Bạn chưa có tài khoản? Hãy Đăng ký
| Số hiệu | 21/2014/NQ-HĐND |
| Loại văn bản | Nghị quyết |
| Cơ quan | Tỉnh Thái Bình |
| Ngày ban hành | 10/09/2014 |
| Người ký | Nguyễn Hồng Diên |
| Ngày hiệu lực | 20/09/2014 |
| Tình trạng | Còn hiệu lực |
| Số hiệu | 21/2014/NQ-HĐND |
| Loại văn bản | Nghị quyết |
| Cơ quan | Tỉnh Thái Bình |
| Ngày ban hành | 10/09/2014 |
| Người ký | Nguyễn Hồng Diên |
| Ngày hiệu lực | 20/09/2014 |
| Tình trạng | Còn hiệu lực |
HỘIĐỒNG NHÂNDÂN | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM |
Số: 21/2014/NQ-HĐND | Thái Bình, ngày 10 tháng 9 năm 2014 |
NGHỊ QUYẾT
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN HIỆN ĐẠI HÓA HỆ THỐNG GIAO THÔNG TỈNH THÁI BÌNH GIAI ĐOẠN 2014 – 2020 VÀ NHỮNG NĂM TIẾP THEO.
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH THÁI BÌNH
KHÓA XV, KỲ HỌP CHUYÊN ĐỀ
CăncứLuậtTổchứcHộiđồngnhândânvàỦy bannhândânngày 26tháng 11năm2003;
CăncứLuậtBanhànhvănbảnquyphạmphápluậtcủaHộiđồngnhândân, Ủybannhândânngày03tháng12năm2004;
Căncứ Quyếtđịnhsố800/QĐ-TTgngày04tháng6năm2010củaThủtướng Chínhphủvềphêduyệtchươngtrìnhmụctiêuquốcgiaxâydựngnôngthônmới giaiđoạn2010-2020;Quyếtđịnhsố733/QĐ-TTgngày17tháng5năm 2011của ThủtướngChínhphủphêduyệtQuy hoạchtổngthểpháttriểnkinhtếxãhộitỉnh TháiBìnhđếnnăm2020;Quyếtđịnhsố356/QĐ-TTgngày25tháng02năm2013 củaThủtướngChínhphủ phêduyệt Quyhoạchtổngthểpháttriểngiaothôngđường bộViệt Namđếnnăm2020,địnhhướngđếnnăm2030;
Saukhixem xétTờtrìnhsố193/TTr-UBNDngày04tháng9năm 2014của Uỷ bannhândântỉnhtrìnhvềviệcthôngquaĐềánhiệnđạihóahệ thốnggiao thôngtỉnhTháiBìnhgiaiđoạn2014–2020và nhữngnămtiếptheo;Báocáothẩm trasố68/BC-KTNSngày6tháng9 củaBanKinhtếHộiđồngnhândântỉnhvàý kiếnthảoluậncủa đạibiểuHộiđồngnhândântỉnh,
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Phê duyệt Đề án hiện đại hóa hệ thống giao thông tỉnh Thái Bình giai đoạn 2014 – 2020 và những năm tiếp theo, với một số nội dung chủ yếu sau:
1. Mục tiêu củaĐềán:
-Hiệnđạihóahệthốnggiaothônggiaiđoạn2014-2020địnhhướng2030 làmộtmụctiêuquantrọngtrongkếtcấuhạtầngkinhtế, là tiềnđềđẩy nhanhthúc đẩy pháttriểnkinhtế xã hội, phụcvụcôngnghiệphóa, hiệnđạihóanôngnghiệp, nôngthônvà xâydựngnôngthônmới, đáp ứng mụctiêu:XâydựngtỉnhThái Bình đếnnăm2020cótốcđộtăngtrưởngnhanhvàbềnvững,bảođảmansinhxãhội.
Giữvữngổnđịnhchínhtrị,bảođảm quốcphònganninhvàtrậttựantoànxãhội. ĐưaTháiBìnhtrở thànhtỉnhcó trình độphát triểnở mứckhácủaVùngđồngbằng sôngHồngvà cảnước.
-Bảođảm tínhđồngbộ,kếtnốitrongnộibộtỉnhvàliênvùngvềgiaothông đườngbộ,đườngthủy đápứngyêucầucôngnghiệphoá, hiệnđạihoá.
-Nângcaonănglực, chấtlượng vậntảihành khách vàhànghóa,chất lượng dịchvụcôngbảođảmđápứngnhucầungàycàngcaocủa toànxãhội.
-Nângcaotrìnhđộnănglựcquảnlýnhànướctronglĩnhvựcgiaothôngvậntải.
-Tiếptục thực hiệncácnhiệmvụvà giải phápcủaỦybannhândânTỉnhthi hànhChỉthịsố18/CT-TW ngày 04tháng9năm 2012củaBanBíthưTrungương Đảng;Nghịquyếtsố88/NQ-CP ngày 24tháng8năm 2011củaChínhphủvề tăng cườngthực hiệncácgiảipháptrọngtâmbảođảmtrậttựantoàngiaothông;Chỉthị số 12/CT-TTg ngày 23 tháng 6năm2013củaThủtướngChínhphủvề việctăng cườngthựchiệncác giảiphápcấpbáchnhằmngănchặntainạn giaothôngnghiêm trọngtronghoạtđộngvậntải.
2. Nhiệmvụ vàgiảiphápchủyếu:
-Xây dựng, quảnlývàbảotrìkếtcấuhạtầnggiaothôngđườngbộ;xây dựng, quảnlý, duytukếtcấuhạ tầnggiaothôngđườngthủy;lĩnhvựcvậntải.
-Quảnlýnhànướcchuyênngànhgiaothôngvậntải;ứngdụngkhoahọc côngnghệ;antoàngiaothông;giảipháppháttriểnnguồnnhânlực.
3.Kinh phíđểthựchiện Đề án :
Tổngsốkinhphíthựchiệndựángiaiđoạn2014-2020 vànhữngnămsau 2020khoảng58.108,5tỷđồng,được đầutưnhưsau:
-Quốclộ:Dựkiếnkinhphíđầutưcầnkhoảng16.950tỷ đồngđểnângcấp các tuyếnđườngQuốc lộtrênđịabàntỉnhtheođúngquyhoạchđược duyệt.
- Đườngtỉnh:Dựkiếnkinhphíđầutưcầnkhoảng13.487,5tỷđồng.
-Giaothôngnôngthôn(Baogồmcảđườnghuyện,đườngxã,thôn,xóm): Dựkiếnkinhphíđầutưcầnkhoảng15.000tỷ đồng.
-Về xây dựngkếtcấuhạ tầng giaothôngđườngthủy:Dự kiếnkinhphíđầu tưcầnkhoảng10.020tỷđồng.
-Xâydựnghệthốngbếnxe,bãiđỗxe:Dựkiếnkinhphíđầutưcầnkhoảng 800tỷđồng.
-Kinhphícho hiệnđại hóacông tác quản lý,ứngdụngkhoahọccôngnghệ cầnkhoảng10tỷđồng.
4. Nguồn lực tàichính:
- Hệthốngquốc lộ:DoBộGiaothôngVậntảithực hiệnđầutưnângcấplàm mớivàduy tusửachữabằngcácnguồnvốnngânsáchTrungương,vốnQuỹ bảotrì đườngbộ, vốnhỗtrợ pháttriểnchínhthức(ODA), hợpđồngxây dựng-kinhdoanh- chuyểngiao(BOT),hợpđồngxây dựng-chuyểngiao-kinhdoanh(BTO),môhình hợptáccôngtư(PPP).Ủybannhândân tỉnhlập kếhoạchbáocáođềxuấtngânsách Trungươngvàcácnguồnvốnkhácđểđầutưtheokếhoạchtrunghạn.
- Hệ thống đườngtỉnh:
+Ngânsáchtỉnhđầutư xây dựngvàbảo trìcầuđườngbộtheophânkỳ và phíbảotrìđườngbộ.Ủybannhândântỉnhlậpkếhoạchvốntrunghạnbáocáo Hộiđồngnhândântỉnhphê duyệt.
+ĐềnghịTrungươnghỗ trợ đầu tưcác tuyến,cầu đườngbộ, bếncảng, luồngtầu;trungtâmđiềuhànhgiaothông.
+Kêugọiđầutư hìnhthứcBT(thanhtoánbằngdựánđốiứngphùhợptheo quyđịnh),BOT,BTO,PPP.
+ Xã hội hóaviệc đầutưcácbếnxe,bếnkháchngangsông.
- Hệ thống đườnghuyện:
+ Ngân sách huyện, hỗ trợ từ tỉnh, Trung ương với những tuyến quan trọng;
+ Kêugọiđầutưcáchìnhthức BT,BOT,PPP.
- Đườngxã, thôn, xóm:
+Ngân sách xã,xã hội hóakêu gọi đầu tư,hỗ trợ từngân sáchcáccấp,các chươngtrìnhdựánODA,thuphíbảotrìđườngbộđốivớimôtô,xe máy.
+ Huyđộngsự đónggópgópcủacáctổchức,cá nhân.
+ Kêugọiđầutư bằnghìnhthức BT,BOT,PPP.
-Vềphươngtiệnvậntảivàhạtầngphục vụvậntảibằngđường bộ,đường thủy:Thựchiệnxãhộihóađầutưcácloạiphươngtiện,xâydựngbếnxe,bếnkhách.
(cóĐề ántómtắtkèmtheo).
Điều2.HộiđồngnhândântỉnhgiaoỦybannhândântỉnhtổchứctriển khai, thực hiệnNghịquyết.
Điều3.Thườngtrực Hộiđồngnhândântỉnh,cácBanHộiđồng nhândân tỉnh,đạibiểuHộiđồngnhândântỉnhgiám sátviệctổchứctriểnkhai,thựchiện Nghịquyết.
Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XV, Kỳ họp chuyên đề thông qua ngày 10 tháng 9 năm 2014 và có hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày thông qua./.
| CHỦTỊCH |
ĐỀ ÁN
HIỆN ĐẠI HÓA HỆ THỐNG GIAO THÔNG TỈNH THÁI BÌNH GIAI ĐOẠN 2014 - 2020 VÀ NHỮNG NĂM TIẾP THEO
(Kèm theo Nghị quyết số 21/2014/NQ-HĐND ngày 10/9/2014 của Hội đồng nhân dân tỉnh)
Phần thứnhất
SỰ CẦN THIẾT VÀ CƠ SỞ XÂY DỰNG ĐỀ ÁN
1. Khái quát về vị trí địa lý, dân số:
-TháiBìnhthuộcđồngbằngvenbiển,nằmởphíaNamchâuthổsông Hồng.Tọađộđịalý:vĩđộBắctừ20017'đến20044',vĩđộĐôngtừ106006'đến 106039'.TừTâysangĐôngdài54km,từBắcxuốngNam dài49km;phíaBắcvà TâybắctỉnhTháiBìnhtiếpgiápcáctỉnhthành:HảiPhòng,HảiDương,HưngYên; PhíaTâyvàTâynamgiáptỉnh HàNamvàNamĐịnh;phíađônggiáp biển.
-Diệntíchtựnhiênlà1.570,43km2,chiếm0,48%diệntíchcảnước,cótrên 50km bờbiểnvàhệthốngsôngngòivới5cửasônglớn(TháiBình,Diêm Điền, Trà Lý, Lân,Ba Lạt),cáchHà Nội100km,cáchHảiPhòng70km.
-TỉnhTháiBìnhhiệnbaogồm 1thànhphốvà7huyện(QuỳnhPhụ,Hưng Hà,ĐôngHưng,TháiThụy,TiềnHải,KiếnXương,VũThư)với267 xã, 9thịtrấn và 10phường.
-TháiBìnhlàmộttrongnhữngtỉnhcótỷ lệđôthịhoáthấpnhấtcả nước, nhưng mậtđộdânsố1.138người/km2,caoso vớicác tỉnhtrongkhuvực cảnước (trừ cácthànhphốlớn).
2.Sựcần thiết phảixây dựngđềán:
-Trongnhữngnăm quaGTVTđãcóbướcphát triểnđápứngngày càngtốt hơnnhucầupháttriểnkinhtếxãhội,tuynhiênmạnglướigiaothôngcủaThái Bìnhcònchưahoànchỉnh.
- Pháttriểncủagiaothôngvậntảichưađồngbộ,tiêuchuẩnkỹ thuậtcông trìnhcầu đườngcònthấp,còn nhiềucầu,cốngyếu, khó đáp ứng khi lưulượng giao thôngtănglên,tảitrọnglớn.
-Nghị quyếtsố13-NQ/TW ngày 16/01/2012HộinghịTW lầnthứ4khóaXI, đãđềramụctiêutrọngtâm vềhạtầnggiaothông:“bảođảmkếtnốicáctrungtâm kinhtếlớnvớinhauvàvớicácđầumốigiaothôngcửangõ bằnghệthốnggiao thôngđồng bộ, nănglựcvậntải được nângcao, giaothôngđượcthôngsuốt, an toàn”đápứngyêucầuđếnnăm 2020nướctacơbảntrởthànhnướccôngnghiệp theohướnghiệnđại.
-Đềántáicơcấukinhtếgắnvớichuyểnđổimôhìnhtăngtrưởngtheo hướngnângcaochấtlượng,hiệuquảvànănglựccạnhtranhgiaiđoạnđếnnăm 2020tỉnhTháiBìnhphấnđấucó 205xãđạt15tiêuchínôngthônmới,trongđó cótiêuchí02vềgiaothông.
3. Cơ sởxâydựngđề án:
- Nghị quyết số 13-NQ/TW Hội nghị TW lần thứ 4 khóa XI ngày 16/01/2012“Vềxâydựngkếtcấuhạtầng đồngbộnhằm đưanướctacơbảntrở thànhnướccôngnghiệptheohướnghiệnđạivàonăm2020”;Nghịquyếtsố 16/NQ-CPngày08tháng6năm 2012củaChínhphủbanhànhChươngtrìnhhành độngcủaChínhphủthựchiệnNghịquyếtsố13-NQ/TWcủaBanChấphành TrungươngĐảngkhóa XI;
-Quyếtđịnhsố733/QĐ-TTgngày17/5/2011của ThủtướngChínhphủphê duyệt QuyhoạchtổngthểpháttriểnkinhtếxãhộitỉnhTháiBìnhđếnnăm2020;
-Quyếtđịnhsố355/QĐ-TTg,ngày25/02/2013củaThủtướngChínhphủ phêduyệtđiềuchỉnhchiếnlượcpháttriểnGTVTViệtNamđếnnăm 2020, tầm nhìn đếnnăm2030.
-Quyếtđịnhsố356/QĐ-TTgngày25/02/2013củaThủtướngChínhphủ phêduyệtQuyhoạchtổngthểpháttriểngiaothôngđườngbộViệtNamđếnnăm 2020, địnhhướngđếnnăm2030;
-Quyếtđịnhsố339/QĐ-TTgngày 19tháng2năm 2013củaThủtướng Chínhphủ vềviệcphêduyệtĐềántổngthểtáicơcấukinhtế gắnvớichuyểnđổi môhìnhtăngtrưởng theohướngnângcaochấtlượng, hiệuquảvànănglựccạnh tranhgiaiđoạn2013-2020;
-Quyếtđịnhsố1210/QĐ-TTgngày 24tháng7năm 2014củaThủtướng ChínhphủvềviệcphêduyệtĐềántáicơcấungànhGTVTphụcvụsựnghiệp côngnghiệphóa, hiệnđạihóavàpháttriểnbềnvữnggiaiđoạn đếnnăm2020;
-Quyếtđịnhsố2762/QĐ-UBNDngày07/10/2008củaUBNDtỉnhphê duyệtQuyhoạchtổngthểpháttriểnGTVT TháiBìnhđếnnăm2020;Quyếtđịnh phêduyệt Quyhoạchluồngtuyếnvậntảixebuýt,hệthốngbếnxekhách,bãiđỗ xe taxitrênđịabàntỉnh.
Phần thứhai
THỰC TRẠNG HỆ THỐNG GTVT THÁI BÌNH I. THỰC TRẠNG VỀ VẬN TẢI ĐƯỜNG BỘ, ĐƯỜNG THỦY
1.Vận tảiđườngbộ:
1.1. Về vận tảihànhkhách:
-Hiệnnay Thái Bìnhvậntải kháchbằngô tô cũngnhư cả nướcvẫnchiếmtỷ trọnglớn.Tổngsốphươngtiệnôtôkháchkhoảng1200phươngtiện(loạitừ16 chỗđến52chỗ);tổngsố doanhnghiệp,HTXkinhdoanhvậntảikháchtrên50 doanhnghiệp, HTX.
-Vậntải hành khách theo tuyếncố định: Hiện tạicóhơn 400 tuyếnvận tải kháchtừTháiBìnhđi38tỉnh,thànhphốtrêncảnước.
-Vậnhànhkháchcôngcộngbằngxebuýt:Có05tuyếnbuýtnộitỉnhtừ Thànhphốđicáchuyệnvới47phươngtiện.
-Vậntảibằngtaxi:Có07doanhnghiệpkinhdoanhvớihơn350phương tiện;Trong đó:Thànhphố04 doanh nghiệp,KiếnXương 01 doanh nghiệp,Tiền Hải02doanhnghiệp.
1.2. Về vận tảihànghoá:
-Vậntảihànghoáđãđượcxãhộihoácao,tuy nhiênviệcquảnlývậntải hànghóatheoquy địnhhiệnhànhcònlỏnglẻo(chỉnhữngđơnvịvậntảihànghoá bằngxecôngtennơmớiphảilàmthủtụccấpgiấyphépkinhdoanhvậntải,còn loạihìnhkhác chỉtrìnhgiấyđăngkýkinhdoanhtớiSở GTVT).
-TheosốliệucủaPhòngCảnhsátđườngbộcôngantỉnhTháiBìnhtínhđến 30/6/2014toàntỉnhcó9.878phươngtiệnôtôtảicácloại,baogồm:4.022xedưới 3,5tấn;4.378 xe từ3,5tấnđến10tấn;1.478xetrên10tấn.
1.3. Đánhgiáchungvề vận tảiđườngbộ:
-Hiệnnayởnướcta,vậntảiôtôđảm nhiệm trên90%tổngkhốilượngvận chuyểnhànhkháchvà trên70%tổngkhốilượngvậnchuyểnhànghóa.
- Vớicơchếkinhtếthịtrườngđịnhhướng XHCN,lựclượngvậntảiđườngbộ, cảnướcnóichungvàTháiBìnhnóiriêngđãđượcxãhộihoá,cácthànhphầnkinhtếđã pháttriểnmạnhmẽ.
- Lĩnhvựcvậntảiđườngbộhiệnnay vẫncòntồntạinhiềuyếukémảnh hưởngtớichấtlượng vậntảikháchvà an toàngiaothông.Tìnhtrạngcạnh tranh khônglànhmạnh,“xe dù”,“bến cóc”,đón trả khách không đúngnơi quyđịnh,tranh giànhkhách,chở quátải,… diễnra phổbiến.
-Việcchấphànhchế độbáocáothốngkêcủacácdoanhnghiệpchưanghiêm, phốihợpgiữacácngànhchưatốttrongviệcquảnlýgiấy phépkinhdoanh,gây khó khăntrongquảnlývậntải.
-Nguyênnhâncủanhữnghạnchếnêutrên:
+ Cácvănbảnquyphạm phápluậtvềvậntải chưatheokịpvớisựpháttriển vànhữngdiễnbiếnthựctếcủahoạtđộngvậntải;
+ Chưacóquyđịnhvềđiềukiệnkinhdoanhđốivớivậntảihànghóathông thường;
+Côngtácquảnlýcủacácđơnvịvậntải cònnhiềuyếukém;việctriểnkhai thựchiệnquy hoạchbếnxekhách,bếnxehàng,bãiđỗxe…chưatốt;tiêuchuẩncác bếncònthấp,cácphươngtiệnkhôngđủchỗđỗđậu;
+Côngtácthanhtra, kiểmtra,xử lýnghiêmcáctrườnghợpviphạmtrongvận tảichưađượcthườngxuyên,liêntục,chưacóchếtài mạnhđủsức rănđe.
2. Vận tảiđườngthủy:
2.1. Về vận tảiđườngthủynộiđịa:
-Vậntảikháchbằngđườngthủy chủyếulà hoạtđộngcủacácbếnphàvà cácbếnđò.Trênđịabàntỉnhhiệncó4bếnphà:BếnCồnNhất,SaCao,Tịnh XuyênvàLaTiến.Toàntỉnhhiệncó 84 bếnkháchngang sông,100%các bếnđã được cấpphépvà quảnlýhoạtđộng.
-Vậntảihànghóabằngđườngthủychiếm khoảng30% khốilượngvận chuyển.Đếnngày 30-6-2014,TháiBìnhcó1012phươngtiệnvậntảithủy nộiđịa, với208.298tấnphươngtiện, tổngsố131.747(CV).
2.2. Về vận tảiđườngbiển:
-Hiệncótrên200doanhnghiệpđăngkýkinhdoanhvậntảibiển,trongđó có160doanh nghiệp hiệnđanghoạtđộng.Hầuhếtcácdoanhnghiệpmớiđược thànhlậptừnăm2007vàđầunăm2008.Tổngsốphươngtiệnhiệncó:203tàu, tổngtảitrọngkhoảng800.000tấn(chiếm13%tấntảitrọngsovớitoànquốc).
- Doanhnghiệpvậntảibiểncóquimôvừavànhỏ, bìnhquânmỗidoanh nghiệpvậntảibiểnchỉcó1,3tàu.
- Các doanhnghiệpchủyếudotưnhânđầutư hoặcgópvốncổphần.
-Phạmvihoạtđộngtrongtổngsố203tàu,chỉcó37tàuhoạtđộngkhông hạnchếcònlại33tàu hạnchếII (được phéphoạt độngcách bờ hoặc nơitrúẩn khôngquá50hảilý);133tàuhạnchếIII(đượcphéphoạtđộngcáchbờhoặcnơi trúẩnkhôngquá 20hảilý).
-Thịtrường nộiđịa:Vận chuyểnhàng hóa từmiềnBắc vào các tỉnhmiền Nam chủyếulàximăng,clanke(60%),than30%;hàngranôngsản,thựcphẩm (70%), sắt thép, phân đạm (30%); thị trường quốc tế: Vận chuyển hàng đi Indonesia,Philippin,Malaysia,TháiLan,….mặthàngchủyếulàgạo,cám,xi măng, phânbón,lưuhuỳnh,dừa...
2.3. Đánhgiáchungvề vận tảiđườngthủy:
- Lực lượng vận tải đường thủy nội địa và đường biển cũng đã được xã hội hoá, các thành phầnkinh tế đã phát triển mạnh, đặc biệt là vận tải biển hoạt động trong tỉnh và trong khu vực.
- Là loại hình vận tải kinh tế nhất với khối lượng vận chuyển lớn và an toàn ít gây ô nhiễm môi trường.
- Từ năm 2008 đến nay, nhìn chung các doanh nghiệp vận tải biển bị thua lỗ kéo dài, nhiều doanh nghiệp đứng trước nguy cơ phá sản. Số dư nợ cho vay tính đến ngày 31/5/2014 của các tổ chức tín dụng và công ty cho thuê tài chính đang thực hiện đầu tư cho khoảng 130 dự án đóng tàu, vận tải biển, lên tới 5.474 tỷđồng.
-Tínhđếntháng6/2014,sốthuếnộpNSNNít,sốnợđọnglớn đếntrên 2.000tỷđồng.Nợxấuchiếm100%dưnợchovay.Khoảng160doanhnghiệp đanghoạtđộngđềunợđọngthuế,sốtiềnlênđến395,7tỷ đồngchiếm 28%sốnợ củatoànngành.
II.Thựctrạngvề KCHT giaothôngđườngbộ:
1. Về quảnlý,bảotrìkết cấu hạtầnggiaothôngđườngbộ:
-TrênđịabàntỉnhTháiBìnhhiệncó4quốclộ:QL10từCầunghìn–Tân Đệ;QL39từCầuTriềuDươngđếnCảngDiêm Điền;QL37từCảngDiêm Điền đếnCầuphaoHồngQuỳnh;QL37BtừCảngDiêmĐiềnđếnphàCồnNhấtvới tổngchiềudài151km(có61kmđạttiêuchuẩncấpIII, cònlạilàđườngcấpIV, V, VI đồngbằng).
- Hệ thống đườngtỉnh:gồm28tuyếndài282,6km. Trongđó:
+ ĐườngcấpIIIđồngbằng có23,68km= 8,4%;
+ ĐườngcấpIVlà65,92km=23,3%;
+ Cònlại168,2km=68,3%làđườngcấpV,cấpVI.
-Tổngsốcó119cầu/dài3.060m;phầnlớncáccầuđược xây dựngtừnhững năm1970-1980đếnnayđãxuốngcấp,tảitrọngkhaithácthấp,ngoạitrừmộtsố cầuđược xây dựngthờigiangầnđâynhưcầuTháiBình,CầuVôHối,CầuTriều Dương,cầuĐộc Lập,cầuHiệp,cầuTrà Lý...
-Đườnggiaothôngnôngthôn:Đườnghuyện(Thànhphố)tổngsốgồm 788,46Km;Đườngtrụcxãvàthôn4053,1Km;(baogồm cảđườngliênthôn, đườngthônxóm);Trongđó:1.939,5kmđườngtrụcxã,quy hoạchxây dựngthành đườngcấpV;2.113,6km đườngthônxóm,quy hoạchxâydựngthànhđường GTNTcấpA,B.Tổngsốđườngra đồngkhoảng1700Km.
- Thực trạngkỹthuậtmạnglướiđườngbộtrongtỉnh:
+Nền,mặtđườnghẹp,nềnđườngkhôngđược xửlý giacố. Kếtcấumặt đườngchủyếulàđádăm lángnhựa.Nhiềuđoạnđườngkhôngcóhệthốngthoát nước dọcqua cáckhudâncưgâyđọngnước phá hoạikếtcấunền,mặtđường;
+Cácphươngtiệntăngnhanhcảvề sốlượngvàtảitrọng,nhiều xequá tải thườngxuyênhoạtđộng,cùngvớithờitiếtkhắcnghiệtđãlàmgiatănghưhỏng của các tuyếnđường;
+Nhận thức của cộngđồng dâncư vàcủa cấp ủy,chínhquyềnởmộtsốđịa phươngvề côngtácduytubảodưỡng, quảnlýđườngbộchưađầyđủ;
+ Nguồn vốn bảo trì hàng năm mới chỉ đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu.
2. Về đầu tư xâydựngKCHTgiaothôngđườngbộ.
-Cáccôngtrìnhlớnthờigianqua đã đượcđầutư xây dựnghoànthành:Cầu Hiệp,đường39BtừCầuKìm đếnThanhNê,đường39BtừngãtưHaiBàTrưng đếncầuTrắng,đường220Ctừ dốcTừChâuđếncầuThẫm,cầuTràLinh, dựán giaothôngnôngthôn3...
-Cácdựánđangtriểnkhai,đẩynhanhtiếnđộhoànthànhtronggiaiđoạn 2014-2015:DựánđườngtừQuốc lộ39đếnTràGiang, đoạn1từQL39đếnTrà GiangvàCầuTràGiang,đường217từ cầuHiệpđếnQuốclộ10,đườngĐồng Châu,đườngbờnamsôngKiênGiang,đườngTháiThủy–TháiThịnh...
-CácdựánthựchiệntheohìnhthứchợpđồngXây dựng–chuyểngiao (BT):Tuyếnđườngbộnối2tỉnhTháiBình–HàNam,dựánđường39BtừThị trấnThanhNêhuyệnKiếnXươngđếnthịtrấnDiêm ĐiềnhuyệnTháiThụy đang được triểnkhaidựkiếnhoànthànhvàocuốinăm2015.
-Các dựáncủaBộ GTVT đãvà đangtriển khai:DựánQL39 hoàn thành (giai đoạnI) 20km từMinhTân đếnThị trấnĐôngHưng,đoạntừNgã tưGiaLễ đếnĐôngTân;cầuDiêmĐiềnđãhoànthành;DựánnângcấpmởrộngQL10từ La Uyên đếnTânĐệ chuẩnbịhoànthành; đangtriểnkhai nângcấpcải tạoQL39 đoạngiaiđoạnIIcònlại khoảng35km.
-Đánhgiáchung:Cácdựánđầutưxâydựngvớichấtlượngđảm bảo,an toàn;nhiềudựánhoànthànhđưavàokhaithácsửdụngđãpháthuytốiđahiệu quả đầutư,gópphầnthúc đẩypháttriểnkinhtế- xã hộicủatỉnh.
3.Về hệthốngbếnxekhách:
-Toàntỉnhcó14/16bếnxeđượccôngbốtheoThôngtư 24/2010/TT- BGTVTngày 31/8/2010làbếnxe liêntỉnh,bìnhquâncó1600-1700lượtxera vào/ngày.
-Nhìnchungcácbếnxetrongtỉnh(trừBếnxeTrungtâm TP)hạtầngkém thiếucáccôngtrìnhphụtrợ,diệntíchnhỏ;chưađạtcáctiêu chívềcấphạngcủa bến,côngtácquảnlýbếnchưađảmbảoquyđịnh.
III.Thựctrạngvề KCHT giaothôngđườngthủy.
1. Về mạnglướigiaothôngđườngthủy:
-TháiBìnhcó56kmbờbiển;5cửasônglớn(TháiBình,DiêmĐiền,Trà Lý, Lân,Ba Lạt).
-DoTrungươngquảnlý:sôngHồngdài67km,sôngLuộcdài53km,sông Hoá dài35km,sôngTrà Lýdài65km.
-Mạnglướisôngnộiđồnggồm12sôngdotỉnhquảnlýcóchiềudài236 km.Mậtđộmạnglướiđườngsông0,33km/km2.
2. Thựctrạnghệ thốngcảng,bến,bến khách ngangsông
-CảngDiêm Điềnđãđượcđầutưxây dựngchophéptàu250tấnravàolàm hàng thường xuyênvàtối đa đến 600 tấntheocon nước, nhưng trongthời gianqua tổchứcquảnlýkhaithácchưa tốtdoluồngtầubịbồilắngchưađảm bảo.Ngoài còncócảngcáTânSơn,cảngcáNamThịnhđangkhaithácvớicácphươngtiện vậntảitrêndưới200tấn.
-Hiệntạicómộtcảngsông và nhiều bến sông,cảngthànhphốTháiBìnhlà cảnghànghóa,loạitàuthuyềnkhoảng300tấncóthểravàođược.Mộtsốbến hànghóanhỏnhư bếnHiệptrênsôngLuộc,cácbếnVực,TràLý,TháiPhúc,Ngũ ThôntrênsôngTrà Lý.
- Trênđịabàntỉnhhiệncó4bếnphà, gồm:
+ VượtsôngHồng:CồnNhất,Sa Cao(nốiTháiBìnhvớiNamĐịnh).
+ VượtsôngTrà Lý:TịnhXuyên(nốiHưngHà vớiVũThư).
+ VượtsôngLuộc:La Tiến(nốiTháiBìnhvớiHưngYên).
- Toàntỉnhcó84bếnkháchngangsông,trongđócómộtsốbếnsửdụng phàmộtlưỡicóthể chuyênchở xe convà xetảidưới2,5tấnnhưcác bến: AnKhê, AnĐồng,TháiPhúII,bếnVực.
IV.Thựctrạngvề côngnghiệp GTVT:
- Các doanhnghiệpcơ khíôtôcóquymôvừa vànhỏ,tậptrungở Thànhphố gồm:CôngtycổphầncơkhíôtôTháiBình;CtycổphầnxekháchTháiBình; Côngty cơkhíôtôAnThái;Côngty TNHHcơkhíôtôThànhHuy;CTyTNHH vậntảiôtôTháiSơn.
-Hiệnnaycó9doanhnghiệpđóngtàu vàsửachữatàuthủy vớiquimônhỏ vàvừa,năng lựchạn chế. Đếnnay mớicóNhàmáy đóngtàuĐạiDương, Doanh nghiệptàuthủy NguyễnTuấnvàCôngty TNHHMTVcôngnghiệptàuthủy Diêm ĐiềnđượcCụcĐăngkiểm ViệtNam đánhgiánănglựcvàcấpGiấychứngnhậnđủ điềukiệnđóngmớivàsửachữatàubiển
-QuymôvànănglựcsảnxuấtcủacácDNthuộclĩnhlựccôngnghiệp GTVTtrongtỉnhcònmangtínhsảnxuấtnhỏ, đónggópcủa lĩnhvực nàyvàotăng trưởngkinhtế của tỉnhchưalớn.
Phần thứba
QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU VÀ CÁC GIẢI PHÁP HIỆN ĐẠI HÓA HỆ THỐNG GTVT TỈNH THÁI BÌNH GIAI ĐOẠN 2014-2020
I.Quanđiểm,mụctiêuhiệnđạihóahệthốnggiaothôngvậntảitỉnh TháiBìnhgiaiđoạn2014-2020 vànhữngnămtiếp theo:
1.Quan điểmphát triển:
-Giaothôngvậntảilàmộtmụctiêuquantrọngtrongkếtcấuhạtầngkinhtế -xãhội,cầnđượcưutiênđểtạotiềnđề,làm độnglựcpháttriểnkinhtế-xãhội, phụcvụsựnghiệpcôngnghiệphóa-hiệnđạihóanôngnghiệpnôngthôngắnvới xâydựngnôngthônmới,gópphầnbảođảmquốcphòng,anninhcủa tỉnh.
-Pháttriển kếtcấu hạ tầng giaothông mộtcáchđồngbộ,vừacó bước điphù hợpvừa có bướcđột phátheo hướnghiện đạitạo nênmạng lưới hoànchỉnh,liên hoàn,liênkếtgiữacácphươngthứcvậntải,giữacácvùngđôthịvà nôngthôntrên phạm vitoàntỉnhvàtrongvùng.Pháttriểngiaothôngvậntảiđịaphươnggắnkết vớimạnggiaothôngvậntảiquốc gia, tạosựliênhoàn, thôngsuốt,hiệuquả.
-Đẩymạnhviệcứngdụngtiếnbộkhoahọckỹthuật,côngnghệmới,vật liệumớivàocáclĩnhvựcthiếtkế,xâydựng,khaithácgiaothôngvậntảiđườngbộ vớimụctiêuhạnchếônhiễmmôitrườngvàtiếtkiệm nănglượng.Coitrọngviệc pháttriểnnguồnnhânlực chonhucầupháttriểnngành.
-Khuyếnkhíchcácthànhphầnkinhtếtham giađầutưpháttriểnkếtcấuhạ tầnggiaothông,huyđộngtốiđamọinguồnlựcđểđầutưpháttriểnGTVT,phân kỳ đầutưưutiêncáctuyếngiaothônghuyếtmạchcótínhliênvùngtrongtỉnhvà trongvùngđồngbằngBắcbộgắnvớimạnglướigiaothôngquốc gia.
2. Mục tiêu tổngquát:
-Hiệnđạihóahệthốnggiaothônggiaiđoạn2014-2020vànhữngnăm tiếp theolàmộtmụctiêuquantrọngtrongkếtcấuhạtầngkinhtế,làtiềnđề đẩy nhanh thúc đẩy pháttriểnkinhtếxãhội,phục vụcôngnghiệphóa,hiệnđạihóanông nghiệp, nôngthônvà xây dựngnôngthônmới,đápứngmụctiêu “Xây dựngtỉnh TháiBìnhđếnnăm 2020cótốcđộtăngtrưởngnhanhvàbềnvững,...bảođảm an sinhxãhội.Giữ vữngổn địnhchínhtrị,bảođảm quốcphònganninhvàtrậttựan toàn xã hội.ĐưaTháiBìnhtrởthànhtỉnh “ cótrìnhđộ phát triểnởmứckhácủa VùngđồngbằngsôngHồngvà cảnước”.
-Bảođảmtínhđồngbộ,kếtnốitrongnộibộtỉnhvàliênvùngđápứngyêu cầucôngnghiệphoá,hiệnđạihoá.
-Nângcao nănglực, chấtlượngvậntảihànhkháchvà hànghóa,chấtlượng dịchvụcôngđảmbảođápứngnhucầungàycàngcaocủatoànxã hội.
-Nângcaotrìnhđộnănglựcquảnlýnhànướctronglĩnh vựcgiao thông vậntải.
-Tiếptụcchỉđạothựchiệntốtcácnhiệm vụvàgiảiphápcủaUBNDTỉnhthi hànhChỉthịsố18/CT-TWngày 04/9/2012củaBanBíthưTrungươngĐảng;Nghị quyếtsố88/NQ-CP ngày 24/8/2011củaChínhphủvềtăngcườngthựchiệncácgiải pháptrọngtâmbảođảmtrậttựantoàngiaothông;Chỉthịsố12/CT-TTgngày 23/6/2013củaThủtướngChínhphủvềviệctăngcườngthựchiệncácgiảiphápcấp báchnhằmngănchặntainạngiaothôngnghiêmtrọngtronghoạtđộngvậntải.
3. Mục tiêu cụ thể:
-XâydựnghoànthànhcáctuyếnQuốclộ,tỉnhlộvàgiaothôngnôngthôn có tính huyếtmạchliênvùng trong tỉnh và liênkết với tỉnh bạn, thườngxuyênduy tubảođảmgiaothôngthôngsuốtêmthuậnantoàntrongmọitìnhhuống.
- Pháttriểnthịtrườngvậntảihànghóacócơcấuhợplýtheohướnggiảm thịphầnvậntảiđườngbộ,tăngthịphầnvậntảiđườngthủynộiđịa.
-Nângcaochấtlượngphụcvụvà vậnchuyểnhành khách bằngđườngbộ, đảmbảoantoànvănminhlịchsự.
-Nângcaohiệuquả,nănglựccạnhtranhcủacácdoanhnghiệpsửachữa đóngmớiphươngtiệnvậntảithủy,bộtrênđịa bàntỉnh.
-Tăngcườngvaitròquảnlýnhà nướcvềgiaothôngvậntải, tiếptụcđẩy mạnhcảicáchhànhchính,thammưucho UBNDtỉnh, BộGiaothôngvậntảikiến nghịvớiChínhphủđổimớithểchếtạo hànhlangpháplýthôngthoángkhuyến khíchmọithànhphầnkinhtếtham giađầutưpháttriểnkếtcấu hạtầnggiaothông và vậntải.
-Ứngdụngmạnhmẽkhoahọccôngnghệđểpháttriểnvàquảnlýgiao thông vận tảigắnvớiđàotạonguồnnhân lựcđápứngyêucầu côngnghiệphóa, hiệnđạihóa GTVT.
II.Cácnhiệm vụvàgiảipháphiệnđạihóahệthốnggiaothôngvậntải tỉnh TháiBìnhgiaiđoạn 2014-2020vànhững nămtiếp theo:
1. Về quảnlý,bảotrìkết cấu hạtầnggiaothôngđườngbộ:
-Quảnlýkhaitháchiệuquảkếtcấu hạtầnggiaothôngđườngbộtheohướng tăngcườngxãhộihóavàứngdụngkhoahọccôngnghệtrongquảnlýkhaithác.
-Tiếptụcápdụnggiảiphápsửachữadựphòngtrongduytunhằm duytrì mạnglướigiaothôngcầuđườngbộhiệncóđảmbảogiaothôngliêntụcthôngsuốt.
-Quản lýtốt hành lang đường bộ tăngcườngcông tác tuyêntruyền,hướng dẫncác địaphươngquantâmđếncôngtác duytuđườngGTNT và pháttriểnmạng lướiGTNTgắnvớiquyhoạchxâydựngnôngthônmới.
-Tăngcườngtuầntra, kiểmsoátpháthiệnsự cố, xử lýcác viphạmluậtgiao thôngđường bộ, ngănchặn xequá tải gây xuốngcấpđường xácầucống thôngqua các biệnphápkiểmtra tảitrọngxe, kiênquyếthạ tải.
-Nhucầuvốnchoquảnlýbảotrìđườngbộgiaiđoạn2014-2020cần1.841 tỷgồm:
+ Quốclộ:20tỷ/năm.
+ Đườngtỉnh:60tỷ/năm.
+ Đườnghuyện:40tỷ/năm(trungbình5tỷ/huyện, Thànhphố/năm).
+ Đườngxã, phường,thôn:143tỷ/năm(trungbình0,5tỷ/năm/xã,phường)
2. Về Xâydựngkếtcấu hạtầnggiaothôngđườngbộ:
2.1.Quốclộ:Dựkiếnkinhphíđầutưcầnkhoảng16.950tỷđồngđểnâng cấpcáctuyếnđườngQuốclộtrênđịa bàntỉnhtheođúngquyhoạchđượcduyệt, phânkỳthực hiệnnhưsau:
+ Xây dựng đoạn quốc lộ 10 tránh thị trấn Đông Hưng khoảng 5Km: 250 tỷ đồng.
+ Nângcấpkhoảng35kmquốclộ39cònlại:1.850tỷđồng.
+ Nângcấpquốc lộ37và cầuvượtsôngHóa : 700tỷđồng.
+ Cải thiệnquốc lộ37B,xâydựngbếnphà CồnNhất:150tỷđồng.
+XâydựngcầuTháiHàtrênđườngvànhđai5thủđô:khoảng2.000tỷđồng.
+Triểnkhai dựánQL venbiểnđịa phậntỉnhTháiBình giaiđoạnI(từSông TháiBìnhđếnSôngTràl,dàikhoảng20,5Km,trongđócócầuquasôngDiêm hộ và SôngTrà lý):2.700tỷđồng.
+Xây dựngkhoảng40km (đoạnquaThái Bình)đườngcaotốc NinhBình– TháiBình–QuảngNinh:4.000tỷđồng.
+Triểnkhai dựán QL venbiểnđịa phận tỉnh TháiBình giaiđoạn2(từ Sông Tràlý đếnSôngHồng, dàikhoảng 24 km,trongđócócầuvượt sôngTháiBìnhvà cầuvượtsôngHồng):5.300tỷđồng.
2.2.Đườngtỉnh:Dự kiến kinh phí đầu tư cần khoảng 13.487,5 tỷ đồng. theo quy hoạch hệ thống đường tỉnh được nâng cấp thành đường cấp III đồng bằng, như vậy nhu cầu vốn GPMB và đầu tư sẽ rất lớn. Căn cứ vào nhu cầu vận tải và điều kiện cụ thể đề xuất giảm quy mô và cải tạo nâng cấp một số tuyến, như sau:
-Giaiđoạn2014–2020:Triểnkhaicáctuyếnđường:ĐT.396B(đường
217)dài25km;ĐườngTháiBình-HàNamdài26km; ĐT.454(đường223)dài 20kmtừPhàSaCaođếnTânhòa;ĐT.457(đường222mớitừQL39đếnQL37) dài23km cấpIV;ĐT.458(đường39B);ĐT.459(ĐườngTháiThủy-TháiThịnh) dài 8km; ĐT.461 (đường đê 8 dài 10km; ĐT.462 (đường 221A) dài 19km; ĐT.464( đường221Đ)dài 14,6km;ĐT.465(đườngĐồngChâu)dài 6km;ĐT.455 (đường216)dài40,5kmcấpIV;ĐT.453(đường226)dài12,6km;cảitạođường nộithànhkhoảng30km.
-Giaiđoạnsaunăm2020:Triểnkhaicáctuyếnđường:ĐT.452(đường 224)dài23,5km;ĐT.456(ĐườngtrụcI)dài15km;ĐT.454(đường223) đoạncòn lạiđếnThịTrấnHưngHà dài15km;ĐT.463 (đường220B)dài12km.
2.3.Giaothôngnôngthôn:Dự kiếnkinhphí đầutư cần khoảng15.000 tỷ đồngđểhoànthiệnđềán nâng cấp,cải tạođườnggiao thông nôngthôn tỉnhThái Bình giai đoạn 2015-2020theotiêuchí toàntỉnh đạtnông thônmới.Phấnđấu đến năm2020cókhoảng205xãđạt15tiêuchínôngthônmới,trongđócótiêuchí giaothông.
Baogồm:Cảitạonângcấpkhoảng560km đườnghuyện;1.400km đường trục xã;1.521kmđườngtrục thôn;1.220kmđườngtrục chínhnộiđồng.
2.4.Xâydựnghệthốngbếnxe,bãiđỗxe:Dự kiếnkinhphíđầutư khoảng 800tỷđồng.
3.Vềkếtcấuhạtầng giao thôngđườngthủy:Dự kiến kinhphíđầu tư khoảng10.020tỷđồng.
- Kếtcấuhạtầngphục vụvậntảiđườngbiển:
+CầnđầutưnạovétvàkèchắncátổnđịnhluồngvàocảngDiêm Điềnđảm bảochotầu2000T-3000T ravàođồngthờitiếptụcnghiêncứu, đềxuấtTW hỗtrợ đểcảitạoluồngbiểnvàocáccửasôngTháiBình,sôngTràLý,sôngHồng.
- Kếtcấuhạtầngphục vụvậntải thủynộiđịa:
+Xâydựngđềánluồngtuyếnvậntảisôngnộiđồng,thammưuchoUBND tỉnhcôngbốvàquảnlýcácluồngtuyếnvậntảisôngnộiđồngdotỉnhquảnlý.
+HuyđộngtìmkiếmnguồnvốnđầutưxâydựngcảngTânĐệ,CảngTrà Lý,cảngHiệp, xâydựngcụmcảngphụcvụTrungtâmnhiệtđiện,...phục vụvậntải thủyđườngbiểnvàđườngthủynội địa.
-Đầutư,nângcấpmộtsốbếnkháchngangsônglớntrênđịa bàntỉnhcónhu cầuvậntảilớnnhư:AnKhê, AnĐồng, TháiPhúII,DuyNhất,để sửdụngphà một lưỡichuyênchởôtôconvàxetảidưới3tấn(Nhucầuvốnkhoảng20tỷđồng, hìnhthức huyđộngxã hội hóa)
4. Về vực vận tải:
-Vậntảihànhkhách:Hoànthiệnđềánsắpxếpvàxây dựng môhìnhquản lýbếnxetrênđịabàntỉnhđểtriểnkhai thựchiện;Quy hoạchsắpxếplạicácluồng tuyếnvậntảikháchcốđịnh,tránhchồngchéo;Ưutiênhỗtrợvậntảicôngcộng nộitỉnh,nhấtlàhệthốngcáctuyếnxebuýtnộitỉnh;Xây dựngcácđiểm dừngđón, trả kháchtrêncáctuyếnđường.
-Vậntảihànghóa:Quản lýchặtchẽvận tải hàng hóa bằng xe công– ten– nơ;triểnkhaivàmởrộngphạm viquảnlývậntảihànghóathôngthường,yêucầu cácđơnvịphảiđịnhkỳbáocáosốliệuđểphụcvụcôngtácquảnlý;Triểnkhai quyhoạchđể xâydựngcác khuvựcđỗđậuđảmbảotrậttự,antoàn.
-Vậntảitrênđường giaothôngnôngthôn:Yêucầucác doanhnghiệp và cánhânthựchiệnnghiêm việcchuyênchởđúngtảitrọngcầuđường,sửdụngcác phươngtiệncótảitrọngnhỏđảmbảokếtcấunềnvà mặtđườngGTNT.
5.Quảnlýnhànướcchuyên ngành GTVT
-Ràsoát, cậpnhật,điềuchỉnh,bổsunghoànthiệnQuyhoạchtổngthểpháttriển GTVTtỉnhThái Bìnhđếnnăm2020,tầmnhìnđếnnăm2030phùhợpvới Quyhoạch tổngthểpháttriểnkinhtếxãhộitỉnhTháiBìnhđếnnăm 2020đãđượcThủtướng Chínhphủphê duyệttạiQuyếtđịnhsố733/QĐ-TTg,ngày17/5/2011vàcác quyhoạch chuyênngànhGTVTkhác,đápứngyêucầucôngnghiệphoá,hiệnđạihoá.
-Thammưucơchếchínhsách, khuyếnkhíchcácdoanhnghiệpvận tảihàng hóabằngđườngsông,đườngbiểntậndụnglợithếcủatỉnh,côngbốluồngvà quản lýluồnglạchgiaothôngnộiđồngphục vụvậntải.
-Xây dựngvàhoànthiệncơcấutổchứcbộmáy,thựchiệntốtquy chếhoạt độngcủaBộphậnmộtcửacủaSởphụcvụtốtnhucầunhândân;nângcaonăng lực,ýthứcphụcvụ,đạođứccôngvụcủacôngchứcviênchứcđượcphâncông đảmnhiệmcác vịtrícôngviệc trongtừnglĩnhvực hoạtđộngcủa ngành.
-Xây dựngvịtríviệclàm phùhợpvớichứcnăngnhiệm vụcủatừngphòng, banđơnvị,làm cơsởbốtrí, đàotạo,luânchuyểncánbộphùhợpvớinănglựcsở trườngcủa từngcán bộcôngchứcviênchức, theoyêucầucải cách hànhchínhvà luậtphòngchốngthamnhũng.
-Tăngcường đào tạochuyênmôn,nghiệp vụ, lýluậnchínhtrị, kiếnthức quảnlýnhànước,chocánbộcôngchức,viênchức,đápứngyêucầunhiệm vụ tronggiaiđoạnhiệnnayvà nhữngnămtiếpsau.
-Tiếptục nângcaonănglực,chấtlượngdịchvụ vận tải,dịchvụcông đảm bảođápứngnhucầungàycàngcaocủatoànxãhộitrongcácmặt:đàotạo,sát hạch,cấp,đổiGPLX;thuyềnmáy trưởngtàusông theophâncấp;đăngkiểm phươngtiệnvậntảibộtheohướngvănminh,hiệnđại.
-Thựchiệntốtcôngtácbảođảm vệsinhmôitrường, đảm bảogiaothôngvà antoàngiaothông,antoànlaođộngtrongsuốtquátrìnhtriểnkhaivàthựchiện cácdựángiaothôngtừthiếtkế,thicôngđếnquảnlývàkhaithác.Yêucầulập, thựchiệnnghiêm vàđầyđủcácnộidungBáocáođánhgiátácđộngmôitrường trongcácbướcthựchiệndựán.Tăngcườngkiểm tranhàthầuthicôngthựchiện nghiêm cácquyđịnh,cáccam kết,cácgiảiphápxửlýkhíbụi,chấtthải,...nhằm nângcaochấtlượngcôngtácbảođảmvệ sinhmôitrường.
6.Ứngdụngkhoahọccôngnghệ:Dự kiếnkinhphíđầutưkhoảng10tỷ đồng, gồm:
- Hiện đại hóa phương tiện vận tải, thiết bị xếp dỡ; áp dụng các công nghệ vận tải tiên tiến, đặc biệt là vận tải đa phương thức và dịch vụ logistics. Áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành và khai thác hệ thống giao thông vận tải.
- Ứng dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy trình, quy phạm, định mức kinh tế kỹ thuật trong các lĩnh vực tư vấn, quản lý, thi công, bảo trì... áp dụng công nghệ mới, vật liệu mới; phần mềm vi tính để ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý kết cấu hạ tầng GTVT.
- Thành lập trung tâm quản lý, điều hành vận tải và điều tiết giao thông thông minh đường bộ của Tỉnh, quản lý, điều hành vận tải bằng thiết bị giám sát hành trình quản lý và giám sát các hoạt động vận tải, các hành vi vi phạm góp phần nâng cao chất lượng vận tải và ATGT.
- Bổ sung, lắp đặt kịp thời các trang thiết bị tiên tiến hiện đại, yêu cầu chủ phương tiện thực hiện nghiêm các quy định về môi trường, khí thải; bảo đảm kết quả kiểm định chính xác, công khai, minh bạch.
7. An toàn giaothông:
-Tíchcực triểnkhaiChươngtrìnhhànhđộngsố03-TT/HĐngày 11/7/2013 củaỦybannhândântỉnhTháiBìnhthựchiệnchỉthịsố18-CT/TWcủaBanbí thư;Chỉthịsố12/CT-TTgngày 23/6/2013củaThủtướngChínhphủvềviệc tăng cườngthựchiệncác giảiphápcấpbáchnhằmngănchặntainạn giaothôngnghiêm trọngtronghoạtđộng vậntải;tậptrungchỉ đạocôngtáckiểmsoáttảitrọngxetrên cáctuyếnđườnggiaothônghuyếtmạchtheoquy địnhcủaBộGTVTvàUBND tỉnh.Chủđộngvàphốihợpxửlýkịpthờicáctìnhhuốngphátsinh,bảođảm giao thôngantoàn, thôngsuốt,liêntục.
-Phấnđấukiềmchếtainạngiaothông,phấnđấugiảmtainạngiaothông trêncả 03tiêuchívềsốvụ,sốngườichếtvà sốbịthương.
8.Giảipháp phát triển nguồn nhân lực:
-Thựchiệntuyểnchọnthôngquathituyểnđộingũcánbộquảnlý,công chứcquảnlýnhà nước,tuyểnđặccáchcánhâncónănglực, cóchuyênmôncao theochươngtrìnhthuhútnhântàicủaTỉnhvàolàm côngtácnghiêncứu,quảnlý điềuhành.
-Chủđộngxâydựngkếhoạchtổchứcđàotạovàđàotạolạichonguồn nhânlựchiệncónhằmđápứngcácyêucầungắnhạn,trunghạncủangànhnhằm sử dụngcóhiệu quảnguồnnhânlựchiệntại;ápdụngchế độtuyểndụngcông khai thôngqua thituyển, thửviệc theoquyđịnhhiệnhành.
-Tạomôitrường làm việc,cơ hội phát triển và chếđộ đãi ngộkhác để khuyếnkhíchnguồnnhânlực cóchấtlượngyêntâmtíchcực cốnghiến.
9.Giảipháp huyđộngnguồnlực tàichính:
Nhucầuvốncầnhuyđộngchonhiệm vụhiệnđạihóahệthốnggiaothông trongtỉnhgiaiđoạn2014-2020tổngsốkhoảng58.108,5tỷ đồng(kểcả vốnbảotrì kếtcấuhạtầng),đề xuấtgiảiphápnhưsau:
9.1.VớiQuốclộ:DoBộGTVTđảmnhậnthựchiệnđầutưnângcấplàm mớivàduytu sửa chữabằngcác nguồn vốn ngânsáchtrungương,vốnQuỹbảo trì đường bộ, vốnODA,BOT,BTO,PPP.Ủybannhândân tỉnh lậpkếhoạchbáocáo đềxuấtngânsáchTrungươngvàcácnguồnvốnkhácđểđầutưtheokếhoạch trunghạn.
9.2. Vớihệthốngđườngtỉnh quản lý:
-Ngânsáchtỉnhđầutư xây dựngvàbảotrìcầuđườngbộvàphíbảotrì đườngbộ.ỦybannhândântỉnhlậpkếhoạchvốntrunghạnbáocáoHộiđồng nhândântỉnhphêduyệt.
-Tranhthủsựhỗtrợcủatrungươngđầutưcáctuyếncầuđườngbộ, bến cảng, luồngtầu;trungtâmđiềuhànhgiaothông.
- Kêugọiđầutư hìnhthức BT(trả bằngdựán khác), BOT,BTO,PPP.
- Xã hội hóaviệc đầutưcác bếnxe,bếnkháchngangsông.
9.3. Vớiđườnggiaothôngnôngthôn:
- Đườnghuyện:
+Ngânsáchhuyện,hỗtrợtừtỉnh,trungươngvớinhữngtuyếnquantrọng.
+ Kêugọiđầutưcáchìnhthức BT(trảbằngdựánkhác), BOT,PPP.
- Đườngxã,thôn, xóm:
+Ngânsáchxã,xãhộihóa kêugọiđầutư,hỗtrợtừngânsáchcáccấp,các chươngtrìnhdựánODA,thuphíxemáythựchiệnduytusửachữathườngxuyên.
+ Huyđộngsự đónggópcủa cáctổchức,cá nhân.
+ Kêugọiđầutư bằnghìnhthức BT,BOT,PPP.
9.4.Vớiphươngtiệnvậntảivàhạtầngphụcvụvậntảihànhkhách, hànghóabằngđườngbộ,đườngthủy:Xãhộihóa đầu tưcácloại phương tiện, xâydựngbếnkháchngangsông.
Phần thứtư
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Các Sở,Ban, Ngành:
-SởGiaothông vận tảichủtrì,phốikếthợpvớicácSởngành,UBNDcác huyệnthànhphố xây dựngkếhoạchchitiếtthựchiệnđềánhàngnăm.Đônđốc, kiểmtra, giámsátquátrìnhthực hiện, tổnghợpbáocáoUBNDtỉnh.
-SởKếhoạchvàĐầutưchủ trìphối hợp với SởTàichính,cácngành liên quan tham mưuchoUBND tỉnhbố trí,cân đốivốnđểhỗtrợchocác nội dung, chươngtrìnhhiệnđạihóahệ thốnggiaothông.
-Cácsởbanngànhliênquan:Theochứcnăngnhiệmvụđượcgiao,chủ độnglậpkếhoạchthựchiệnhàngnăm vàhướngdẫncácđịaphươngcơsởthực hiện,kiểmtragiámsátvàbổkhuyếtquátrìnhthựchiệnởcơsở,thammưu,đề xuấtvớiUBNDtỉnhvềcáccơchế,chínhsách,giảiphápthựchiệntheonộidung đề ánđượcduyệt.
-ĐàiPhátthanhvàTruyềnhìnhTháiBình,BáoTháiBình vàcáccơquan truyềnthôngtậptrungtuyêntruyềnchủtrương,quanđiểm,chínhsáchcủaĐảng và nhànướcvề hiệnđạihóa hệ thốnggiaothông.
2. Các huyện,Thành phố:
UBNDcáchuyện,Thànhphốtriểnkhai xây dựng kếhoạchthực hiện hàng nămởđịa phương; cânđối nguồnlực bố trí chochươngtrìnhhiệnđạihóa hệ thống giaothôngởđịa phương.
3. Cấp xã,phường,thịtrấn:
- Quản lý chặt chẽ mọi nguồn lực huy động của nhân dân địa phương, nguồn thu phí bảo trì đường bộ đối với xe gắn máy, vốn hỗ trợ từ các nguồn theo đúng quy định.
- Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, đảm bảo sự lãnh đạo của đảng, quản lý của chính quyền và sự tham gia hiện đại hóa hệ thống giao thông của mọi tầng lớp cán bộ nhân dân, các tổ chức ở địa phương./.
| Số hiệu | 21/2014/NQ-HĐND |
| Loại văn bản | Nghị quyết |
| Cơ quan | Tỉnh Thái Bình |
| Ngày ban hành | 10/09/2014 |
| Người ký | Nguyễn Hồng Diên |
| Ngày hiệu lực | 20/09/2014 |
| Tình trạng | Còn hiệu lực |
Văn bản gốc đang được cập nhật
Văn bản Tiếng Việt đang được cập nhật