Số hiệu | 70/BC-UBND |
Loại văn bản | Báo cáo |
Cơ quan | Thành phố Hồ Chí Minh |
Ngày ban hành | 20/03/2015 |
Người ký | Lê Văn Hùng |
Ngày hiệu lực | |
Tình trạng |
\r\n ỦY BAN NHÂN\r\n DÂN | \r\n \r\n CỘNG HÒA XÃ\r\n HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM | \r\n
\r\n Số: 70/BC-UBND \r\n | \r\n \r\n Thành phố\r\n Hồ Chí Minh, ngày 20 tháng 3 năm 2015 \r\n | \r\n
\r\n\r\n\r\n\r\n\r\n\r\n
Thực hiện Thông tư số 03/2013/TT-TTCP\r\nngày 10 tháng 6 năm 2013 của Thanh tra Chính phủ Quy định chế độ báo cáo công\r\ntác thanh tra, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham\r\nnhũng; Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh báo cáo kết quả về công tác thanh\r\ntra, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo trên địa bàn Thành phố\r\nquý I năm 2015, như sau:
\r\n\r\n\r\n\r\nKẾT\r\nQUẢ THỰC HIỆN NHIỆM VỤ CÔNG TÁC QUÝ I NĂM 2015
\r\n\r\nI. Kết quả công tác\r\nThanh tra:
\r\n\r\n1. Thanh tra hành chính:
\r\n\r\n- Trong quý 1 năm 2015, toàn Thành phố\r\nđã thực hiện 70 cuộc thanh tra, trong đó: có 25 cuộc thanh tra năm 2014 chuyển\r\nsang và 45 cuộc thanh tra triển khai trong năm 2015 tại 186 đơn vị.
\r\n\r\n- Về hình thức: 40 cuộc theo kế hoạch\r\nvà 30 cuộc đột xuất;
\r\n\r\n- Về tiến độ: ban hành kết luận thanh\r\ntra 30 cuộc và đang tiếp tục thực hiện 40 cuộc.
\r\n\r\n1.1. Kết luận thanh tra
\r\n\r\n- Kết quả qua thanh tra phát hiện\r\n12/186 đơn vị có sai phạm; sai phạm về kinh tế là 10.934.967.079 đồng, (trong\r\nđó, Thanh tra Thành phố phát hiện sai phạm 10.452.281.549 đồng; Thanh tra quận\r\n- huyện 343.091.972 đồng; Thanh tra Sở - ngành 139.593.558 đồng), về nhà là 03\r\ncăn nhà.
\r\n\r\n- Qua thanh tra đã kiến nghị thu hồi số\r\ntiền 10.789.973.521 đồng (trong đó, Thanh tra Thành phố kiến nghị thu\r\n10.452.281.549 đồng; Thanh tra quận - huyện kiến nghị thu 337.691.972 đồng);\r\nkiến nghị thu hồi 03 căn nhà; kiến nghị xử lý hành chính 02 tập thể và 02 cá\r\nnhân, chuyển cơ quan điều tra 01 vụ của Thanh tra Sở Giao thông Vận tải.
\r\n\r\n- Kết quả thực hiện cơ quan thanh tra\r\nđã thu hồi nộp ngân sách nhà nước trong quý 1 năm 2015 và của các kết luận\r\nthanh tra năm trước chuyển sang 47.915.892.077 đồng, (trong đó: Thanh tra\r\nThành phố đã thu hồi nộp ngân sách nhà nước 47.915.892.077 đồng).
\r\n\r\n1.2. Kết quả thanh tra trên một số\r\nlĩnh vực:
\r\n\r\n- Quản lý, thực hiện dự án đầu tư xây\r\ndựng (Biểu 1b): Toàn ngành triển khai 10 cuộc tại 27 đơn vị. Qua thanh\r\ntra phát hiện sai phạm về kinh tế 139.593.558 đồng; chuyển cơ quan điều tra 01\r\nvụ của Thanh tra Sở Giao thông Vận tải.
\r\n\r\n- Quản lý và sử dụng tài chính, ngân\r\nsách (Biểu 1c): Toàn ngành triển khai 19 cuộc tại 21 đơn vị, đã ban hành\r\nkết luận thanh tra 06 cuộc. Qua thanh tra phát hiện sai phạm 343.091.972 đồng;\r\nkiến nghị thu hồi 337.691.972 đồng, kiến nghị xử lý khác 5.400.000 đồng, kiến\r\nnghị xử lý hành chính 02 cá nhân.
\r\n\r\n- Quản lý, sử dụng đất đai (Biểu 1d): Thanh tra\r\nThành phố và thanh tra quận - huyện triển khai 16 cuộc tại 16 đơn vị, đã ban\r\nhành kết luận thanh tra 09 cuộc, phát hiện sai phạm trong quản lý và kiến nghị\r\nthu hồi 10.452.281.549 đồng (đã thu 4.098.285.247 đồng); kiến nghị thu hồi 03\r\ncăn nhà.
\r\n\r\n2. Thanh tra, kiểm tra chuyên ngành (Biểu 1e):
\r\n\r\nThanh tra các sở, ngành thực hiện\r\nthanh tra, kiểm tra chuyên ngành với 976 cuộc (101 cuộc thành lập đoàn và 875\r\ncuộc thanh tra độc lập).
\r\n\r\n- Đối với 101 cuộc thanh tra thành lập\r\nđoàn: các đoàn thanh tra đều thực hiện theo đúng kế hoạch, đảm bảo đúng trình tự,\r\nthủ tục quy định.
\r\n\r\n- Đối với 875 cuộc thanh tra độc lập:\r\nKết quả qua thanh tra đã phát hiện các đơn vị có thiếu sót, sai phạm trên các\r\nlĩnh vực như: Vệ sinh an toàn thực phẩm, Giao thông vận tải; Văn hóa - thể thao\r\n- du lịch; Y tế; Công thương; Lao động; Kế toán; Xây dựng, ... đã ban hành\r\n7.057 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền xử phạt 32.584.994.385\r\nđồng, các tổ chức, cá nhân đã nộp phạt 25.580.630.300 đồng.
\r\n\r\n3. Thanh tra, kiểm tra trách nhiệm việc\r\nthực hiện các quy định của pháp luật về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo (Biểu 1f)
\r\n\r\nTrong quý I năm 2015, toàn Thành phố\r\nđã triển khai thực hiện là 12 cuộc/55 đơn vị, đến nay đã kết thúc 04 cuộc/09\r\nđơn vị. Qua thanh tra đã giúp cho lãnh đạo Sở - ngành, quận - huyện kịp thời chấn\r\nchỉnh, khắc phục những hạn chế thiếu sót, đặc biệt là đề cao vai trò, vị trí tầm\r\nquan trọng của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong việc chấp hành và thực hiện các\r\nquy định của pháp luật về Thanh tra, Khiếu nại, tố cáo.
\r\n\r\n\r\n\r\nTrong quý I năm 2015, tình hình khiếu\r\nnại, tố cáo trên địa bàn Thành phố diễn ra ở mức độ bình thường; số lượng đơn\r\nthư khiếu nại, tố cáo giảm so với cùng kỳ năm 2014. Nội dung khiếu nại chủ yếu\r\nvẫn tập trung vào lĩnh vực bồi thường, thu hồi đất, tái định cư tại các dự án;\r\nnội dung đơn tố cáo phản ảnh chủ yếu về hành vi của cán bộ, công chức trong thi\r\nhành nhiệm vụ, công vụ.
\r\n\r\n1. Công tác tiếp công dân (Biểu 2a):
\r\n\r\n1.1. Kết quả tiếp công dân: toàn Thành\r\nphố đã tổ chức tiếp công dân: 11.390 lượt (gồm: tiếp thường xuyên: 9.600 lượt,\r\nlãnh đạo tiếp: 1.790 lượt), đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ảnh, so cùng\r\nkỳ tăng 1.497 lượt, tăng 15% (cùng kỳ 9.893 lượt), gồm:
\r\n\r\n- Cấp Thành phố tiếp công dân: Văn phòng\r\ntiếp công dân Thành phố tiếp công dân thường xuyên 805 lượt; Lãnh đạo Thành phố\r\ntiếp công dân 03 buổi/03 vụ việc, trong đó:
\r\n\r\n+ Thường trực Thành ủy tiếp công dân\r\n01 buổi/01 vụ việc.
\r\n\r\n+ Thường trực Hội đồng nhân dân Thành\r\nphố tiếp công dân 01 buổi/01 vụ việc.
\r\n\r\n+ Thường trực Ủy ban nhân dân Thành phố\r\ntiếp 01 buổi/01 vụ việc.
\r\n\r\n- Cấp Sở - ban - ngành Thành phố tiếp\r\ncông dân: 2.219 lượt (tiếp thường xuyên: 2.163 lượt, lãnh đạo tiếp: 56 lượt).
\r\n\r\n- Cấp quận - huyện tiếp công dân:\r\n5.021 lượt (tiếp thường xuyên: 4.129 lượt, lãnh đạo tiếp: 892 lượt).
\r\n\r\n- Cấp xã - phường - thị trấn tiếp công\r\ndân: 3.342 lượt (tiếp thường xuyên: 2.503 lượt, lãnh đạo tiếp: 839 lượt).
\r\n\r\nTiếp công dân đoàn đông người: Trên địa\r\nbàn thành phố, tiếp 42 đoàn (gồm: tiếp thường xuyên: 41 đoàn, lãnh đạo tiếp: 01\r\nđoàn, gồm: Cấp thành phố tiếp: 33 đoàn; Cấp quận - huyện tiếp 07 đoàn; Cấp xã -\r\nphường - thị trấn tiếp: 02 đoàn), tăng 30 đoàn so với cùng kỳ (cùng kỳ 12\r\nđoàn).
\r\n\r\n1.2. Nội dung tiếp công dân: Qua công\r\ntác tiếp công dân cho thấy, nội dung khiếu nại, tố cáo trong lĩnh vực hành\r\nchính liên quan đến đất đai có tỷ lệ cao (60%).
\r\n\r\n2. Tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn\r\nthư khiếu nại, tố cáo (Biểu 2b):
\r\n\r\nTiếp nhận, phân loại đơn: Tổng số đơn\r\nkhiếu nại, tố cáo tiếp nhận là 1.169 đơn (khiếu nại 1.017 đơn; tố cáo\r\n152 đơn), so với cùng kỳ giảm 219 đơn khiếu nại, tố cáo, giảm 15% (cùng kỳ\r\n1.388 đơn); Đã xử lý 1.115/1.169 đơn, đạt tỷ lệ 95% (chuyển kỳ sau xử lý\r\nlà 54 đơn) trong đó: xử lý chuyển trả lưu 133 đơn: để lại giải quyết 982\r\nđơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền (gồm: khiếu nại: 912 đơn, tố cáo: 70\r\nđơn) so cùng kỳ giảm 308 đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, chiếm tỷ lệ\r\n25% (cùng kỳ 1.220 đơn), trong đó:
\r\n\r\n- Cấp Thành phố: khiếu nại: 287 đơn, tố\r\ncáo: 11 đơn.
\r\n\r\n- Cấp Sở - ngành: khiếu nại: 116 đơn,\r\ntố cáo: 17 đơn.
\r\n\r\n- Cấp quận - huyện: khiếu nại: 497\r\nđơn, 38 đơn tố cáo.
\r\n\r\n- Cấp xã - phường - thị trấn: khiếu nại:\r\n12 đơn, 04 đơn tố cáo.
\r\n\r\nQua công tác phân loại xử lý đơn cho\r\nthấy, nội dung đơn khiếu nại, tố cáo chủ yếu trong lĩnh vực hành chính, chiếm\r\n98%, trong đó đơn khiếu nại trong lĩnh vực đất đai có tỷ lệ trên 60%.
\r\n\r\n3. Kết quả giải quyết đơn khiếu nại, tố\r\ncáo:
\r\n\r\n3.1. Kết quả giải quyết\r\nkhiếu nại (Biểu 2c): Tổng số đơn khiếu nại đã giải quyết trên tổng\r\nsố đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền: 427/912 đơn, đạt tỷ lệ 47%.
\r\n\r\n- Phân tích tính chất khiếu nại đúng\r\nsai cho thấy: đơn khiếu nại đúng là: 7%, khiếu nại sai là: 81%, khiếu nại có\r\nđúng có sai là: 12%.
\r\n\r\nQua giải quyết khiếu nại, nhất là\r\ntrong lĩnh vực khiếu nại về bồi thường, các Sở - ngành, quận - huyện đã tham\r\nmưu cho Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét điều chỉnh, bổ sung một số chính sách\r\nbồi thường, hỗ trợ tại dự án cho phù hợp thực tế, đem lại quyền lợi cho công\r\ndân tổng số tiền hơn 280 triệu đồng.
\r\n\r\n3.2. Kết quả giải quyết\r\ntố cáo (Biểu 2d): Tổng số đơn tố cáo đã giải quyết trên tổng số\r\nđơn tố cáo thuộc thẩm quyền: 31/70 đơn, đạt tỷ lệ 44%.
\r\n\r\n- Phân tích tính chất khiếu nại đúng\r\nsai cho thấy: đơn tố cáo đúng là: 2%, tố cáo sai là: 79%, tố cáo có đúng có sai\r\nlà: 19%.
\r\n\r\n4. Về tổ chức thực hiện các Quyết định\r\ngiải quyết khiếu nại của Ủy ban nhân dân thành phố và Trung ương đã có hiệu lực\r\npháp luật:
\r\n\r\n- Số quyết định tồn năm 2014 chuyển\r\nsang là 70 quyết định, nhận mới năm 2015 là 21 quyết định.
\r\n\r\n- Quyết định có hiệu lực pháp luật phải\r\ntổ chức thực hiện là 91 quyết định.
\r\n\r\n- Quyết định đã được tổ chức thực hiện\r\nxong là 15/91 quyết định, đạt 16,5%.
\r\n\r\n- Quyết định đang tiếp tục thực hiện\r\n76 quyết định.
\r\n\r\nNgoài ra, số quyết định đang bị khởi\r\nkiện tại Tòa án và cấp trên đang xem xét là 111 quyết định (Tòa án 40 quyết định,\r\ncấp trên đang xem xét 71 quyết định) số quyết định này đang tiếp tục được cập\r\nnhật, theo dõi.
\r\n\r\nNhìn chung công tác thực hiện quyết định\r\ntrong quý I năm 2015 thực hiện đạt còn thấp, do các nguyên nhân sau:
\r\n\r\n- Các quyết định giải quyết tranh chấp\r\nđất thường là đòi lại đất có diện tích lớn, quá trình giải quyết tranh chấp kéo\r\ndài dẫn đến hiện trạng bị thay đổi; nội dung giải quyết liên quan đến nhiều người;\r\nhồ sơ giải quyết trước đây không xác định rõ vị trí, diện tích đất nên khi thực\r\nhiện quyết định có khó khăn trong việc xác định vị trí giao đất theo nội dung\r\ngiải quyết của quyết định.
\r\n\r\n- Chưa có sự phối hợp tốt giữa Ủy ban\r\nnhân dân các quận, huyện với các Sở, ngành; giữa Thanh tra các quận, huyện với\r\ncơ quan tổ chức thực hiện quyết định và các cơ quan chuyên môn trong việc tổ chức\r\nthực hiện quyết định.
\r\n\r\n- Trách nhiệm chính trong việc chậm thực\r\nhiện chủ yếu vẫn thuộc về Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận, huyện là người trực\r\ntiếp chỉ đạo tổ chức thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực\r\npháp luật nhưng thiếu kiên quyết, thiếu kiểm tra, đôn đốc trong việc thực hiện.
\r\n\r\n- Chưa có chế tài cụ thể để xử lý\r\ntrách nhiệm đối với các đơn vị, cá nhân trong việc chậm tổ chức thực hiện quyết\r\nđịnh.
\r\n\r\n5. Tình hình thực hiện về kiểm tra, rà\r\nsoát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài tại\r\nThành phố Hồ Chí Minh:
\r\n\r\nThực hiện Kế hoạch 2100/KH-TTCP ngày\r\n19 tháng 9 năm 2013 của Thanh tra Chính phủ về tiếp tục kiểm tra, rà soát, giải\r\nquyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, Ủy ban nhân dân Thành\r\nphố đã ban hành Kế hoạch số 631/KH-UBND ngày 13 tháng 02 năm 2014 về kiểm tra,\r\nrà soát, giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng kéo dài\r\ntrên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, toàn Thành phố có 52 vụ tồn đọng kéo dài phải\r\ntập trung giải quyết, cụ thể:
\r\n\r\n+ Có 21/52 vụ việc đã được giải\r\nquyết xong.
\r\n\r\n+ Có 31/52 vụ việc các cơ quan\r\nđang giải quyết hoặc cần rà soát lại, gồm: 03 vụ việc, Bộ, ngành Trung\r\nương đang xem xét, giải quyết; 07 vụ việc đang được các cơ quan thuộc\r\nThành phố giải quyết theo thẩm quyền (Ủy ban nhân dân Thành phố đang xem xét giải\r\nquyết 01 vụ và chỉ đạo Ủy ban nhân dân quận Bình Thạnh giải quyết 01 vụ, Thanh\r\ntra Thành phố 01 vụ, Sở Tài nguyên và Môi trường 01 vụ, sở Xây dựng 01 vụ, Ủy\r\nban nhân dân quận Gò Vấp 01 vụ, Ủy ban nhân dân quận Tân Bình 01 vụ), 21 vụ\r\nviệc đã được giải quyết hết thẩm quyền theo quy định của pháp luật nhưng công\r\ndân chưa đồng tình và tiếp tục khiếu nại (Ủy ban nhân dân Thành phố đã chỉ đạo\r\ngiao các sở, ngành có liên quan tiến hành rà soát lại để đề xuất phương án khả\r\nthi nhằm giải quyết dứt điểm: 05 vụ việc; có 16 vụ việc giao các sở, ngành rà\r\nsoát lại).
\r\n\r\n- Ngoài ra, đối với 37 vụ việc thuộc Kế\r\nhoạch số 1130/KH-TTCP: Có 31/37 vụ việc đã được cơ bản giải quyết xong, trong\r\nđó có 06 vụ việc đang thực hiện Kết luận của Thủ tướng Chính phủ; 24 vụ việc đã\r\nvà đang tổ chức thực hiện phương án giải quyết (xong 15/24 vụ việc; chưa xong\r\n09/24 vụ việc); 01 vụ đang xin lại ý kiến để thực hiện kết luận của Thủ tướng\r\nChính phủ. Có 05 vụ việc Bộ, ngành Trung ương đang thực hiện kiểm tra\r\ntheo chỉ đạo Thủ tướng Chính phủ (Thanh tra Chính phủ: 03 vụ việc khiếu nại, gồm:\r\nbà Lâm Thị Kim Sang, ông Vũ Mai, bà Lê Thị Kim Phụng; Bộ Tài Chính: Công ty CP\r\ncơ khí Bình Phát, ông Nguyễn Phát Đạt). Có 01 vụ việc do vướng chủ\r\ntrương chung của Thành phố (bà Phạm Thị Phúc).
\r\n\r\n6. Về công tác tập huấn, tuyên truyền,\r\ngiáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo:
\r\n\r\nTrong quý I năm 2015, toàn Thành phố\r\nđã tổ chức 159 lớp tập huấn cho hơn 9.371 người là cán bộ, công chức và nhân\r\ndân của các xã, phường, thị trấn trên địa bàn Thành phố, cơ quan nhà nước, đơn\r\nvị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước; nội dung tập huấn, tuyên truyền\r\ncác Nghị định, Thông tư liên quan đến Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, các Quy\r\ntrình giải quyết khiếu nại hành chính và quy trình giải quyết tố cáo, quy trình\r\nthực hiện quyết định khiếu nại có hiệu lực pháp luật. Nhằm tăng cường công tác\r\ntập huấn tuyên truyền, giáo dục pháp luật khiếu nại, tố cáo trong nhân dân tại\r\nxã, phường, thị trấn, Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Quyết định số\r\n2573/QĐ-UBND ngày 26 tháng 5 năm 2014 về thực hiện Đề án “Tiếp tục tăng cường\r\ncông tác phổ biến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo ở xã, phường, thị trấn\r\ngiai đoạn 2013 - 2016”.
\r\n\r\n7. Kết quả xây dựng, hoàn thiện thể chế:
\r\n\r\nTrong quý I năm 2015, Ủy ban nhân dân\r\nThành phố đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo điều hành liên quan đến công tác tiếp\r\ncông dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Cụ thể: Quyết định số 6003/QĐ-UBND ngày\r\n09 tháng 12 năm 2014 về việc phê duyệt Kế hoạch thanh tra năm 2015 của Thanh\r\ntra Thành phố Hồ Chí Minh; Quyết định số 51/2014/QĐ-UBND ngày 31 tháng 12 năm\r\n2014 về ban hành Quy định về giá các loại đất trên địa bàn Thành phố Hồ Chí\r\nMinh; Thông báo số 1104/TB-VP ngày 26 tháng 12 năm 2014 về mô hình tổ chức và\r\nhoạt động của cơ quan tiếp công dân trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh; Kế hoạch\r\nsố 410/KH-UBND ngày 26 tháng 01 năm 2015 về chỉ đạo tổ chức Hội nghị sơ kết\r\nChương trình hành động số 34-CTr/TU; Quyết định số 985/QĐ-UBND ngày 06 tháng 3\r\nnăm 2015 về ban hành Kế hoạch công tác pháp chế năm 2015 trên địa bàn Thành phố\r\nHồ Chí Minh; Văn bản số 1191/UBND-PCNC ngày 09 tháng 3 năm 2015 về triển khai\r\nthực hiện kiến nghị giám sát của Ủy ban Pháp luật của Quốc hội về giải quyết\r\nkhiếu nại, tố cáo của công dân thuộc thẩm quyền của cơ quan hành chính nhà nước;\r\nQuyết định số 1007/QĐ-UBND ngày 10 tháng 3 năm 2015 về việc thành lập tổ công\r\ntác tiếp công dân phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu\r\ntoàn quốc lần thứ XII của Đảng.
\r\n\r\n\r\n\r\n1. Những mặt làm được:
\r\n\r\nTrong quý I năm 2015, Ủy ban nhân dân\r\nThành phố đã thực hiện nghiêm túc và triển khai thực hiện sự chỉ đạo của Thủ tướng\r\nChính phủ, Thanh tra Chính phủ và Ban Thường vụ Thành ủy liên quan đến công tác\r\nthi hành Luật Thanh tra, Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, ban\r\nhành nhiều văn bản chỉ đạo Thủ trưởng các Sở, ngành và Chủ tịch Ủy ban nhân dân\r\ncác quận, huyện tăng cường công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố\r\ncáo. Trong đó:
\r\n\r\n- Ngành Thanh tra Thành phố đã thực hiện\r\nnghiêm túc chỉ đạo của Thanh tra Chính phủ và Ủy ban nhân dân Thành phố trong\r\nviệc xác định các nội dung trọng tâm, trọng điểm của kế hoạch thanh tra trong\r\nnăm 2015; các kết luận, kiến nghị đều được Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước\r\nthống nhất cao.
\r\n\r\n- Công tác tiếp công dân, xử lý đơn,\r\ngiải quyết khiếu nại, tố cáo được tập trung thực hiện, nhất là việc triển khai\r\nChỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị, Luật Tiếp công dân. Việc kiểm tra rà soát\r\ncác vụ việc phức tạp, tồn đọng đã trở thành công việc thường xuyên của các\r\nngành các cấp, góp phần quan trọng vào việc ổn định tình hình an ninh chính trị,\r\ntrật tự an toàn xã hội trên địa bàn Thành phố.
\r\n\r\n- Sự phối hợp đồng bộ giữa Ủy ban Mặt\r\ntrận Tổ quốc Việt Nam Thành phố và các tổ chức thành viên với chính quyền các cấp\r\ntrong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.
\r\n\r\n- Đội ngũ làm công tác tiếp công dân,\r\nxử lý đơn của các đơn vị trên địa bàn Thành phố từng bước được chuẩn hóa, việc\r\ntập huấn kỹ năng tiếp công dân, xử lý đơn được các cơ quan chuyên môn của Thành\r\nphố thực hiện thường xuyên.
\r\n\r\n- Việc kiểm tra rà soát, giải quyết\r\ncác vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài được các Sở - ngành, quận - huyện thực\r\nhiện nghiêm túc; 100% đơn vị có xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể. Qua đó, có\r\nnhiêu vụ việc khiếu nại, tố cáo tồn đọng, kéo dài của công dân đã được giải quyết,\r\nđảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của công dân và chấm dứt khiếu nại.
\r\n\r\n- Công tác thanh tra, kiểm tra trách\r\nnhiệm của Thủ trưởng cơ quan Nhà nước trong việc chấp hành và thực hiện các quy\r\nđịnh pháp luật khiếu nại, tố cáo được quan tâm, đã kịp thời phát hiện, chấn chỉnh\r\nnhững hạn chế, thiếu sót góp phần nâng cao hiệu lực hiệu quả quản lý nhà nước của\r\ncác cơ quan hành chính nhà nước.
\r\n\r\n2. Hạn chế, tồn tại:
\r\n\r\n- Vẫn còn một số cuộc thanh tra chậm kết\r\nluận, công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kết luận thanh tra,\r\nquyết định xử lý về thanh tra ở một số đơn vị chưa được quan tâm đúng mức.
\r\n\r\n- Tình hình khiếu nại, tố cáo mặc dù\r\ncó giảm về số lượng nhưng nội dung khiếu nại vẫn còn tính chất phức tạp, nhất\r\nlà các vụ khiếu nại về thu hồi đất, bồi thường, tái định cư tại các dự án. Số lượng\r\nđơn thuộc thẩm quyền giải quyết tại một số địa phương còn nhiều, nhất là tại\r\ncác địa bàn có nhiều dự án.
\r\n\r\n- Công tác tuyên truyền pháp luật về\r\nkhiếu nại, tố cáo tuy đạt được nhiều kết quả nhưng chủ yếu vẫn nặng về hình thức\r\ntuyên truyền miệng thông qua báo cáo viên nên chưa thật sự thu hút, hấp dẫn người\r\ndân tham gia.
\r\n\r\n3. Dự báo về tình hình khiếu nại đông người:
\r\n\r\nDự báo tình hình khiếu nại đông người\r\ntrên địa bàn Thành phố trong quý II năm 2015 vẫn còn diễn biến phức tạp ở một số\r\nquận, như: Quận 1: 01 vụ, Quận 2: 01 vụ, Quận 8: 01 vụ, Quận 11: 01 vụ, Quận\r\nBình Thạnh: 03 vụ, Quận Tân Bình: 03 vụ, Quận Bình Tân: 01 vụ và huyện Hóc Môn:\r\n01 vụ.
\r\n\r\nHầu hết các vụ dự báo có khiếu nại\r\nđông người tại các quận - huyện có nội dung khiếu nại chủ yếu tập trung vào\r\nchính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tại các dự án đang triển khai\r\ntrong năm 2015. Các đơn vị quận, huyện đã chủ động nắm tình hình theo dõi và xử\r\nlý tích cực theo thẩm quyền để tránh phát sinh “điểm nóng”.
\r\n\r\n\r\n\r\n\r\n\r\n1. Công tác thanh tra:
\r\n\r\n- Triển khai kịp thời, có hiệu quả\r\ncông tác thanh tra theo đúng định hướng của Thanh tra Chính phủ và Kế hoạch đã\r\nđược Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố phê duyệt; chú trọng thanh tra đột xuất\r\nkhi được Ủy ban nhân dân Thành phố giao.
\r\n\r\n- Tập trung thanh tra trách nhiệm Thủ\r\ntrưởng của người đứng đầu trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về\r\nthanh tra tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham\r\nnhũng; tăng cường kiểm tra việc xây dựng thực hiện kế hoạch thanh tra.
\r\n\r\n- Nâng cao chất lượng các kết luận, kiến\r\nnghị và quyết định xử lý về thanh tra.
\r\n\r\n- Tăng cường kiểm tra, đôn đốc các cơ\r\nquan, đơn vị thực hiện các kết luận sau thanh tra và chỉ đạo xử lý của Ủy ban\r\nnhân dân Thành phố, kiên quyết thu hồi tiền, tài sản chiếm dụng, thất thoát về\r\ncho ngân sách nhà nước.
\r\n\r\n2. Về công tác tiếp công dân, giải quyết\r\nkhiếu nại, tố cáo:
\r\n\r\n- Thực hiện có hiệu quả Luật Tiếp công\r\ndân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Chỉ thị số 35/CT-TW ngày 26 tháng 5 năm 2014\r\ncủa Bộ chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân\r\nvà giải quyết khiếu nại, tố cáo và Chỉ thị số 21-CT/TU ngày 28 tháng 5 năm 2014\r\ncủa Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường lãnh đạo công tác tiếp dân, giải quyết\r\nkhiếu nại, tố cáo trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh. Triển khai thực hiện có\r\nhiệu quả Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 18 tháng 5 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ\r\nvề chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố\r\ncáo; Chỉ thị số 14/2012/CT-UBND ngày 02 tháng 5 năm 2012 của Ủy ban nhân dân\r\nThành phố về chấn chỉnh và tăng cường trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan\r\nhành chính Nhà nước trong công tác kiểm tra, đôn đốc hoặc tổ chức thực hiện các\r\nquyết định giải quyết tranh chấp, khiếu nại có hiệu lực pháp luật; các Chỉ thị,\r\nvăn bản chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố.
\r\n\r\n- Tăng cường công tác tiếp công dân,\r\ngiải quyết khiếu nại, tố cáo; nắm chắc tình hình khiếu nại đông người để có kế\r\nhoạch giải quyết kịp thời ngay tại cấp cơ sở; đặc biệt là các đơn khiếu nại, tố\r\ncáo liên quan đến nhân sự Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đại biểu Đảng\r\nbộ Thành phố lần thứ X; thực hiện nghiêm túc việc tổ chức đối thoại và tái đối\r\nthoại với công dân trong quá trình giải quyết. Đảm bảo công tác giải quyết khiếu\r\nnại, tố cáo đúng quy định pháp luật, hạn chế tối đa tình trạng đơn giải quyết tồn\r\nđọng kéo dài, quá hạn và vượt cấp lên Trung ương; xử lý kiên quyết các đối tượng\r\nkích động, lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để gây rối, làm ảnh hưởng đến an\r\nninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Thành phố.
\r\n\r\n- Lãnh đạo các Sở - ngành, quận - huyện\r\ncần phải chủ động và tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở\r\nviệc tiếp công dân giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, đúng thời hạn\r\nquy định.
\r\n\r\n- Thực hiện công khai, minh bạch các\r\nquy trình, thủ tục, văn bản pháp luật, đặc biệt chú trọng các lĩnh vực đất đai,\r\nđầu tư, xây dựng cơ bản; thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, quy chế\r\ndân chủ ở cơ sở; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, bảo đảm lãnh đạo tập\r\ntrung, thống nhất, phát huy được tính chủ động sáng tạo của các cấp, các ngành\r\ntrong quá trình tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết\r\nkhiếu nại, tố cáo.
\r\n\r\n- Tăng cường công tác thanh tra trách\r\nnhiệm Thủ trưởng trong việc thực hiện Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật\r\ntố cáo; thanh tra trách nhiệm trong việc thực hiện công tác tiếp công dân, đặc\r\nbiệt là việc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại đã có hiệu lực pháp\r\nluật đối với Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận - huyện, Thủ trưởng các Sở - ngành\r\nThành phố, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp dân, giải\r\nquyết khiếu nại, tố cáo; tập trung tổ chức thi hành quyết định giải quyết khiếu\r\nnại, tranh chấp, quyết định xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật trên địa bàn\r\nThành phố.
\r\n\r\n- Chỉ đạo các cấp, các ngành tiếp tục\r\nkiểm tra, rà soát, đôn đốc giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại, tố cáo còn tồn\r\nđọng theo Kế hoạch số 631/KH-UBND của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố.
\r\n\r\n- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ\r\nbiến Pháp luật về khiếu nại, tố cáo cho cán bộ, công chức và nhân dân tại các\r\nphường, xã, thị trấn theo Quyết định số 2573/QĐ-UBND ngày 26 tháng 5 năm 2014 của\r\nỦy ban nhân dân Thành phố về thực hiện Đề án “Tiếp tục tăng cường công tác phổ\r\nbiến, giáo dục pháp luật về khiếu nại, tố cáo ở xã, phường, thị trấn giai đoạn\r\n2013 - 2016”; tăng cường công tác hòa giải tại cơ sở, gắn với phát huy vai trò\r\ncủa người dân và các đoàn thể tại địa phương trong công tác tiếp công dân và giải\r\nquyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng cho đội\r\nngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết\r\nkhiếu nại, tố cáo.
\r\n\r\n- Các cơ quan thông tin, báo chí của\r\nThành phố cần tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về tiếp công\r\ndân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đặc biệt là các hoạt động của Lãnh đạo Thành\r\nphố liên quan đến việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhằm để\r\nnâng cao nhận thức của công dân về các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật\r\ncủa Nhà nước và tình hình Thành phố.
\r\n\r\n- Thực hiện nghiêm chế độ thông tin\r\nbáo cáo về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư giải quyết khiếu nại tố cáo\r\ntheo quy định tại Thông tư số 03/2013/TT-TTCP ngày 10 tháng 6 năm 2013 của\r\nThanh tra Chính phủ quy định chế độ báo cáo công tác thanh tra, công tác giải\r\nquyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng và Văn bản số 4033/UBND-PCNC\r\nngày 06 tháng 8 năm 2013 của Ủy ban nhân dân Thành phố về việc thực hiện chế độ\r\nbáo cáo công tác thanh tra, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống\r\ntham nhũng trên địa bàn Thành phố./.
\r\n\r\n\r\n\r\n
\r\n
| \r\n \r\n TUQ. CHỦ\r\n TỊCH | \r\n
\r\n\r\n
\r\n \r\n FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN \r\n | \r\n
\r\n\r\n
Số hiệu | 70/BC-UBND |
Loại văn bản | Báo cáo |
Cơ quan | Thành phố Hồ Chí Minh |
Ngày ban hành | 20/03/2015 |
Người ký | Lê Văn Hùng |
Ngày hiệu lực | |
Tình trạng |
Bạn chưa có tài khoản? Hãy Đăng ký
Số hiệu | 70/BC-UBND |
Loại văn bản | Báo cáo |
Cơ quan | Thành phố Hồ Chí Minh |
Ngày ban hành | 20/03/2015 |
Người ký | Lê Văn Hùng |
Ngày hiệu lực | |
Tình trạng |