÌNH DỤC

CăncứNghịđịnhsố186/2007/NĐ-CPngày25tháng12năm2007củaChínhphủ quyđịnhvềchứcnăng,nhiệmvụ,quyềnhạnvàcơcấutổchứccủaBộLaođộng- Thương binh và Xã hội;
CăncứNghịđịnhsố36/2005/NĐ-CPngày17tháng3năm2005củaChính phủquyđịnhchitiếtthihànhmộtsốđiềucủaLuậtBảovệ,chămsócvàgiáodục trẻem;
BộLaođộng-ThươngbinhvàXãhộiquyđịnhquytrìnhcanthiệp,trợgiúptrẻ em bị bạo lực, bị xâm hại tình dục như sau:

Chương I

QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng

1.Thôngtưnàyquyđịnhvềquytrìnhcanthiệp,trợgiúptrẻembịbạolực,bị xâm hại tình dục.

2.Thông tưnày áp dụng đối với cán bộ bảo vệ, chăm sóc trẻem, cơquan Lao động-ThươngbinhvàXãhộicáccấp,Ủybannhândâncáccấpvàcáccơquan, tổchức,cánhânliênquantrongcanthiệpvàtrợgiúptrẻembịbạolực,bịxâmhại tìnhdục.

Điều 2.Trẻ em bị bạo lực, trẻ em bị xâm hại tình dục

1.Trẻ em bị bạo lực là nạn nhân của một trong các hành vi sau đây:

a)Lăngnhục,chửimắng,xúcphạmnhânphẩm,danhdự,côlập,xuađuổihoặc gâyáplựcthườngxuyênvềtâmlý,gâytổnthươngvềtinhthần,ảnhhưởngđếnsự phát triển của trẻ em;

b) Hành hạ, ngược đãi, đánh đập hoặc hành vi cố ý khác xâm hại đến sức khỏe, tính mạng của trẻ em;

c)Đốixửtồitệ,bắtnhịnăn,nhịnuống,bắtchịurét,mặcrách,khôngchohoặc hạn chế vệ sinh cá nhân; bắt làm những việc trái với đạo đức xã hội;

d)Cưỡngéptrẻemlaođộngquásức,quáthờigianquyđịnh,làmcôngviệc nặngnhọc,nguyhiểmhoặctiếpxúcvớichấtđộchạivànhữngcôngviệctrongcác cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ bị lợi dụng hoạt động mại dâm.

2.Trẻembịxâmhạitìnhdụclànạnnhâncủamộttrongcáchànhvidâmô,giao cấu, cưỡng dâm, hiếp dâm.

Điều 3. Giải thích từ ngữ

1.Đốitượngxâmhạilàngườithựchiệnhànhvibạolựchoặcxâmhạitìnhdục đối với trẻ em.

2. Can thiệp, trợ giúp là các hoạt động nhằm ngăn chặn, loại bỏ các nguy cơ tái bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em; phục hồi về thể chất, tâm lý, giao tiếp xã hội; tái hòa nhập gia đình, cộng đồng, trường học cho trẻ em bị bạo lực, bị xâm hại tình dục.

3. Bảo mật về thông tin liên quan đến trẻ bị xâm hại tình dục: Là việc giữ kín thông tin liên quan đến trẻ bị xâm hại tình dục nhằm bảo vệ lợi ích tốt nhất của trẻ, trừtrườnghợpcungcấpthôngtinchocơquan,tổchức,cánhâncóthẩmquyền thực hiện nhiệm vụ xửlý đối tượng xâm hại; can thiệp, trợgiúp trẻem bịxâm hại tìnhdục.

4.Trẻemtrongtìnhtrạngkhẩncấp:Trẻemlànạnnhâncủahànhvibạolựchoặc xâmhạitìnhdục,nếukhôngcanthiệpkịpthờisẽtiếptụcbịbạolực,bịxâmhạitình dục,nguyhiểmđếntínhmạnghoặcbịtổnthươngnặngnềvềtinhthầnvàthânthể, ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của trẻ.

5.Cánbộbảovệ,chămsóctrẻemlàcôngchứcthuộccáccơquanquảnlýnhà nước,viênchứcthuộccácđơnvịsựnghiệp,cánbộhợpđồng,ngườiđượcgiao tráchnhiệm,cộngtácviên,tìnhnguyệnviênvềlĩnhvựcbảovệ,chămsóctrẻem cáccấp.

Điều4.Nguyêntắccanthiệp,trợgiúptrẻembịbạolực,bịxâmhạitìnhdục

1.Canthiệp,trợgiúpkịpthờibằngcácbiệnphápphùhợp,theoquyđịnhcủa pháp luật, vì quyền và lợi ích tốt nhất của trẻ em;

2. Đảm bảo tính bảo mật về thông tin liên quan đến trẻ bị xâm hại tình dục;

3.Đảmbảotínhliêntụctrongcanthiệp,trợgiúp;pháthuyvaitrò,tráchnhiệm củacánhân,giađình,cộngđồng,cơquan,tổchứctronghoạtđộngcanthiệp,trợ giúp trẻ em bị bạo lực, bị xâm hại tình dục.

Chương II

QUY TRÌNH CAN THIỆP, TRỢ GIÚP TRẺ EM BỊ BẠO LỰC, BỊ XÂM HẠI TÌNH DỤC

Điều 5. Các bước trong quy trình

Quytrìnhcanthiệp,trợgiúptrẻembịbạolực,bịxâmhạitìnhdụcgồmcácbước sau đây:

1.Tiếpnhậnthôngtin;kiểmtra,đánhgiánguycơsơbộ;thựchiệncácbiệnpháp bảo đảm an toàn tạm thời cho trẻ em trong tình trạng khẩn cấp.

2.Thuthậpthôngtin,xácminhvàđánhgiánguycơcụthểđốivớitrẻembịbạo lực, bị xâm hại tình dục.

3.Xâydựngvàthôngquakếhoạchcanthiệp,trợgiúptrẻembịbạolực,bịxâm hại tình dục.

4.Thực hiện hoạt động can thiệp, trợ giúp.

5.Ràsoát,đánhgiánguycơsaucanthiệp,trợgiúpvàbáocáokếtquảcanthiệp, trợ giúp.

Điều6.Tiếpnhậnthôngtin;kiểmtra,đánhgiánguycơsơbộ;thựchiệncác biện pháp bảo đảm an toàn tạm thời cho trẻ em trong tình trạng khẩn cấp

1.Cánbộbảovệ,chămsóctrẻemcấpxãcótráchnhiệmtiếpnhậnthôngtincủa mọi công dân, tổ chức về các vụ việc trẻ em bị bạo lực, bị xâm hại tình dục.

2. Khi tiếp nhận thông tin về vụ việc trẻ em bị bạo lực, bị xâm hại tình dục, cán bộ bảo vệ, chăm sóc trẻ em cấp xã có trách nhiệm:

a) Ghi chép kịp thời, đầy đủ thông tin về vụ việc;

b)BáocáovớichủtịchỦybannhândâncấpxãvàphốihợpvớicáccánhân,cơ quan,tổchứccóliênquan,giađình,trườnghọc,hàngxóm,bạnbècủatrẻemnạn nhânkiểmtratínhxácthựccủathôngtin,đồngthờibổsungcácthôngtinliênquan đến vụ việc bằng cách đến trực tiếp địa bàn hoặc qua điện thoại;

c)Thựchiệnđánhgiánguycơsơbộlàmcơsởđưaranhậnđịnhvềtìnhtrạng hiện tại của trẻ;

d)Trườnghợptrẻemtrongtìnhtrạngkhẩncấp,cầnphốihợpvớicáccơquan, tổchứcvàcánhânliênquanthựchiệnngaycácbiệnphápbảođảmantoàntạmthời cho trẻ trước khi thực hiện các bước tiếp theo;

e)BáocáovụviệcvớiPhòngLaođộng-ThươngbinhvàXãhộiđểnhậnđược sự hướng dẫn, hỗ trợ.

3. Việctiếpnhận,ghichépthôngtin,tiếnhànhđánhgiánguycơsơbộvàthực hiệncácbiệnphápbảođảmantoàntạmthờichotrẻtrongtìnhtrạngkhẩncấpđược thực hiện theo mẫu hướng dẫn (Mẫu 1).

Điều 7.Thu thập thông tin, xác minh và đánh giá nguy cơ cụ thể

1.Cánbộbảovệ,chămsóctrẻemcấpxãphốihợpvớicánhân,giađình,cơ quan,tổchứcliênquanthựchiệnthuthậpthôngtin,xácminhvàđánhgiánguycơ cụ thể đối với các trường hợp trẻ em bị bạo lực, bị xâm hại tình dục.

2. Nội dung thu thập thông tin, xác minh và đánh giá nguy cơ cụ thể bao gồm:

a)Thuthậpthôngtinliênquanđếnmôitrườngsốngcủatrẻ(tìnhtrạngtrẻ trongquákhứvàhiệntại;mốiquanhệcủatrẻvớicácthànhviêntronggiađình; mốiquanhệcủatrẻvớiđốitượngxâmhại;mốiquanhệcủatrẻvớimôitrường chămsóctrẻ...);

b)Trên cơ sở các thông tin liên quan, thực hiện đánh giá nguy cơ cụ thể đối với trẻnhằmxácđịnhcácvấnđềvànhucầucủatrẻbịbạolực,bịxâmhạitìnhdục,làm cơ sở để xây dựng kế hoạch can thiệp, trợ giúp phù hợp, hiệu quả;

c)Thuthậpbằngchứngchoviệctốgiáctộiphạm,làmcơsởđểcáccơquanchức năng xử lý các hành vi bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em.

3.Việcthuthậpthôngtin,xácminhvàđánhgiánguycơcụthểđốivớicác trường hợp thực hiện theo mẫu hướng dẫn (Mẫu 2).

Điều 8. Xây dựng và thông qua kế hoạch can thiệp, trợ giúp

1.Cánbộbảovệ,chămsóctrẻemcấpxãphốihợpvớicánbộcácngànhcông an, tư pháp, y tế, giáo dục và các tổ chức đoàn thể liên quan xây dựng kế hoạch can thiệp, trợ giúp trẻ em bị bạo lực, bị xâm hại tình dục.

2.Kếhoạchcanthiệp,trợgiúpdựatrêncơsởcáckếtluậncủaviệcđánhgiá nguycơtạiMẫu 2vàýkiếnthốngnhấtcủacánbộcácngànhliênquan,baogồm các nội dung sau:

a) Sắp xếp theo thứ tự ưu tiên các vấn đề cần giải quyết của trẻ;

b) Chỉ ra các nhu cầu cần can thiệp, trợ giúp để giải quyết từng vấn đề của trẻ;

c)Xácđịnhmụctiêucầnđạtđượcđểgiảiquyếtcácvấnđềvàđápứngcácnhu cầu cơ bản của trẻ trên cơ sở nguồn lực và khả năng hiện có;

d)Xácđịnhcácbiệnphápcanthiệp,trợgiúpvànguồnlựccầnhỗtrợđểđạt được mục tiêu;

e) Đềxuất trách nhiệm cụ thểcủa các cá nhân, đơn vịtrong việc phối hợp cung cấp dịch vụ hỗ trợ.

3. Kế hoạch can thiệp, trợ giúp trường hợp được xây dựng theo mẫu hướng dẫn (Mẫu 3) và trình Ủy ban nhân dân cấp xã thông qua.

Điều 9.Thực hiện hoạt động can thiệp, trợ giúp

1. Căn cứ vào kế hoạch được thông qua, cán bộ bảo vệ, chăm sóc trẻ em cấp xã phốihợpvớicáccánhân,giađình,cơquan,tổchứcliênquanthựchiệnhoạtđộng can thiệp, trợ giúp trẻ bị bạo lực, bị xâm hại tình dục.

2.Khithựchiệnhoạtđộngcanthiệp,trợgiúp,cánbộbảovệ,chămsóctrẻem cấp xã có trách nhiệm:

a)Theo dõi, giám sát việc thực hiện các hoạt động can thiệp, trợgiúpnhằm kịp thời điều chỉnh các hoạt động can thiệp, trợ giúp cho phù hợp;

b)Vậnđộngcộngđồng,cánhân,tổchứcthamgiavàhỗtrợnhằmđápứngcác nhu cầu chăm sóc cho trẻ em bị bạo lực, bị xâm hại tình dục;

c)Kếtnốivớicácdịchvụsẵncónhằmđápứngnhucầucầntrợgiúpcủatrẻbị bạo lực, bị xâm hại tình dục.

3.Việctheo dõi, giám sát tình hìnhvàkếtquảthựchiệnkếhoạchcanthiệp,trợ giúp theo mẫu hướng dẫn (Mẫu 4).

Điều10.Ràsoát,đánhgiánguycơsaucanthiệp,trợgiúpvàbáocáokết quả can thiệp, trợ giúp

1.Cánbộbảovệ,chămsóctrẻemcấpxãchịutráchnhiệmphốihợpvớicác ngành liên quan tổ chức tiến hành rà soát, đánh giá nguy cơđối với trẻsau khi thực hiện hoạt động can thiệp, trợ giúp.

2.Việcđánhgiánguycơđốivớitrẻsaukhithựchiệnkếhoạchcanthiệp,trợ giúpnhằmđưaracácnhậnđịnh,kếtluậnvềtìnhtrạngcủatrẻ,làmcơsởđềxuấtcác giải pháp tiếp theo:

a)Nếutrẻkhôngcònnguycơbịbạolực,bịxâmhạitìnhdục,cácyếutốvềthể chất, tâm lý, nhận thức và tình cảm của trẻ ổn định, cán bộ bảo vệ, chăm sóc trẻ em cấp xã lưu hồ sơ và báo cáo theo quy định;

b)Nếutrẻvẫncónguycơbịbạolực,bịxâmhạitìnhdụchoặccácyếutốvềthể chất,tâmlý,nhậnthứcvàtìnhcảmcủatrẻchưaổnđịnh,cầntiếptụcràsoát,đánh giánguycơ,kếtquảcanthiệp,trợgiúplầntrướcvàxâydựngkếhoạchcanthiệp, trợ giúp tiếp theo.

3. Việcràsoát,đánhgiánguycơđốivớitrẻsaukhithựchiệnkếhoạchcanthiệp, trợ giúp theo mẫu hướng dẫn (Mẫu 5).

Chương III

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Điều11.TráchnhiệmcủaỦybannhândâncáctỉnh,thànhphốtrựcthuộc TrungươngvàỦybannhândâncácquận,huyện,thịxã,thànhphốthuộctỉnh

ChỉđạocơquanLaođộng-ThươngbinhvàXãhộivàcáccơquancóliênquan trongphạmviquảnlýthựchiệncanthiệp,trợgiúpchotrẻembịbạolực,bịxâmhại tình dục theo quy định tạiThông tư này.

Điều12.TráchnhiệmcủaSởLaođộng-ThươngbinhvàXãhộicáctỉnh, thành phố trực thuộcTrung ương

1.Chỉđạohệthốngngànhtổchứcthựchiệnquytrìnhcanthiệp,trợgiúptrẻem bị bạo lực, bị xâm hại tình dục.

2.Phốihợpvớicácngànhliênquanpháttriểncácloạihìnhdịchvụbảovệtrẻ em,từngbướcđápứngcácnhucầucầncanthiệp,trợgiúpcủatrẻemtrongtình trạngkhẩncấp.HìnhthànhTrungtâmcôngtácxãhộitrẻem;đườngdâytưvấnđể kết nối dịch vụ bảo vệ trẻ em.

3.Hỗtrợgiảiquyếtcáctrườnghợpnghiêmtrọngvượtquákhảnăngcủacấpxã và huyện.

4.Phốihợpvớicáccơquancùngcấpcóliênquanchỉđạo,kiểmtravàgiámsát việc thực hiện quy trình.

5.Địnhkỳ6thángvàhàngnămbáocáoBộLao động-ThươngbinhvàXãhội vềtìnhhìnhvàkếtquảthựchiệncôngtáccanthiệp,trợgiúptrẻembịbạolực,bị xâm hại tình dục tại địa phương và báo cáo đột xuất khi có yêu cầu.

Điều13.TráchnhiệmcủaPhòngLaođộng-ThươngbinhvàXãhộicác quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh

1.Chỉđạo,hướngdẫncấpxãthựchiệnquytrìnhcanthiệp,trợgiúptrẻembị bạo lực, bị xâm hại tình dục.

2. Phối hợp với các ngành liên quan phát triển các loại hình dịch vụ trợ giúp trẻ em;hìnhthànhcácvănphòngtưvấntrợgiúptrẻem,phốihợpỦybannhândâncấp xã thành lập các điểm tư vấn trợ giúp trẻ em ở cộng đồng, trường học trên địa bàn.

3.Hỗtrợgiảiquyếtcáctrườnghợpnghiêmtrọngvượtquákhảnăngcủacấpxã.

4.Phốihợpvớicáccơquancùngcấpcóliênquanchỉđạo,kiểmtravàgiámsát việc thực hiện quy trình.

5. Định kỳ 6 tháng và hàng năm báo cáo SởLao động -Thương binh và Xã hội vềtìnhhìnhvàkếtquảthựchiệncôngtáccanthiệp,trợgiúptrẻembịbạolực,bị xâm hại tình dục tại địa phương và báo cáo đột xuất khi có yêu cầu.

Điều 14.Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp xã

1.Phâncôngcánbộ,bốtríphươngtiệnvàđiểmtiếpnhậnthôngbáovềtrẻem bị bạo lực, bị xâm hại tình dục.

2.Tuyêntruyền,vậnđộng,hướngdẫncáccánhân,giađìnhvàcộngđồngphát hiện, cung cấp thông tin về trẻ em bị bạo lực, bị xâm hại tình dục.

3.Chỉđạoviệcxâydựngvàthôngquakếhoạchcanthiệp,trợgiúptrẻembịbạo lực, bị xâm hại tình dục.

4.Chỉđạocácban,ngànhliênquanpháttriểncácloạihìnhdịchvụbảovệtrẻ em; hình thành mạng lưới cộng tác viên người lớn; mạng lưới cộng tác viên trẻ em; điểm tư vấn trợ giúp trẻ em ở cộng đồng, trường học trên địa bàn.

5.Huyđộngnguồnlực,đápứngtốiđaviệcthựchiệnkếhoạchcanthiệp,trợ giúptrẻemnhằmgiảmthiểucácnguycơgâytổnhạichotrẻtrongtrườnghợptrẻbị bạo lực, bị xâm hại tình dục.

6. Lưu trữ hồ sơ can thiệp, trợ giúp trẻ em bị bạo lực, bị xâm hại tình dục.

7.Địnhkỳ6thángvàhàngnămbáocáoPhòngLaođộng-ThươngbinhvàXã hộivềtìnhhìnhvàkếtquảthựchiệncôngtáccanthiệp,trợgiúptrẻembịbạolực, bị xâm hại tình dục trên địa bàn và báo cáo đột xuất khi có yêu cầu.

Chương IV

ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH

Điều 15. Hiệu lực thi hành

1.Thông tư này có hiệu lực thi hành sau 45 ngày, kể từ ngày ký ban hành.

2.Trongquátrìnhthựchiện,nếucókhókhăn,vướngmắcđềnghịphảnánhvề Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội để có hướng dẫn, bổ sung kịp thời./.

 

 

KT. BỘTRƯỞNG
THỨTRƯỞNGTHƯỜNGTRỰC




Đàm Hữu Đắc

 

Mẫu 1

BÁO CÁO TIẾP NHẬN THÔNG TIN, ĐÁNH GIÁ NGUY CƠ SƠ BỘ ĐỐI VỚI TRẺ EM BỊ BẠO LỰC, BỊ XÂM HẠI TÌNH DỤC

 

A. Tiếp nhận thông tin ban đầu

1. Nhận được thông tin:

Thông qua (điện thoại/gặp trực tiếp/người khác báo):.........................................

Thời gian (mấy giờ).................... Ngày....... tháng......... năm...............................

Cán bộ tiếp nhận....................................... Địa điểm............................................

Số hiệu tạm thời của trường hợp..........................................................................

2.Thông tin về trẻ bị bạo lực, bị xâm hại tình dục (trường hợp)

Họ tên (nếu được biết)..........................................................................................

Ngày tháng năm sinh.............................. hoặc ước lượng tuổi.............................

Giới tính: Nam............... Nữ............... Không biết...............................................

Địa điểm (trẻ đang ở đâu vào thời điểm nhận được thông báo?).........................

..............................................................................................................................

Họ tên cha của trẻ.......................... Họ tên mẹ của trẻ..........................................

Hoàn cảnh gia đình...............................................................................................

..............................................................................................................................

Tình trạng hiện tại của trẻ:....................................................................................

..............................................................................................................................

..............................................................................................................................

Phỏng đoán hậu quả có thể sẽ xảy ra cho một (hoặc nhiều) trẻ em nếu không có can thiệp?

..............................................................................................................................

..............................................................................................................................

Hiện tại ai là người chăm sóc, giám hộ (nếu có) cho trẻ - nếu biết?

..............................................................................................................................

..............................................................................................................................

Những hành động can thiệp đã được thực hiện đối với trẻ trước khi thông báo:

...............................................................................................................................

...............................................................................................................................

3.Thông tin về người báo tin - nếu đồng ý cung cấp

Họ tên.................................... Số điện thoại.........................................................

Địa chỉ..................................................................................................................

Ghi chú thêm........................................................................................................

 

 

Cán bộ tiếp nhận thông tin (ký tên)

 

B.Đánhgiánguycơsơbộ,thựchiệncácbiệnphápđảmantoàntạmthời cho trẻ

Ngày, tháng, năm tiến hành đánh giá:..................................................................

Cán bộ đánh giá:....................................... Chức danh.........................................

Đơn vị công tác:...................................................................................................

1. Đánh giá nguy cơ sơ bộ

Chỉ số đánh giá “Sự dễ bị tổn thương”

Mức độ: Cao,Trung bình,Thấp

Chỉ số đánh giá “Khả năng tự bảo vệ, phục hồi”

Mức độ: Cao,Trung bình,Thấp

1.Mứcđộtổn thươngcủatrẻ

Cao(trẻbịtổnthương nghiêmtrọng,đedọa tính mạng); Trung bình (trẻ bị tổn thương,nhưngkhông nghiêm trọng); Thấp (trẻ ít hoặc không bị tổn thương)

3.Khảnăngtựbảo vệ của trẻ trước các tổn hại.

Cao (trẻ có khả năng khắc phục được những tổn thương); Trung bình(trẻcómộtítkhả năng khắc phục được những tổn thương); Thấp (trẻ không thể khắc phục được những tổn thương)

2.Nguycơtrẻ tiếptụcbịtổn thương  nếu ở trong tình trạng hiện thời.

Cao (đối tượng xâm hại có khả năng tiếp cậnmộtcáchdễdàng vàthườngxuyênđến trẻ);Trungbình(đối tượng xâm hại có cơ hộitiếpcậntrẻ,nhưng

4.Khảnăngcủatrẻ trongviệctiếpnhận sự hỗ trợ, bảo vệ của người lớn một cách hiệu quả.

Cao(Ngaylậptứctìm đượcngườilớncókhả năng bảo vệ hữu hiệu cho trẻ); Trung bình (chỉ có một số khả năng tìm được người bảovệhữuhiệu);Thấp

Chỉ số đánh giá “Sự dễ bị tổn thương”

Mức độ: Cao,Trung bình,Thấp

Chỉ số đánh giá “Khả năng tự bảo vệ, phục hồi”

Mức độ: Cao,Trung bình,Thấp

 

khôngthườngxuyên); Thấp(đốitượngxâm hại ít hoặc không có khả năng tiếp cận trẻ

 

(không có khả năng tìm người bảo vệ)

Tổng số

Cao:

Trung bình: Thấp:

Tổng số

Cao:

Trung bình: Thấp:

Kết luận về tình trạng của trẻ:

-Trườnghợpcácchỉsốđánhgiá“Sựdễbịtổnthương”ởmứcđộCaochiếmưu thếhơncácchỉsốđánhgiá“Khảnăngtựbảovệ,phụchồi”:Trẻđangtrongtình trạngkhẩncấp,cầnthựchiệnngaycácbiệnphápđảmbảoantoàntạmthờichotrẻ trước khi thực hiện các bước tiếp theo.

-Trường hợp khác, có thể tiếp tục các bước tiếp theo của quy trình.

2. Các biện pháp đảm bảo an toàn tạm thời cho trẻ

Nhu cầu về an toàn của trẻ

Dịch vụ cung cấp

Đơn vị cung cấp dịch vụ

1. Chỗ ở và các điều kiện sinh hoạt.

- Nơi chăm sóc tạm thời.

-Thức ăn.

- Quần áo.

 

2.An toàn thể chất

- Chăm sóc y tế.

- Chăm sóc tinh thần.

 

 

Nơi nhận:
- Chủ tịch UBND xã (thay báo cáo);
- Lưu hồ sơ.

Cán bộ thực hiện

(Ký tên)

 

Mẫu 2

THU THẬP THÔNG TIN, XÁC MINH VÀ ĐÁNH GIÁ NGUY CƠ CỤ THỂ

 

Họ tên trẻ:....................................................... Hồ sơ số:......................................

Họ tên cán bộ đánh giá:........................................................................................

Ngày tháng năm thực hiện bản đánh giá..............................................................

1. Thu thập thông tin liên quan, phân tích các yếu tố tác động đến việc chăm sóc trẻ trong quá khứ và hiện tại

Nội dung

Câu hỏi

Trả lời

Về tình tiết xâm hại

Trẻ đã bị xâm hại hay chưa?

Dạng xâm hại

Dấu hiệu

Việc chăm sóc cho trẻ trong quá khứ và hiện tại

Nhữngailàngườiđãvàđangchăm sóc cho trẻ? (họ đã, đang ở đâu?)

Chất lượng chăm sóc như thế nào?

 

Các yếu tố đang tác độngđếnviệcchămsóc cho trẻ

Nhữngyếutốtácđộngđếnchấtlượng củasựchămsóc?(baogồmcácyếutố tích cực và các yếu tố tiêu cực)

Tích cực?

Tiêu cực?

Việcchămsóctrẻtrong tương lai

Trongtươnglaiaisẽlàngườichăm sóc trẻ ?

 

Cácyếutốsẽtácđộng đến môi trường chăm sóctrongtươnglaicho trẻ

Nhữngyếutốcóthểsẽtácđộngđến việc chăm sóc trong tương lai? (bao gồmcácyếutốtíchcựcvàcácyếutố tiêu cực)

Tích cực?

Tiêu cực?

2. Đánh giá nguy cơ cụ thể

Chỉ số đánh giá “sự dễ bị tổn thương”

Mức độ (Cao,Trung bình,Thấp)

Chỉ số đánh giá “Khả năng tự bảo vệ, phục hồi”

Mức độ (Cao,Trung bình,Thấp)

1. Đánh giá mứcđộtrẻbị hại

Cao (trẻ đã bị hại nghiêm trọng); Trung bình(trẻbịhạinhưng không nghiêm trọng); Thấp(trẻbịhạiíthoặc không bị hại)

6.Khả năngtự bảo vệ của trẻ trước những hành động củađốitượngxâm hại

Cao(trẻcókhảnăngtự bảo vệ mình); Trung bình(trẻcómộtsốkhả năng, nhưng không cao);Thấp(trẻkhông tự bảo vệ được)

2. Khả năng tiếp cận trẻ củađốitượng xâmhại(trong tương lai)

Cao (đối tượng xâm hại có khả năng tiếp cận một cách dễ dàng và thường xuyên đến trẻ); Trung bình (đối tượng xâm hại có cơ hộitiếpcậntrẻ,nhưng không thường xuyên); Thấp (đối tượng xâm hại ít hoặc không có khả năng tiếp cận trẻ

7. Khả năng biết đượcnhữngngười cókhảnăngbảovệ mình

Cao (trẻ biết được người lớn nào có thể bảo vệ mình); Trung bình (trẻ biết ít về người lớn nào có thể bảo vệ mình); Thấp (trẻ không biết người lớnnàocóthểbảovệ mình)

3. Tác động của hành vi xâm hại đến sự phát triển của trẻ (thể chất, tâm lý, tình cảm)

Cao (có tác động nghiêmtrọngđếntrẻ); Trungbình(cómộtvài tác động đến sự phát triển của trẻ); Thấp (có ít hoặc không có tác động đến sự phát triển của trẻ)

8.Khảnăngcủatrẻ trongviệcthiếtlập mối quan hệ với những người có thể bảo vệ mình

Cao(trẻsẵnsàngvàcó khả năng nói chuyện với người có thể bảo vệmình);Trungbình (trẻluônsẵnsàngliên hệ với người lớn nào có thể bảo vệ mình); Thấp (trẻ không sẵn sàngliênhệvớingười lớn)

4. Những trở ngại trong môi trường chăm sóc trẻ đối với việc bảo đảm an toàn cho trẻ

Cao(cónhiềutrởngại đểđảmbảoantoàncho trẻ); Trung bình (có mộtvàitrởngại,nhưng trẻvẫncóđượcsựbảo vệ nhất định); Thấp (có ít hoặc không có trở ngại nào cho việc bảo vệ trẻ)

9. Khả năng của trẻ trong việc nhờ người bảo vệ trẻ

Cao (trẻ có khả năng liên hệ với người lớn vàchongườilớnbiết vềtìnhtrạngkhôngan toàncủamình);Trung bình (trẻ có một số khả năng liên hệ với người lớn và cho ngườilớnbiếtvềtình trạng không an toàn của mình); Thấp (trẻ không có khả năng liên hệ với người lớn vàchongườilớnbiết vềtìnhtrạngkhôngan toàn của mình)

5. Không có người sẵn sàng hoặc có khả năng bảo vệ trẻ

Cao(Khôngcóngười nào có thể bảo vệ trẻ hoặc có người bảo vệ nhưngkhôngđượctốt); Trungbình(cómộtsố người có thể bảo vệ trẻ, nhưng khảnăng và độ tin cậy chưa cao); Thấp(trẻkhôngcóai bảo vệ)

10. Trẻ có được sựtheodõivàsẵn sàng giúp đỡ của những người khác (khôngphảilàđối tượng xâm hại)

Cao (những người hàng xóm, thầy cô... thườngxuyênquansát đượctrẻ);Trungbình (Chỉ quan sát trẻ ở mộtsốthờiđiểmnhất định);  Thấp (trẻ ít đượcmọingườitrông thấy)

Tổng số

Cao:

Trung bình: Thấp:

Tổng số

Cao:

Trung bình: Thấp:

3.Kếtluậncácnguycơvàxácđịnhcácvấnđềcủatrẻ:Trêncơsởsosánh mứcđộ(cao,thấp,trungbình)giữacácchỉsốđánhgiá“sựdễbịtổnthương”với chỉ số đánh giá “Khả năng tự bảo vệ, phục hồi”.

-Trườnghợpcácchỉsốđánhgiá“Sựdễbịtổnthương”ởmứcđộCaochiếmưu thếhơncácchỉsốđánhgiá“Khảnăngtựbảovệ,phụchồi”:Trẻcónguycơcaotiếp tục bị bạo lực, bị xâm hại tình dục hoặc mức độ trẻ bị hại vẫn rất nghiêm trọng.

Ví dụ về vấn đề của trẻ:Trẻ vẫn cần sự chăm sóc về thể chất, tinh thần; trẻ cần có một môi trường sống an toàn, đảm bảo các điều kiện để hòa nhập cộng đồng....

-Trườnghợpcácchỉsốđánhgiá“Sựdễbịtổnthương”ởmứcđộCaoíthơn hoặctươngđươngvớicácchỉsốđánhgiá“Khảnăngtựbảovệ,phụchồi”:Trẻ khônghoặcítcónguycơtiếptụcbị bạo lực, bị xâm hại tình dục hoặc mức độ trẻ bị hại ít nghiêm trọng.

 

 

Cán bộ thực hiện (ký tên)

 

Mẫu 3

ỦYBAN NHÂN DÂN
xã........................

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------

 

........., ngày... tháng... năm 20....

 

KẾ HOẠCH CAN THIỆP, TRỢ GIÚP TRẺ EM

(Trong trường hợp bị bạo lực, bị xâm hại tình dục)

 

Kếhoạchcanthiệp,trợgiúpđượcxâydựngđểnhằmmụcđíchcungcấpdịch vụcanthiệpdànhchotrẻembịbạolực,bịxâmhạitìnhdục.Kếhoạchcanthiệp,trợ giúpđượcthiếtkếđểgiảiquyếtcácnhucầuđượcantoàn,bảovệvàchămsóctrước mắt và lâu dài cho trẻ.

a)Liệtkêcácvấnđềcủatrẻ(sắpxếptheothứtựưutiêncầncanthiệp,trợgiúp):

Ví dụ:

- Các tổn thương về thể chất, tâm lý, tình cảm nghiêm trọng.

-Môitrườngchămsóctrẻcónhiềunguycơsẽtiếptụcbịbạolực,bịxâmhại tình dục.

..............................................................................................................................

b) Xác định Nhu cầu cần cung cấp dịch vụ chăm sóc cho trẻ.

- Chăm sóc, chữa trị các tổn thương

-Tìm kiếm, cải thiện môi trường chăm sóc trẻ

..............................................................................................................................

c) Mục tiêu cung cấp dịch vụ

- Phục hồi các tổn thương cho trẻ;

-Trẻđượcsốngtrongmôitrườngantoàn,đảmbảocácđiềukiệncơbảnđểhòa nhập cộng đồng.

..............................................................................................................................

d) Các hoạt động

- Chăm sóc y tế, trị liệu tâm lý...

- Phân tích, lựa chọn các giải pháp cải thiện môi trường chăm sóc trẻ;

-Thựchiệncáchoạtđộngnhằmcảithiệncácđiềukiện,tạomôitrườngchăm sóc an toàn cho trẻ (tư vấn, giáo dục, hỗ trợ gia đình/người chăm sóc trẻ, hỗ trợ cho trẻ đến trường...).

đ)Tổchứcthựchiện(baogồmphâncôngtráchnhiệmthựchiện,nguồnlực, thời gian thực hiện các hoạt động...).

 

TM. UBND xã

(Ký, đóng dấu)

Cán bộ lập kế hoạch

(Ký tên)

 

Mẫu 4

THEO DÕI, GIÁM SÁT TÌNH HÌNH VÀ
KẾT QUẢ THỰC HIỆN KẾ HOẠCH CAN THIỆP, TRỢ GIÚP

 

Họ và tên trẻ:...................................................... Số hồ sơ:...................................

Họ và tên cán bộ thực hiện:..................................................................................

Thời gian thực hiện:.......................... Ngày tháng năm........................................

Hoạt động can thiệp, trợ giúp

Đánh giá kết quả

Đề xuất điều chỉnh

1.Vídụ:Chămsócytếđối với các tổn thương về thể chất

Cáctổnthươngcủatrẻđã đượcchămsóctốt,ổnđịnh. Trẻ hoàn toàn bình phục

 

2.Trị liệu tâm lý

Trẻ được hỗ trợ từ bác sỹ chuyên khoa, các hoảng loạn về tâm lý đã dần ổn định. Tuy nhiên, vẫn còn tâm lý sợ hãi...

Tiếp tục có các biện pháp hỗ trợ tích cực

3.

 

 

 

4.

 

 

 

5.

 

 

 

Đánh giá chung:....................................................................................................

..............................................................................................................................

..............................................................................................................................

Đề xuất các hoạt động tiếp theo:..........................................................................

..............................................................................................................................

..............................................................................................................................

..............................................................................................................................

 

 

Cán bộ thực hiện (ký tên)

 

Mẫu 5

RÀ SOÁT, ĐÁNH GIÁ TÌNH TRẠNG CỦA TRẺ
SAU KHI THỰC HIỆN KẾ HOẠCH CAN THIỆP, TRỢ GIÚP

 

Tên trẻ:........................................... Số hồ sơ:.......................................................

Họ và tên cán bộ thực hiện:..................................................................................

Thời gian thực hiện:........................... Ngày tháng năm........................................

1. Đánh giá nguy cơ tại giai đoạn kết thúc

Chỉ số đánh giá “Sự dễ bị tổn thương”

Mức độ: Cao,Trung bình,Thấp

Chỉ số đánh giá “Khả năng tự bảo vệ, phục hồi”

Mức độ: Cao,Trung bình,Thấp

1.Mứcđộtổn thươngcủatrẻ cócònnghiêm trọng không?

Cao (tổn thương của trẻ vẫn còn rất nghiêm trọng,ảnhhưởngđếnsự pháttriểncủatrẻ);Trung bình (Tổn thương của trẻcònítnghiêmtrọng); Thấp (tổn thương của trẻ không còn nghiêm trọng)

4. Khả năng tự bảo vệ của trẻ trước những hành động của đối tượng xâm hại

Cao(trẻcókhảnăng tự bảo vệ mình); Trung bình (trẻ có một số khả năng, nhưng không cao); Thấp (trẻ không tự bảo vệ được)

2. Khả năng tiếp cận trẻ của đối tượng xâm hại

Cao(đốitượngxâmhại vẫn có khả năng tiếp cậnmộtcáchdễdàngvà thường xuyên đến trẻ); Trung bình (đối tượng xâmhạicócơhộitiếpcận trẻ, nhưng không thường xuyên);Thấp(đốitượng xâmhạiíthoặckhôngcó khả năng tiếp cận trẻ

5. Trẻ có được sự theo dõi và sẵn sàng giúp đỡ của những người khác (không phải là đối tượng xâm hại)

Cao (những người hàng xóm, thầy cô... thường xuyên quan sát được trẻ); Trung bình (Chỉ quan sát trẻ ở mộtsốthờiđiểm nhấtđịnh);Thấp(trẻ ít được mọi người trông thấy)

3. Những trở ngạitrongmôi trường chăm sóctrẻđốivới việc bảo đảm an toàn cho trẻ

Cao (môi trường chăm sócvẫncónhiềutrởngại đáng kể để đảm bảo an toàn cho trẻ); Trung bình(cómộtvàitrởngại, nhưngtrẻvẫncóđượcsự bảovệnhấtđịnh);Thấp (cóíthoặckhôngcótrở ngạinàochoviệcbảovệ trẻ)

5.Khảnăngcủa trẻ trong việc nhờ người bảo vệ trẻ.

Cao(trẻcókhảnăng liênhệvớingườilớn vàchongườilớnbiết về tình trạng không an toàn của mình); Trung bình (trẻ có một số khả năng liên hệ với người lớn); Thấp (trẻ không có khả năng liên hệ với người lớn).

Tổng số

Cao:

Trung bình: Thấp:

Tổng số

Cao:

Trung bình: Thấp:

3. Kết luận về tình trạng của trẻ:Trên cơ sở so sánh mức độ (cao, thấp, trung bình)giữacácchỉsốđánhgiá“sựdễbịtổnthương”vớichỉsốđánhgiá“Khảnăng tự bảo vệ, phục hồi”.

-Nếunguycơtrẻvẫntiếptụcbịxâmhại/tổnthương,cầncókếhoạchcanthiệp, trợ giúp tiếp theo.

-Nếukếtquảcanthiệp,trợgiúpđảmbảotrẻổnđịnhvànguycơxâmhạikhông còn, theo dõi trong thời gian 3 tháng và kết thúc.

Từ khóa:23/2010/TT-BLĐTBXHThông tư 23/2010/TT-BLĐTBXHThông tư số 23/2010/TT-BLĐTBXHThông tư 23/2010/TT-BLĐTBXH của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hộiThông tư số 23/2010/TT-BLĐTBXH của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hộiThông tư 23 2010 TT BLĐTBXH của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội

THE MINISTRY OF LABOR, WAR INVALIDS AND SOCIAL AFFAIRS
-------

SOCIALIST REPUBLIC OF VIET NAM
Independence - Freedom – Happiness
---------

No. 23/2010/TT-BLDTBXH

Hanoi, August 16, 2010

 

CIRCULAR

SPECIFYING THE PROCESS FOR INTERVENING IN AND SUPPORTING CHILDREN SUFFERING FROM VIOLENCE OR SEXUAL MOLESTATION

Pursuant to the Government's Decree No. I'86/2007VND-CP of December 25, 2007, defining the functions, tasks, powers and organizational structure of the Ministry of Labor, War Invalids and Social Affairs;Pursuant to the Government !s Decree No. 36/ 2005/ND-CP of March 17, 2005, detailing a number of articles of the Law on Child Protection, Care and Education;The Ministry of Labor, War Invalids and Social Affairs specifies the process for intervening in and supporting children suffering from violence or sexual molestation as follows:

Chapter I

GENERAL PROVISIONS

Article 1. Scope and subjects of application

1. This Circular specifies the process for intervening in and supporting children suffering from violence or sexual molestation.

2. This Circular applies to child protection and care officers, labor, war invalids and social affairs agencies at various levels. People's Committees at various levels and agencies, organizations and individuals engaged in intervening in and supporting children suffering from violence or sexual molestation.

Article 2. Children suffering from violence or sexual molestation

1. Children suffering from violence are victims of any of the following acts:

a/ Humiliating, scolding, hurting the dignity and honor of. isolating, driving away or frequently imposing psychological pressures on children, hurting them mentally or causing adverse impacts on their development;

b/ Persecuting, maltreating, beating or committing other intentional acts that infringe upon children's health or life;

c/ Ill-treating children, forcing them to abstain from food or drink, leaving them in cold or raggedness. disallowing or restricting their personal hygiene; or forcing them to act against social ethics:

d/ Forcing children to work beyond their physical strength, work overtime or do heavy or dangerous jobs, jobs exposed to hazardous substances or jobs in establishments providing services which are easily abused for prostitution.

2. Children suffering from sexual molestation are victims of any of acts of obscenity, sexual intercourse, forcible sexual intercourse or rape.

Article 3. Interpretation of terms

1. Offender means a person who commit acts of violence or sexual molestation against a child.

2. Intervention and support means activities aiming to prevent and eliminate the risk of recurrence of violence or sexual molestation against children: help children suffering from violence or sexual molestation rehabilitate their physical and mental conditions, resume their social interaction and re-integrate themselves into families, communities and schools.

3. Confidentiality of information relating to children suffering from sexual molestation means the non-disclosure of information relating to children suffering from sexual molestation, aiming to protect their best interests, except for the provision of information to competent agencies, organizations and individuals to serve the handling of offenders or the intervention and provision of support to these children.

4. Child in an emergency circumstance means a child victim of violence or sexual molestation who will further suffer from violence or sexual molestation unless timely intervention measures are taken, leading to a danger to his/her life, serious mental and physical injuries or adverse impacts on his/her normal development.

5. Child protection and care officers mean civil servants of state management agencies. public employees of non-business units, contractual employees, in-charge persons, collaborators and volunteers engaged in child protection and care at different levels.

Article 4. Principles of intervening in and supporting children suffering from violence or sexual molestation

1. To intervene and support child victims with appropriate and lawful measures for their rights and best interests;

2. To secure the confidentiality of information relating to children suffering from sexual molestation;

3. To secure continuity in intervening and supporting activities; to promote the role and enhance responsibilities of individuals, families, communities, agencies and organizations in intervening in and supporting children suffering from violence or sexual molestation.

Chapter II

PROCESS FOR INTERVENING IN AND SUPPORTING CHILDREN SUFFERING FROM VIOLENCE OR SEXUAL MOLESTATION

Article 5. Steps

The process for intervening in and supporting children suffering from violence or sexual molestation involved the following steps:

1. Receiving information: preliminarily examining and assessing risks; implementing measures to assure temporary safety for children in emergency circumstances.

2. Collecting information, verifying and assessing specific risks to children suffering from violence or sexual molestation.

3. Working out and adopting plans on intervention in and support of children suffering from violence or sexual molestation.

4. Taking intervention measures and providing support.

5. Reviewing and assessing post-intervention and-support risks and reporting on intervention and support results.

Article 6. Receipt of information: preliminary risk examination and assessment: and implementation of measures to assure temporary safety for children in emergency circumstances

1. Commune-level child protection and care officers shall receive information on cases of violence or sexual molestation against children from all citizens and organizations.

2. When receiving information on a case of violence or sexual molestation against a child, commune-level child protection and care officers shall:

a/ Promptly and adequately record information relating to the case.

b/ Report the case to the chairperson of the commune-level People's Committee and coordinate with concerned individuals, agencies and organizations and the family, school, neighbors and friends of the child victim in examining the truthfulness of received information and. at same time, supplement relevant information through field inspection or phone calls.

c/ Conduct preliminary risk assessment for judging the current situation of the child.

d/ Coordinate with concerned agencies, organizations and individuals in implementing measures to assure temporary safety for the child in emergency circumstances before taking subsequent steps.

e/ Report the case to the district-level Labor. War Invalids and Social Affairs Section for guidance and assistance.

3. The receipt and recording of information, preliminary risk assessment and implementation of measures to assure temporary safety for children in emergency circumstances shall be made according to a set form (form 1 to this Circular - not printed herein).

Article 7. Collection of information, verification and assessment of specific risks

1. Commune-level child protection and care officers shall coordinate with concerned individuals, families, agencies and organizations in collecting information, verifying and assessing specific risks to children suffering from violence or sexual molestation.

2. The information collection and specific risk verification and assessment covers:

a/ Collecting information relating to the living environment of the child victim (his/her situation in the past and present; his/her relationship with other family members, the offender and the living environment).

b/ On the basis of relevant information, assessing specific risk to the child victim of violence or sexual molestation so as to identify his/her problems and needs for use as grounds for elaborating an appropriate and effective intervention and support plan.

c/ Collecting evidence for denunciation against crimes which shall be used as grounds for functional agencies to handle acts of violence and sexual molestation against children.

3. The collection of information and the verification and assessment of specific risks shall be made according to a set form (Form No. 2 to this Circular - not printed herein).

Article 8. Elaboration and approval of intervention and support plans

1. Commune-level child protection and care officers shall coordinate with public security, justice, health and education officers and concerned organizations and associations in elaborating plans on intervention and provision of support to children suffering from violence or sexual molestation.

2. An intervention and support plan shall be elaborated based on risk assessment conclusions and agreements of relevant officers, covering the following details:

a/ To-be-tackled problems of the child concerned, arranged in a order of priority:

b/ Needs for intervention and support in order to solve the child's problems one by one;

c/ Objectives to be achieved in order to solve the child's problems and meet his/her basic needs on the basis of available resources and capabilities;

d/ Measures to intervene and provide support and necessary resources for achieving the objectives;

e/ Specific responsibilities of individuals and units for coordination in providing support services.

3. Intervention and support plans shall be made according to a set form (Form No. 3 to this Circular - not printed herein) and submitted to commune-level People's Committees for approval.

Article 9. Implementation of intervention and support plans

1. Based on approved plans, commune-level child protection and care officers shall coordinate with concerned individuals, families, agencies and organizations in intervening and supporting children suffering from violence or sexual molestation.

2. When conducting intervention and support activities, commune-level child protection and care officers shall:

a/ Monitor and supervise the implementation of intervention and support activities so as to promptly adjust these activities as appropriate:

b/ Mobilize communities, individuals and organizations to participate in supporting and caring for children suffering from violence or sexual molestation;

c/ Combine available services so as to meet the needs of children suffering from violence or sexual molestation.

3. The monitoring and supervision of the implementation of intervention and support plans and implementation results shall be reported according to a set form (form No. 04 to this Circular - not printed herein).

Article 10. Review and assessment of post-intervention and support risks and reporting on intervention and support results

1. Commune-level child protection and care officers shall coordinate with concerned branches in reviewing and assessing the risks to children concerned after intervention and support activities are carried out.

2. The assessment of post-intervention and -support risk aims to come up with judgments and conclusions on his/her situation which shall be used as a grounds for the proposal of subsequent solutions:

a/ In case the risk of violence or sexual molestation no longer exists and the child's physical and psychological conditions, perception and feeling have been stabilized, commune-level child protection and care officers shall file the child's dossier and make a report thereon under regulations.

b/ In case the risk of violence or sexual molestation still exists and the child's physical and psychological conditions, perception and feeling have not yet been stabilized, it is necessary to further review and assess the risk as well as the results of previous intervention and support efforts and elaborate a plan on subsequent intervention and support.

3. The review and assessment of post- intervention and -support risks to children shall be conducted according to a set form (Form No. 5 to this Circular - not printed herein).

Chapter III

ORGANIZATION OF IMPLEMENTATION

Article 11. Responsibilities of provincial-and district-level People's Committees

To direct labor, war invalids and social affairs agencies and other concerned agencies to intervene and support to children suffering from violence or sexual molestation under this Circular within their management scope.

Article 12. Responsibilities of provincial-level Labor. War Invalids and Social Affairs Departments

1. To direct their sectoral units to comply with the process for intervening and supporting children suffering from violence or sexual molestation.

2. To coordinate with concerned agencies in developing child protection services, aiming to step by step satisfy the needs for intervening and supporting children in emergency circumstances. To form children's social work centers and develop counseling lines linking child protection services.

3. To support the settlement of serious cases which fall beyond the capacity of commune- and district-level authorities.

4. To coordinate with authorities of the same level in directing, inspecting and supervising the compliance with the set process.

5. To report to the Ministry of Labor, War Invalids and Social Affairs on the situation and results of activities of intervening and supporting children suffering from violence or sexual molestation on a biannual and annual basis and make irregular reports upon request.

Article 13. Responsibilities of district-level Labor. War Invalids and Social Affairs Bureaus

1. To direct and guide commune-level authorities to comply with the process of intervening and supporting children suffering from violence or sexual molestation.

2. To coordinate with concerned branches in developing child support services; to establish child counseling and support offices and coordinate with commune-level People's Committees in setting up community- and school-based child counseling and support points in their localities.

3. To assist the settlement of serious cases which fall beyond the capacity of commune-level authorities.

4. To coordinate with concerned agencies of the same level in directing, examining and supervising the compliance with the set process.

5. To report on a biannual and annual basis or upon request to provincial-level Labor. War Invalids and Social Affairs Departments on the situation and results of activities of intervening and supporting children suffering from violence or sexual molestation.

Article 14. Responsibilities of commune-level People's Committees

1. To assign officers, prepare physical foundations and places for receiving information on children suffering from violence or sexual molestation.

2. To conduct communication, mobilize and guide individuals, families and communities in detecting and providing information on children suffering from violence or sexual molestation.

3. To direct the elaboration and approval of plans on intervening and supporting children suffering from violence or sexual molestation.

4. To direct concerned departments and branches to develop child protection services; to set up networks of adult and child collaborators; and community- and school-based child counseling and support points in their localities.

5. To mobilize resources for the implementation of plans on intervening and supporting children suffering from violence or sexual molestation so as to reduce harms to them.

6. To file dossiers on the intervention and provision of support to children suffering from violence or sexual molestation.

7. To report on a biannual and annual basis or upon request to district-level Labor. War Invalids and Social Affairs Sections on the situation and results of activities of intervening and supporting children suffering from violence or sexual molestation.

Chapter IV

IMPLEMENTATION PROVISIONS

Article 15. Effect

1. This Circular takes effect 45 days from the date of its signing.

2. Any problem arising in the course of implementation should be reported to the Ministry of Labor, War Invalids and Social Affairs for timely guidance and supplementation.-

 

 

FOR THE MINISTER OF LABOR, WAR INVALIDS AND SOCIAL AFFAIRS
STANDING DEPUTY MINISTER




Dam Huu Dac

 

---------------

This document is handled by Dữ Liệu Pháp Luật . Document reference purposes only. Any comments, please send to email: [email protected]

Văn bản gốc đang được cập nhật.

Được hướng dẫn () Xem thêmẨn bớt

    Bị hủy bỏ () Xem thêmẨn bớt

      Được bổ sung () Xem thêmẨn bớt

        Đình chỉ () Xem thêmẨn bớt

          Bị đình chỉ () Xem thêmẨn bớt

            Bị đinh chỉ 1 phần () Xem thêmẨn bớt

              Bị quy định hết hiệu lực () Xem thêmẨn bớt

                Bị bãi bỏ () Xem thêmẨn bớt

                  Được sửa đổi () Xem thêmẨn bớt

                    Được đính chính () Xem thêmẨn bớt

                      Bị thay thế () Xem thêmẨn bớt

                        Được điều chỉnh () Xem thêmẨn bớt

                          Được dẫn chiếu () Xem thêmẨn bớt

                            Văn bản hiện tại

                            Số hiệu23/2010/TT-BLĐTBXH
                            Loại văn bảnThông tư
                            Cơ quanBộ Lao động – Thương binh và Xã hội
                            Ngày ban hành16/08/2010
                            Người kýĐàm Hữu Đắc
                            Ngày hiệu lực 30/09/2010
                            Tình trạng Hết hiệu lực

                            Hướng dẫn () Xem thêmẨn bớt

                              Hủy bỏ () Xem thêmẨn bớt

                                Bổ sung () Xem thêmẨn bớt

                                  Đình chỉ 1 phần () Xem thêmẨn bớt

                                    Quy định hết hiệu lực () Xem thêmẨn bớt

                                      Bãi bỏ () Xem thêmẨn bớt

                                        Sửa đổi () Xem thêmẨn bớt

                                          Đính chính () Xem thêmẨn bớt

                                            Thay thế () Xem thêmẨn bớt

                                              Điều chỉnh () Xem thêmẨn bớt

                                                Dẫn chiếu () Xem thêmẨn bớt

                                                  Văn bản gốc đang được cập nhật

                                                  Tải văn bản Tiếng Việt

                                                  Tin liên quan

                                                  • Thuê trọ nhưng không đăng ký tạm trú, sinh viên bị xử phạt như thế nào?
                                                  • Thu nhập từ lãi gửi tiền ở các tổ chức tín dụng có phải nộp thuế thu nhập cá nhân hay không?
                                                  • Hành vi lấn chiếm vỉa hè sẽ bị xử phạt như thế nào?
                                                  • Đi xem phim và quay lén lại đăng lên mạng xã hội có bị xử phạt không

                                                  Bản án liên quan

                                                  • Thuê trọ nhưng không đăng ký tạm trú, sinh viên bị xử phạt như thế nào?
                                                  • Thu nhập từ lãi gửi tiền ở các tổ chức tín dụng có phải nộp thuế thu nhập cá nhân hay không?
                                                  • Hành vi lấn chiếm vỉa hè sẽ bị xử phạt như thế nào?
                                                  • Đi xem phim và quay lén lại đăng lên mạng xã hội có bị xử phạt không

                                                  Mục lục

                                                  • Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng
                                                  • Điều 2. Trẻ em bị bạo lực, trẻ em bị xâm hại tình dục
                                                  • Điều 3. Giải thích từ ngữ
                                                  • Điều 4. Nguyên tắc can thiệp, trợ giúp trẻ em bị bạo lực, bị xâm hại tình dục
                                                  • Điều 5. Các bước trong quy trình
                                                  • Điều 6. Tiếp nhận thông tin; kiểm tra, đánh giá nguy cơ sơ bộ; thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn tạm thời cho trẻ em trong tình trạng khẩn cấp
                                                  • Điều 7. Thu thập thông tin, xác minh và đánh giá nguy cơ cụ thể
                                                  • Điều 8. Xây dựng và thông qua kế hoạch can thiệp, trợ giúp
                                                  • Điều 9. Thực hiện hoạt động can thiệp, trợ giúp
                                                  • Điều 10. Rà soát, đánh giá nguy cơ sau can thiệp, trợ giúp và báo cáo kết quả can thiệp, trợ giúp
                                                  • Điều 11. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh
                                                  • Điều 12. Trách nhiệm của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
                                                  • Điều 13. Trách nhiệm của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh
                                                  • Điều 14. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp xã
                                                  • Điều 15. Hiệu lực thi hành

                                                  CÔNG TY CỔ PHẦN PHÁT TRIỂN VÀ ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ SỐ VINASECO

                                                  Trụ sở: Số 19 ngõ 174 Trần Vỹ, Mai Dịch, Cầu Giấy, Hà Nội - Hotline: 088 66 55 213 - Email: [email protected]

                                                  ĐKKD: 0109181523 do Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hà Nội cấp ngày 14/05/2020

                                                  Sơ đồ WebSite

                                                  Hướng dẫn

                                                  Xem văn bản Sửa đổi

                                                  Điểm này được sửa đổi bởi Điểm a Khoản 1 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017

                                                  Xem văn bản Sửa đổi